21 พ.ย. 2019 เวลา 12:57 • ไลฟ์สไตล์
จิตกรรมฝาผนัง แบบจักรวาลมาเวล
ถ้าจะพูดถึงศิลปะชนิดแรกๆที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้น ใช้สื่อและเล่าเรื่องราวที่ได้พบเห็นบนโลกใบนี้ มาตั้งแต่ยุคโบราณล่ะก็ ส่วนมากคงจะเป็นภาพฝาผนังถ้ำโบราณ ในสถานที่ต่างๆ และเมื่อวันเวลาล่วงผ่านเลยมา จนพัฒนาการมาเป็นภาพจิตกรรมฝาผนังอย่างเช่นทุกวันนี้
ขออนุญาตภาพจากmatichon.co.th
โดยกรรมวิธีในการเขียนจิตรกรรมฝาผนังนั้น มีด้วยกัน 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่
“เขียนบนปูนเปียก” เป็นวิธีที่ใช้สีผสมน้ำ แล้ววาดลงบนปูนปลาสเตอร์ที่ปาดไว้บางๆ ขณะที่ปูนชื้น พอปูนแห้งจะมีปฏิกิริยาเคมีกับอากาศ ทำให้สีติดผนังอย่างถาวร ”
“เขียนบนปูนแห้ง” ช่างจะผสมสีกับสารที่ทำให้ติดผนัง เช่น ไข่ กาว หรือน้ำมัน วิธีการเขียนแบบนี้จะเสร็จเร็วและแก้ไขได้ง่าย
“เขียนบนปูนชื้น” วิธีนี้จะวาดรูปบนผนังปูนที่ใกล้แห้งเพียงเพื่อให้สีซึมลงไปในปูนเล็กน้อย
ส่วนใหญ่แล้วจิตรกรรมฝาผนังของไทยเราจะเป็นแบบ “ปูนแห้ง” ขั้นตอนการทำให้สีคงสภาพได้ถาวร นั้นอยู่ที่ภูมิปัญญาของคนโบราณ ที่สืบสานกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไม่มีการจดบันทึกไว้ มีแต่เพียงส่งต่อกันด้วยการปฏิบัติต่อๆกันมาเท่านั้น
ภาพจิตกรรมฝาผนังในโบสถ์วัดเนินสุทธวาส
ซึ่งจิตรกรรมฝาผนังในเมืองไทย พบเห็นได้ในโบสถ์วิหารของทุกวัด ซึ่งเราอาจเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของแต่ละชุมชน ได้ด้วยการดูจากภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังเหล่านั้น
ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของพุทธชาดก แต่ก็เขียนขึ้นบนพื้นฐานการดำเนินชีวิตของชาวบ้านในยุคนั้นๆ หรือบางวัดอาจนำเรื่องราวในวรรณคดีมาประกอบคำสอน เปรียบเทียบ อาทิ เรื่องอิเหนา แล้วสอดแทรกคำสอนไว้ หรือจะเป็นเรื่องรามเกียรติ์ ที่เขียนไว้อย่างวิจิตรบรรจง
แต่มีอยู่วัดหนึ่งที่จังหวัดชลบุรีบ้านผมเอง ชื่อวัดเนินสุทธาวาส ภาพฝาผนังอุโบสถของวัดแห่งนี้ไม่ได้มีแต่ภาพพุทธชาดก แต่ยังมีการสอดแทรกภาพซุปเปอร์ฮีโร่ลงไปในนั้นด้วยเช่น ซูเปอร์แมน, สไปเดอร์แมน ในศิลปะไทยอย่างแนบเนียน เพื่อหวังที่จะดึงดูดคนรุ่นใหม่ ให้มาสนใจในคำสอนของพระพุทธศาสนา และตอกย้ำในคำสอนของพระพุทธเจ้าว่า สามารถเข้าได้กับทุกยุคทุกสมัย
ภาพเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ที่สอดแทรกอยู่ในภาพพุทธประวัติ
พระอุโบสถหลังนี้ เมื่อเราเข้าไปดูภายในจะเห็นภาพศิลปไทยเกี่ยวกับประวัติพุทธศาสนาสีสันสวยงาม มีทั้งภาพพระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน แต่เมื่อสังเกตภาพให้ดีแล้ว ภายในภาพนั้นจะปรากฏเหล่าบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ ในยุคสมัยปัจจุบันไปร่วมอยู่ในภาพได้อย่างกลมกลืน อาทิ ภาพเทวดาที่กำลังเหาะอยู่บนฟ้า ก็จะพบภาพซูเปอร์แมนอยู่ข้าง ๆ ภาพเทวดานั่งในพลับพลาก็จะมีสไปเดอร์แมนร่วมอยู่ด้วย
นอกจากนี้ ในภาพของหมวดเกี่ยวกับการผจญมารของพระพุทธเจ้าก็จะมี ยักษ์เขียว หรือ ฮัค อยู่ในกลุ่มของพญามาร นอกจากนี้ยังมี โลกิจากภาพยนตร์เรื่อง ธอร์ หรือแม้แต่ แอนท์แมน มนุษย์มดมหากาฬ โดยเด็กและเยาวชน รวมทั้งผู้ใหญ่ต่างรู้จักเกี่ยวกับฮีโร่เหล่านี้เป็นอย่างดี สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยกับภาพที่เกิดขึ้นกับผนังพระอุโบสถ
นายอนันต์ นันทกุล อายุ 62 ปี นายช่างวาดรูปพุทธประวัติและการ์ตูน กล่าวว่า พระครูพิศิษฐชโลปการหรือหลวงพ่อเกลี้ยง อดีตเจ้าอาวาสวัดเนินสุทธาวาส ได้ว่าจ้างให้เขียนภาพพุทธประวัติมาตั้งแต่ปี 2531
ภาพรุ่นพี่ผมช่างอนันต์เจ้าของผลงานจิตกรรมฝาผนังที่วัดเนินสุทธวาส
โดยให้โอกาสในเรื่องของแนวความคิด เมื่อไปดูภาพยนตร์ The Avenger จึงมีแนวคิดที่จะแทรกสอดเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ลงไปในภาพวาด ซึ่งต่อไปอีก 100 ปีข้างหน้าภาพนี้ก็ยังอยู่และเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับผู้ที่ได้พบเห็น
สำหรับการ์ตูนที่วาดในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ตัวโลกิ แสดงให้เห็นถึงกิเลส ความต้องการทะยานอยาก ฮัลค์หรือมนุษย์ยักษ์ตัวเขียวแสดงให้เห็นถึงความโกรธที่เมื่อโกรธตัวจะใหญ่ขึ้น หายโกรธตัวจะเล็กลง สไปเดอร์แมนจะมีใยเป็นอาวุธที่มีความหมายในทางเสน่ห์ จะดึงดูดความรักเข้าหากัน ซุปเปอร์แมนเปรียบเสมือนผู้ที่อยู่เหนือมนุษย์ เป็นอมตะและแข็งแกร่งเหมือนกับคำสอนของพระพุทธเจ้า หรือ แอนท์แมน มนุษย์มดมหากาฬ เป็นตัวแทนความขยันหมั่นเพียร การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ภาพวาดและคำอธิบายธรรมะประกอบภาพ
ซึ่งเราจะสามารถเห็นได้ว่า การที่เราจะสรรสร้างงานศิลป์ ให้มีการร่วมยุคสมัยแบบภาพจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์วัดแห่งนี้ เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด แต่เราเพียงหาสิ่งที่แปลกใหม่สอดแทรกลงไปได้อย่างสวยงาม โดยที่ยังมีคติคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนายังคงอยู่ครบถ้วนเช่นเดิม
ก็เปรียบได้กับชีวิตคนเรา ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราให้ทันโลกสมัยใหม่ทั้งหมด เพียงเราหาจุดร่วมของวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของเราผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างลงตัว การใช่ชีวิตของเราก็คงจะมีแต่ความสุข💕
ปล. ผลงานจิตกรรมฝาผนังที่วัดแห่งนี้ใจดี ก็เคยไปนั่งช่วยพี่ช่างอนันต์ นิดหนึ่ง55😆💕
ภาพใจดีเคยไปช่วยงานภาพจิตกรรมฝาผนังที่วัดเนินสุทธาวาส💕
โฆษณา