21 พ.ย. 2019 เวลา 17:00 • กีฬา
วันนี้ผมจะมาแนะนำการว่ายน้ำขั้นพื้นฐาน
โดยพื้นฐานการว่ายน้ำจะประกอบไปด้วย
- การหายใจ
- การจัดระเบียบร่างกายในน้ำ
- การใช้ขา
- การใช้แขน
เริ่มต้นขั้นแรก เราจะมาฝึกการหายใจในน้ำกัน สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน หรือไม่เคยว่ายน้ำมาก่อน มีอาการกลัวน้ำ แนะนำให้หาเพื่อนที่สามารถช่วยเหลือเราได้ ลงไปเป็นคู่หู มีอะไรจะได้ช่วยเราได้ พยายามหาที่ตื้น ที่ตัวเองยืนถึง เกาะขอบสระไว้หรือนั่งฝึกด้านบน โดยการสูดลมหายใจเข้า และกลั้นหายใจค้างไว้ ประมาณ 3 วินาทีนับ แล้วค่อยๆผ่อนลมหายใจออกมา การกลั้นหายใจด้านบน กับการกลั้นหายใจในน้ำเหมือนกัน การกลั้นหายใจ เราจะไม่เป่าลมออกมานะครับ
การว่ายน้ำเราจะหายใจเข้าทางปาก และหายใจออกทางปากหรือจมูก แต่สำหรับนักกีฬาจะออกทางจมูก ซึ่งแล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล
วิธีเริ่มการฝึก ให้เกาะขอบสระก่อน ยังไม่ต้องเอาหน้าลงน้ำ คางวางผิวน้ำ หายใจเข้าแล้วเป่าลมออกใน ให้มีฟอง พอเริ่มโอเคขึ้น ให้ย่อตัวลงไปใต้น้ำ แล้วเป่าลมออกใต้น้ำ เริ่มจากนับ 1 2 3 พอเริ่มมั่นใจก็ค่อยเพิ่มเวลาให้นานขึ้น แต่ไม่ต้องรีบนะครับ
ทริคเล็กๆ สำหรับน้องๆที่ยังไม่โอเค เรื่องการกลั้นหายใจในน้ำ ให้ร้องเพลงในน้ำก็ได้ครับ จังหวะที่ร้องเพลงจะเหมือนการเป่าลมออกมา ทำให้น้ำไม่เข้าจมูก แต่คนระวัง ไม่ให้นานเกินไป และบอกเขาก่อนว่า ให้ขึ้นมาหายใจด้านบน เพราะถ้าเขาสำลักน้ำ อาจจะทำให้กลัวกว่าเดิมได้
ถ้าอ่านข้อความแล้วนึกภาพไม่ออก ลองกดดู vdo ตามลิงค์ด้านล่างได้เลยนะครับ
หากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นำไปฝึกแล้ว อย่าลืมเอามาเล่าให้ฟังกันด้วยนะครับ หรือถ้ามีคำแนะนำ-ติชม ทางผมยินดีรับฟังนะครับ ฝากติดตามด้วยนะครับ
อ้อ!!! อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยนะครับ ควรมาอันดับ1เลยครับ
ขอบคุณครับ
ฮิม
โฆษณา