20 พ.ย. 2019 เวลา 13:24 • ประวัติศาสตร์
เปิดกล่องดำ เผยวีรกรรมการต่อสู้ระหว่างพลเรือน กับสลัดอากาศบนเที่ยวบิน United 93...(EP.2 ตอนจบ)
ต่อจากตอนที่แล้ว...หลังจากที่ผู้โดยสารบนเครื่องเริ่มรู้ถึงแผนการก่อวินาศกรรมของสลัดอากาศที่บุกจี้เครื่องบิน และกลุ่มผู้โดยสารได้เริ่มวางแผนที่จะตอบโต้คืนบ้าง เรื่องราวจะจบลงอย่างไร มาติดตามต่อในตอนจบกันครับ
9.44 น. ที่ศูนย์บัญชาการ การบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) Ben Sliney สั่งการให้เครื่องบินทุกลำลงจอด เครื่องบินกว่า 4,000 ลำที่บินอยู่ในน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา เริ่มบินลงพร้อมๆกัน แต่มันยังมีเครื่องบิน 4 ลำที่ยังบินอยู่
ศูนย์ควบคุมการบินเริ่มเห็นความผิดปกติของเที่ยวบิน United 93 ซึ่งกำลังเริ่มบินวนออกนอกเส้นทางที่กำหนดเอาไว้ และถูกเปลี่ยนรหัสเครื่องส่งสัญญาณติดตาม ซึ่งในขณะนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันเกิดอะไรขึ้นบนเครื่อง
Alessandro Rogers ผู้ประสานงานการควบคุมจราจรทางอากาศของสายการบิน United Airlines เที่ยวบินฝั่ง West Coast ได้รายงานความผิดปกติของเที่ยวบิน United 93 ไปยังศูนย์บัญชาการ การบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA)
ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้น ที่ Herndon Command Center ในเฮิร์นดอน รัฐเวอร์จิเนีย ก็ได้รายงานว่าเที่ยวบิน United 93 ไม่ตอบสนอง และบินออกนอกเส้นทางที่กำหนด ดาวเทียมบนเครื่องได้ถูกปิดไป แต่ที่ศูนย์ควบคุมคลีฟแลนด์ยังคงสามารถตรวจสอบการบินในเรดาร์หลักได้
Herndon Command Center ได้ถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน United 93 ที่รวบรวมได้ไปยังสำนักงานใหญ่ของ FAA อย่างเร่งด่วน
09:46 น. ผู้โดยสาร Linda Gronlund ส่งข้อความหาน้องสาวของเธอ Elsa Strong ว่ามี “มีกลุ่มชายขู่วางระเบิดบนเครื่อง"
09:47 น. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน Cee Cee Lyles ได้ติดต่อหาสามีของเธอ และทิ้งข้อความไว้ว่าเครื่องบินถูกจี้
Cee Cee Lyles (credit photo: cbs12.com)
09:49 น. Marion Britton โทรหาเพื่อนของเธอ Fred Fiumano
ในการสนทนา Marion Britton บอกกับ Fiumano ว่าพวกเขาจะฆ่าเราคุณรู้ไหม เรากำลังจะตาย เธอร้องไห้และ ... กรีดร้องตะโกน
ในขณะเดียวกันนั้นพนักงานต้อนรับ Sandy Bradshaw ก็ได้พยายามรายงานเรื่องการถูกสลัดอากาศจี้เครื่องบิน ไปยังศูน์ซ่อมบำรุงของ United Airlines
แต่ก็ให้รายะเอียดได้ไม่มากนักเพราะสถาณการณ์บนเครื่องกำลังวุ่นวาย เธอรายงานว่าสลัดอากาศใช้มีดแทงพนักงานต้อนรับอีกคนหนึ่ง คาดว่าอาจจะเป็น Deborah Welsh
ข้อมูลของ Sandy Bradshaw สอดคล้องกับบันทึกการบิน ที่ได้บันทึกเสียงผู้หญิงคนหนึ่ง คาดว่าน่าจะเป็นพนักงานต้อนรับชั้นเฟิสต์คลาส ชื่อ Deborah Welsh
เธอถูกสลัดอากาศจับตัวไว้
เธอวิงวอนกับสลัดอากาศว่า “ได้โปรดเถอะ ได้โปรดอย่าทำร้ายฉัน” นั่นแปลว่าเธอกำลังตกอยู่ในชะตากรรมยากลำบากอย่างที่ Sandy Bradshaw ได้รายงานว่าเธอถูกแทงด้วยมีดไปก่อนหน้านี้
6
09:50 น. Sandy Bradshaw ติดต่อหาสามีของเธอ และบอกสามีว่าเธอกำลังต้มน้ำร้อนใส่เหยือกเพื่อเตรียมนำไปขว้าง และสาดใส่พวกสลัดอากาศ
หลังผู้โดยสาร และลูกเรือลงความเห็นจะบุกยึดเครื่องบินคืนจากพวกสลัดอากาศ
คำพูดสุดท้ายของเธอกับสามี คือ “ทุกคนวิ่งไปที่ชั้นเฟิสต์คลาส ฉันต้องไปแล้ว ...บาย”
Sandy Bradshaw (credit photo: www.nps.gov)
09:52 น. Lauren Grandcolas พยายามติดต่อหาสามีของเธอสองครั้ง หนึ่งครั้งก่อนที่เครื่องจะบินขึ้น และอีกครั้งในระหว่างสลัดอากาศบุกยึดเครื่องบิน
แต่สามีของเขาพลาดสายของเธอทั้ง 2 ครั้ง จากนั้นเธอก็ส่งโทรศัพท์ให้ Elizabeth Wainio
09:53 น. Wainio โทรหาแม่เลี้ยงของเธอ โดยพูดว่า ฉันต้องไปแล้วพวกเรากำลังจะบุกเข้าไปในห้องนักบิน ฉันรักคุณนะ
09:55 น. สลัดอากาศ Ziad Jarrah ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังสนามบินนานาชาติเรแกน เพื่อขอการนำทางด้วยระบบ Omnidirectional Range (VOR) ช่วงความถี่สูง (VHF) สำหรับเดินอากาศ เพื่อให้นำทางเครื่องไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี
Ziad Jarrah (credit photo: www.flight93friends.org)
09:56 น. Edward Felt กดหมายเลข 9-1-1 จากโทรศัพท์มือถือของเขาภายในห้องน้ำด้านหลังของเครื่องบิน
Edward Felt บอกว่าได้ยินเสียงดัง และเห็นควันบนเครื่องบิน
เมื่อเหตุการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ มีการลงความเห็นระหว่างผู้โดยสาร และลูกเรือที่เหลือ ทุกคนตัดสินใจเด็ดขาดที่จะต่อสู้กับสลัดอากาศ เพื่อที่จะยึดเครื่องบินคืนมาให้ได้ ก่อนที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการก่อวินาศกรรมที่รุนแรง
หนึ่งในผู้โดยสาร Tom Burnett บอกกับภรรยาของเขาทางโทรศัพท์เป็นครั้งสุดท้ายว่า“ ฉันรู้ว่าพวกเราทุกคนกำลังจะตาย พวกเราจะสู้กับมัน ฉันรักคุณที่รัก”
1
Tom Burnett (credit photo: www.minnesota.cbslocal.com)
09.57 น.ตอนนี้พลเรือนที่อยู่บนเครื่องทั้งผู้โดยสาร และลูกเรือ กำลังสวดภาวนา รวบรวมความกล้า และเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะบุกยึดเครื่องบินคืนจากสลัดอากาศ
Todd Beamer ท่องบทสวด และบทสดุดี จากนั้นเขาได้ติดต่อหา Lisa Jefferson เจ้าหน้าที่ Verizon-Call Center
Lisa Jefferson (credit photo: chicago.cbslocal.com)
Beamer ขอร้องบางอย่างจาก Jefferson ว่า
1
“ถ้าฉันทำไม่ได้ โปรดโทรหาครอบครัวของผม มอบความรักให้กับ Lisa Brosious ภรรยาของผม เธอกำลังจะให้กำเนิดลูกของผมในเดือนมกราคม และบอกให้พวกเขารู้ถึงสิ่งที่ผมทำ”
1
หลังจากนั้น Jefferson ก็ได้ยินเสียงอู้อี้ในสายสนทนา และได้ยินคำพูดสุดท้ายจาก Todd Beamer ด้วยน้ำเสียงที่เยือกเย็น และหนักแน่นโดยมีใจความว่า "Are you guys ready? Okay. Let's roll!”
Todd Beamer (credit photo: en.wikipedia.org)
หลังสินเสียง "Are you guys ready? Okay. Let's roll!” ผู้โดยสาร และลูกเรือบนเที่ยวบิน United 93 เริ่มจู่โจมตอบโต้กลับสลัดอากาศ
ผู้โดยสารพยายามวิ่งกรูกันไปที่ห้องนักบิน ในขณะเดียวกันสลัดอากาศเริ่มรู้ตัวแล้วว่าผู้โดยสารจะบุกจู่โจมเพื่อยึดเครื่องคืน
1
สลัดอากาศจึงได้บังคับให้เครื่องบินพุ่งเชิดหัวขึ้น เพื่อให้ผู้โดยสารที่พยายามจะบุกกรูเข้ามาที่ห้องนักบินเป็นจำนวนมากกระเด็นกลิ้งกลับออกไป
แต่ในไม่ช้าผู้โดยสารคนอื่นๆก็บุกถึงห้องนักบิน ด้วยการรุมสกรัมสลัดอากาศที่ยืนคุมเชิงเฝ้าประตูห้องนักบินอย่างบ้าคลั่ง
จากนั้นพลเรือนผู้ชายก็ทำลายประตูห้องนักบินด้วยการใช้รถเข็นเครื่องดื่ม ดันกระแทกประตู จนพังในที่สุด แล้วบุกเข้าไปในห้องนักบินได้สำเร็จ
10:02 น. จากการบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน ทำให้ได้ยินเสียงต่างๆในช่วงวินาทีสุดท้ายของชีวิต ทั้งเสียงตะโกน เสียงกรีดร้อง เสียงกระจกแตก เสียงการต่อสู้ของสลัดอากาศกับพลเรือน เสียงอื้ออึง เเละเสียงสวดมนต์สดุดีอัลเลาะห์ของสลัดอากาศ
ในตอนนั้นเครื่องบินเริ่มเสียการควบคุมโดยหมุนเหวี่ยงไปทางขวาค่อนข้างมาก และลดระดับเพดานบินลงอย่างรวดเร็ว
จากนั้นเครื่องบินก็ตก และไถลเป็นทางยาวไปบนทุ่งโล่งในแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ด้วยความเร็ว 580 ไมล์ต่อชั่วโมง จนเกิดระเบิด และเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างหนัก
ตัวเครื่องบินแตกกระจุยกระจายเป็นเสี่ยงๆ ชิ้นส่วนต่างๆกระเด็นไปไกลคนละทิศคนละทางหลายร้อยเมตร
1
ความเสียหายในจุดที่เที่ยวบิน United 93 ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณทุ่งโล่งในแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย (credit photo: www.cbsnews.com)
ภายหลังเมื่อเจ้าหน้าที่จากสำนักงานความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของสหรัฐ NTSB ได้พบกล่องดำ และกล่องบันทึกการสนทนาบนเครื่องบิน เมื่อทำการสืบสวนข้อมูลทั้งหมด จึงเผยให้เห็นความจริงที่สุดจะสะเทือนใจ ก่อนเครื่องตกผู้โดยสารได้ร่วมกันต่อสู่กับสลัดอากาศเพื่อยึดเครื่องคืน
วีระกรรมการต่อสู้อย่างกล้าหาญของพลเรือน เพื่อยึดเครื่องบินคืนจากสลัดอากาศ ทำให้แผนการของผู้ก่อการร้าย ที่ต้องการใช้เที่ยวบิน United 93 เข้าก่อวินาศกรรมล้มเหลว
ผ้าโพกหัวสีแดงของสลัดอากาศ (credit photo: www.flight93friends.org)
กล่องบันทึกข้อมูลการบิน ที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของสหรัฐ NTSB ค้นพบ (credit photo: www.flight93friends.org)
รองประธานาธิบดี Dick Cheney ซึ่งในขณะนั้นอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของประธานาธิบดี ที่อยู่ใต้ทำเนียบขาว ได้สั่งอนุญาตให้เที่ยวบิน 93 ถูกยิงได้ เพื่อป้องกันวินาศกรรมที่ร้ายแรงที่กำลังจะเกิดขึ้น
แต่ยังไม่ทันที่จะได้ยิงสกัด ก็มีเรื่องใหญ่ไปถึงหูรองประธานาธิบดี Dick Cheney ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น เรื่องที่ท่านได้รับทราบก็คือ วีรกรรมการต่อสู้ของพลเรือนที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบิน United 93 ส่งผลให้แผนของสลัดอากาศล้มเหลว ท่านได้กล่าวไว้เพียงสั้นๆแต่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ว่า
"ฉันคิดว่าการกระทำของวีรบุรุษได้เกิดขึ้นบนเที่ยวบินนั้นแล้ว”
1
พลเรือนกว่า 40 ชีวิตที่จากไป ทุกคนได้รับการยกย่องถึงความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ พวกเขาได้ช่วยปกป้องชีวิตคนอีกมากมาย จากการสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกือบจะเกิดขึ้นในวอชิงตัน ดี.ซี. ได้อย่างฉิวเฉียด โดยเครื่องบินได้ตกก่อนที่จะถึงเป้าหมายจู่โจมในวอชิงตัน ดี.ซี. เพียง 20 นาทีเท่านั้น
ชิ้นส่วนของเที่ยวบิน United 93 ที่ตกกระจัดกระจายห่างจุดเครื่องบินตกหลายร้อยเมตร (credit photo: www.flight93friends.org)
United Airlines เที่ยวบินที่ 93 กลายเป็นเที่ยวบินเดียวที่ไม่ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายของสลัดอากาศ จากการจี้เครื่องบินทั้ง 4 ลำ เพื่อใช้ในการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน
หลุมลึกที่เกิดจากการตกกระแทกอย่างรุนแรงของเที่ยวบิน United 93 (credit photo: www.flight93friends.org)
หลังจากนั้น คำว่า "Let's Roll" ประโยคปลุกใจของ Todd Beamer ก่อนที่พวกเขาจะบุกโจมตีสลัดอากาศ เพื่อยึดเครื่องบินคืน
ได้กลายเป็นประโยคที่ใชพ่นติดเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ที่ประจำการในฐานทัพอากาศบาแกรม อัฟกานิสถาน เพื่อเป็นเครื่องระลึกถึงวีรกรรมของพลเรือนหญิงชาย ที่ไม่ยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้ายในการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน 2001
Let's Roll ได้กลายเป็นประโยคที่ใชพ่นติดเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ที่ประจำการในฐานทัพอากาศบาแกรม อัฟกานิสถาน (credit photo: www.planesofthepast.com)
ในปัจจุบันพื้นที่ทุ่งโล่งในแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่เที่ยวบิน United 93 ตก ถูกสร้างให้เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อระลึกถึงวีระกรรมการต่อสู้อย่างกล้าหาญของพลเรือน
เพื่อยึดเครื่องบินคืนจากสลัดอากาศ โดยจะมีการจัดงานระลึกถึงเหตุการณ์นี้ในทุกๆวันที่ 11 กันยายน ของทุกปี นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอนุสรณ์สถานในวันปกติอีกด้วย
Flight 93 Memorial (credit photo: thechive.com)
อ้างอิงโดย :
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ถ้าหากมีประเด็นใดที่ตกหล่น ขาดตก บกพร่อง ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่แปลมา และเรียบเรียงใหม่ จึงอาจไม่ตรงตามต้นฉบับเดิม 100%
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา