21 พ.ย. 2019 เวลา 11:18 • ประวัติศาสตร์
ทำไม สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ถึงเสด็จมายัง รพ.เซนต์หลุยส์
🏥ประวัติความเป็นมา รพ.เซนต์หลุยส์🏥
ที่มา PPTV HD 36 / หุ่นจำลองสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส
🎈สาเหตุที่เสด็จมาประเทศไทยครั้งนี้
เพื่อสานพันธกิจการประกาศข่าวดีแห่งสันติภาพของพระคริสต์เจ้า
ประกาศความรักความเมตตากรุณาในการเยียวยาทั้งร่างกายและทางจิตวิญญาณของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์
โดยทรงเยี่ยมเยียนประทานพระพรและกำลังใจแก่ผู้ป่วยจำนวน 40 ราย โดยผู้ป่วยที่ได้เข้าเฝ้าในครั้งนี้เป็นผู้ป่วยที่อยู่ใกล้ในระยะสุดท้ายหรืออาการค่อนข้างหนัก สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จไปประทานพระหัตถ์ให้จับ ทั้งวางพระหัตถ์ประทานพระพรและกำลังใจให้แก่ผู้ป่วยกับผู้ดูแลที่ร่วมเข้าเฝ้าอยู่ ณ ที่นั้นด้วย
นอกจากนี้ ท่านยังเสด็จไปยังอีกหลายสถานที่
เสด็จเยือนทำเนียบรัฐบาลพบท่านนายกรัฐมนตรีและคณะ
เสด็จเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
เสด็จเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต
ช่วงเย็นเสด็จทำพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือ มิสซา ร่วมกับคริสตชนคาทอลิก ณ สนามศุภชลาศัย
🏥🏥ประวัติโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์
ในปี พ.ศ. 2441 (ค.ศ. 1898) ฯพณฯ พระสังฆราช หลุยส์ เวย์ (Mgr.Louis Vey) ผู้แทนพระสันตะปาปา ประจำราชอาณาจักรสยาม มีพระประสงค์จะสร้างโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ที่กรุงเทพฯ
ท่านจึงขอความร่วมมือไปยังคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แขวงไซ่ง่อน
ซึ่งมีพันธกิจด้านการพยาบาล และการศึกษา ให้ส่งภคินีเข้ามาช่วยงานโรงพยาบาล แมร์กังดิ๊ด (Mere Candide) เป็นอธิการิณีเจ้าคณะแขวงไซ่ง่อน จึงได้ส่งเซอร์ 7 ท่าน เข้ามาดังนี้ 1. เซอร์อิกญาส เดอ เยซู 2. เซอร์ดอนาเซียน 3. เซอร์คามิล เดอ เยซู 4. เซอร์เซราฟิน เดอ มารี 5. เซอร์เอดมองค์ 6. เซอร์เออเชนี ดู ซาเครเกอ 7. เซอร์ชอง แบร์ฆมันส์ เข้ามาปฏิบัติงานในสยาม และมีนายแพทย์ปัวซ์ (ซึ่งต่อมาเป็นแพทย์ประจำสำนัก) เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาล
โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ตั้งอยู่ริมถนน และคลองสาทร
ช่วงแรกที่ก่อตั้งโรงพยาบาลนั้น
ประกอบด้วย เรือนผู้ป่วยชาวตะวันตก และเรือนผู้ป่วยชาวไทย และบ้านพักของคณะภคินีเซนต์ปอลฯ คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ที่ได้เข้ามาทำงานจากไซ่ง่อน เมื่อวันที่ 20 เมษายน ค.ศ. 1898 โดยมีเซอร์อิกญาส เดอ เยซู เป็นอธิการิณีท่านแรก
โรงพยาบาลได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1898 โดยมีนายแพทย์ปัวส์ เป็นนายแพทย์คนแรก
นับว่าเป็นโรงพยาบาลคาทอลิก ที่ทันสมัยแห่งแรกในประเทศไทย
โดยโรงพยาบาลแห่งนี้ได้ใช้นามของท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส เป็นองค์อุปถัมภ์ของโรงพยาบาล ตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน
วันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 1973 ฯพณฯ ยวง นิตโย มุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิก กรุงเทพฯ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้ป่วยในหลังใหม่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระโปรดเกล้า ฯ พระราชทานนามว่า “ศรีสวัสดิ์” เพื่อเป็นพระราชอนุสรณ์แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
โรงพยาบาลเซนต์หลุนส์ เริ่มเปิดให้บริการในปี ค.ศ. 1975 และต่อมาได้ก่อสร้างอาคารผู้ป่วยเพิ่มอีกหนึ่งอาคารซึ่งได้รับพระราชทานนามว่า “สิริกุศลา” เพื่อเป็นพระราชอนุสรณ์แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ
ปี ค.ศ. 1979 โรงพยาบาลได้ประสบผลสำเร็จในการผ่าตัดหัวใจ และผ่าตัดเปลี่ยนไต นับเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในประเทศที่สามารถให้บริการด้านนี้
หากบทความนี้มีประโยชน์ กด like+share
ให้ด้วยนะครับ 😁
สันติสุขจงบังเกิดแก่โลก♥️
ที่มา :
โฆษณา