21 พ.ย. 2019 เวลา 15:30 • ความคิดเห็น
“ต้นไม้ที่ยืนต้นเพียงลำพัง หากมันมีโอกาสที่จะเติบโต มันก็จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง” - Winston Churchill
Cr: pexels เป็นภาพต้นไม้ที่สวยงามมากเห็นแล้วอยากเป็นต้นไม้เลย555
Cr: pexels
จากภาพจะเห็นต้นไม้ใหญ่ยืนดูเด่นเป็นสง่าอยู่เพียงต้นเดียว (รูปข้างล่างนะครับ รู้นะมองแต่รูปบน55+) โดนรายล้อมไปด้วยต้นไม้เล็กๆที่ไม่อาจแย่งบารมีแทบเคียงความสวยงามของต้นไม้ใหญ่นี้ได้เลย
แต่ทว่ากว่าต้นไม้ต้นนี้จะเติบโตจนใหญ่ดูเด่นเป็นสง่าแบบนี้ จำเป็นต้องผ่านความยากลำบากอย่างมากมาย เช่น ต้องทนความหนาวเย็นจาก ลม ฝน พายุ หรือหิมะ ทนความร้อนจากแสงแดด และทนความอดอยากจากการขาดน้ำ สารอาหาร มันจำเป็นต้องทนทุกสภาวะเพื่อให้อยู่รอดและเติบโตได้อย่างสง่างาม
เช่นเดียวกับชีวิตเรา การยืนหยัด พยายามด้วยตัวเองก่อนขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เราก็มีโอกาสที่จะเติบโต และสามารถเป็นต้นไม้ต้นใหญ่นั้นได้
Cr: pixabay
บางคนเมื่อได้รับมอบหมายงานมาจากหัวหน้า ซึ่งหัวหน้าเขาได้เห็นแล้วว่าคนที่มอบหมายงานให้นั้นมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้ แต่เขากลับไม่พยายามทำด้วยตัวเองเลย และให้เพื่อนร่วมงานช่วยเหลือหรืออาจฝากให้ทำงานทั้งหมดแทนเลยก็ได้ ทั้งที่ผู้ร่วมงานคนนั้นอาจมีงานที่ได้รับมอบหมายและยังทำไม่เสร็จเหมือนกัน แต่ด้วยความที่เป็นเพื่อนร่วมงานและรู้จักกันมานาน ทำให้ยากที่จะปฏิเสธ
เมื่อหัวหน้าได้มอบหมายงานให้คุณอีก แม้ว่างานนั้นจะคล้ายกับงานเดิมก็ตาม ถ้าคุณไม่คิดที่จะพยายามทำด้วยตัวเอง และให้เพื่อนร่วมงานช่วยเหลือตลอด คุณก็ไม่มีทางที่จะได้พัฒนาตัวเอง และเพื่อนร่วมงานที่เคยช่วยเหลือคุณ ก็ไม่มีทางยินดีช่วยเหลือคุณไปได้ตลอดหรอก ก็เปรียบเสมือนกับต้นไม้ที่ไม่สามารถเติบโตได้อีก เป็นต้นเล็กๆ ไม่แข็งแรง รอวันยืนต้นตาย เมื่อสภาพอากาศอันเลวร้ายมาถึง
Cr: pixabay
เพราะฉะนั้นเราควรที่ทำทุกอย่างด้วยความพยายามของตัวเองก่อน การทำด้วยตัวเองนั้นไม่ได้หมายความว่าทำไปโดยไม่รู้อะไรเลย ไม่เตรียมตัวหรือขอคำปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์ก่อน ซึ่งการทำแบบนี้อาจเกิดความเสียหาย ทำให้คุณต้องเสียเวลาเริ่มทำใหม่ และอาจทำให้หัวหน้าของคุณฉุนเฉียวได้
เมื่อเราทำอะไรก็แล้วแต่ แล้วสำเร็จได้ด้วยตัวเอง งานต่อไปที่หัวหน้าคุณได้มอบหมายมา คุณก็จะทำมันด้วยความมั่นใจ และมั่นใจมากขึ้นอีกถ้าได้ทำอีกเรื่อยๆ ก็เปรียบเสมือนกับ “ต้นไม้ที่ได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งแล้ว เพราะมันได้เติบโตอย่างลำพัง”
จบแล้วครับ ฝากกดไลค์ แชร์ ติตตามเพื่อเป็นกำลัวใจด้วยนะครับ^^
โฆษณา