23 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
##ความสุขยามเช้าของเธอกับฉัน
คนเราพอแก่ตัวลงก็แปลกอย่าง จากที่เคยชอบตื่นสาย ก็กลายกลับมาตื่นเช้าเองโดยที่ไม่ต้องมีใครมาปลุก หรือมาเร่งเร้าให้รีบลุกไปอาบน้ำ แต่งตัวกินข้าว และไปทำงาน หลายคนคงเคยผ่านช่วงเวลาที่น่าเบื่อแบบนั้นมาจนร่างกายเคยชิน จนบางทีก็รู้สึกว่าร่างกายขยับทำนู้นทำนี่เองโดยที่สมองไม่ได้สั่งการด้วยซ้ำ ตื่นนอน อาบน้ำ แปรงฟัน แต่งตัว กินข้าว ไปทำงาน ร่างกายขยับไปเอง เหมือนเป็นซอมบี้ไร้วิญญาณ พอถึงที่ทำงานก็นั่งผงกหัว หงึก หงึก ที่โต๊ะทำงาน จะตื่นจริงๆ ก็คงเป็นช่วงใกล้เลิกงานนู้นแหละ
ที่ร่ายมายาวก็เพราะว่าลุงก็เคยเป็นแบบนั้นแหละ แต่พอแก่ตัวลงก็แปลกใจตัวเอง จากที่เคยตื่นสาย ก็กลายเป็นตื่นเช้า บางทีเข็มสั้นของนาฬิกายังไม่ทันชี้เลขห้าดี ก็สะดุ้งตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำ พอจะกลับมานอนต่อ ก็กลายเป็นตาสว่างซะแล้ว
เช้านี้ลุงตื่นขึ้นมาตามปกติ ทำกิจวัตรประจำวันเสร็จเรียบร้อย กำลังกวาดพื้นลานบ้านอยู่ สักพัก ได้ยินเสียงป้ารีกำลังตำอะไรสักอย่างดังมาจากในครัว พร้อมกับมีกลิ่นกะปิย่างหอมอบอวลไปทั่วบ้าน เดาไม่ยากเลย อาหารเช้าวันนี้คงจะเป็นน้ำพริกกะปิแน่นอน
ป้ารีเป็นคนชอบกินน้ำพริกกะปิมาก จะเรียกว่าชอบน้ำพริกกะปิก็ไม่ถูก ต้องเรียกว่าชอบกินผักที่ใช้แกล้มกับน้ำพริกกะปิมากกว่า เวลาป้ารีทำน้ำพริกทีไรก็ต้องขนผักมากระบุงโต บางทีลุงก็งงว่ากินหมดได้ยังไง ส่วนตัวลุงชอบกินไข่ชะอม หรือมะเขือยาวชุบไข่มากกว่า ถ้ามีปลาทูด้วยก็ยิ่งอร่อยเป็นที่สุด
เมื่อกับข้าวพร้อม ก็เป็นเวลาเดียวกับที่ท้องลุงเริ่มหิวพอดี ป้ารีจัดจานผักพร้อมเสิร์ฟ ลุงก็ต้องทำตัวเป็นลูกมือที่ดี คอยหยิบจับจานชามให้ป้ารี เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ถึงเวลาที่จะได้เริ่มกินกันซะที
พอเริ่มตักอาหารคำแรก บทสนทนาของลุงกับป้าก็มักจะเริ่มขึ้นทันที ลุงกับป้าชอบพูดคุยกันเวลาทานอาหาร เพราะรู้สึกว่าเวลาทานอาหารแล้วคุยกันไปด้วย ช่วยเพิ่มอรรถรสในการทานอาหารได้เป็นอย่างดี ได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่เราเจอมาในแต่ละวัน ได้พูดคุยถึงสิ่งที่เราสนใจ หรือถ้าไม่มีอะไรคุยก็พูดจาหยอกล้อกันไปตามประสาคนรักกัน
นี่แหละยามเช้าที่สดใสของลุง :)
เวลาเช้าเป็นเวลาที่ดี เป็นเวลาที่สมองรู้สึกปลอดโปร่ง คนที่มีคู่ถ้าชวนกันตื่นเช้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มระดับความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาเยี่ยมเยียนลุงกับป้าครับ
โฆษณา