23 พ.ย. 2019 เวลา 05:15 • ธุรกิจ
ฉงชิ่ง ดินแดนมรดกโลก หลากวัฒนธรรม ต้นกำเนิดอาหารหลายอย่าง
ภาค 2 ทำไมต้องมาฉงชิ่ง
ฉงชิ่งยามค่ำคืน
หากผ่านข้อจำกัดทั้ง 10 ข้อได้แล้วในภาค 1 คราวนี้ ก็เป็นข้อมูลที่ท่านที่ได้มาเยือนฉงชิ่งจะได้รับแบบที่หาที่ไหนไม่ได้ บางแห่งเป็นมรดกโลกบางแห่งเป็นแหล่งวัฒนธรรมที่เก่าแก่มาเป็นพันปี
ป้ายโฆษณาที่สนามบินที่ระบุประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงมต้ไว้ โดยเฉพาะไทยจะมีรายการมากกว่า
ในมุมมองของ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ก็มองไปในด้านการค้าขายการตลาดระหว่างไทยกับฉงชิ่ง ที่มีประชากรมากกว่า 15 ล้านคน ที่มีกำลังซื้อสูงมากๆและที่สำคัญก็ชอบคนไทยและชอบเที่ยวเมืองไทยด้วย
เมืองนี้มีฐานการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ วัตถุดิบข้าว หมู รังไหม ส้ม ส้มจีน และใบยาสูบ (Chongqing-Wikipedia) ที่เห็นมากก็คือส้ม
ตลาดโบราณ
ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมฉงชิ่งก็เป็นแหล่งผลิตยุทธภัณฑ์ทางการทหาร ที่ปัจจุบันเน้นมาผลิตเป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อการส่งออก
ฉงชิ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกของจีน เป็นแหล่งผลิตรถยนต์ ศูนย์กลางอุตสาหกรรมอลูมิเนียม และเป็นแหล่งผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์แหล่งสำคัญของประเทศ ที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเกือบ 20%ต่อปี (ที่มา: http://m.hktdc.com)
บริเวณศูนย์การค้า
แต่ที่เติบโตอย่างมากคืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะฉงชิ่งมีแหล่งทรัพยากรทั้งทางทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรมที่เก่าแก่และทรงคุณค่า แหล่งประวัติศาสตร์สามก๊ก ธุรกิจการท่องเที่ยวแม่น้ำแยงซีเกียง ที่จะทำให้ผู้ที่ไปได้สัมผัสกลิ่นไอความเป็นจีนดั้งเดิมและการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคจีนใหม่
เราสามารถเรียนรู้วิธีการสร้างคนวิธีการสร้างเศรษฐกิจและวิธีการทำการค้าของจีนได้จากการมาสัมผัสบรรยากาศที่ฉงชิ่งได้
เพราะเราจะเห็นได้ว่าเมืองที่มีแต่ภูเขาและหน้าผาสูงชันทั้งเมือง มีหมอกเกือบทั้งปี ไม่ได้มีพื้นที่ติดทะเล เขาสร้างตัวเองอย่างไรตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ที่เป็นหนึ่งในเมืองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญของจีน รวมถึงมีการใช้วิทยาการที่ล้ำนำสมัยเขามาผสมผสานอย่างไรกับวิถีคนในท้องถิ่นลธรรมชาติที่เป็นอยู่อย่างลงตัว
มีสะพานและทางรถไฟฟ้าอยู่กระจายทั่วเมือง
เฉพาะในตัวเมืองฉงชิ่งที่ภูมิประเทศที่มีแม่น้ำสองสายใหญ่มาบรรจบกับคือแม่น้ำแยงซีเกียงและแม่น้ำเจี่ยลิ๋ง ทำให้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นมากนับพันๆปี (วัฒนธรรมริมแม่น้ำ) ในตัวเมืองหากตั้งใจเที่ยวให้ทั่วแค่เพียงเดินทางด้วยรถไฟฟ้า 10 วันก็ยังไม่น่าจะทั่ว
บริเวณที่แม่น้ำแยงซีเกียงและแม่น้ำเจี่ยลิ๋งมาบรรจบกัน
คนฉงชิ่งชอบคนไทยมากๆ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้ลองทดสอบมาแล้ว ณ สถานที่ท่องเที่ยวในหุบเขาปาลาหู ที่ยังมีคนไทยมาเยือนน้อยมากๆ กับแม่ค้าขายของที่ในอุทยาน พอบอกว่าเราคือไท่กั๋ว(คนไทย) จากอาการที่พูดแล้วยิ้มธรรมดา อาการเปลี่ยนไปแบบลิงโลดและดีใจที่ได้เจอคนไทยแบบทันที
พอรู้ว่าเป็นคนไทยจะยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นพิเศษเลย
และหลายครั้งที่พนักงานต้อนรับของร้านอาหารที่เข้าไปใช้บริการระหว่างเดินทาง พอรู้ว่าเราเป็นคนไทยต่างก็ออกอาการดีใจออกหน้าออกตาชัดเจน
การมาเที่ยวเมืองใหญ่ของจีนมีแหล่งวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายมากมาย มีสินค้าให้เลือกสรรทั้งซื้อไปใช้เองทั้งเป็นโอกาสทางธุรกิจในอนาคต ณ เมืองฉงชิ่ง ข้อมูลที่เราพบได้ทั่วไปจากสื่อออนไลน์เป็นประโยชน์มากและจำเป็นมากก่อนการมาเที่ยวที่นี่ที่ต้องเตรียมการหาข้อมูลไว้ล่วงหน้า
ตลาดกลางคืนใจกลางเมือง
แต่ยังไงเราก็ไม่สามารถรู้เรื่องวิธีคิดความเชื่อ สิ่งที่ขับเคลื่อนคนที่นี่ให้ไปต่อทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันทั้งการทำการค้า หากเราไม่ได้ผู้รู้จริงเรื่องจีนโดยเฉพาะข้อมูลเมืองฉงชิ่ง
การมาเองในครั้งแรกทั้งท่องเที่ยวหรือหาโอกาสทางธุรกิจ"ยุคใหม่การตลาดของไทย" ขอแนะนำว่าควรจะเป็นครั้งต่อไปจะดีกว่า ควรปรึกษาผู้รู้เรื่องจีนหรือง่ายๆก็บริษัทนำเที่ยวที่เชี่ยวชาญประเทศจีนเป็นพิเศษก่อน เพราะเราจะได้ไม่เสียโอกาสหรือบางครั้งก็มีโอกาสพลาดที่จะได้เจอตัวจริงในเรื่องที่เราต้องการ
อีกหนึ่งจุดที่ผู้คนมารอดูรถไฟฟ้าลอดตึก
ขนาดว่า "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้เตรียมตัวค้นหาข้อมูลล่วงหน้าไว้เป็นอย่างดีแล้ว เพราะมีเวลาเตรียมตัวเกือบเดือน หลายสิ่งที่คิดว่าทำได้เองแต่ความจริงไม่ใช่เลย หลายที่ที่คิดว่าจะจัดการด้วยตัวเองยังยากเลย เพราะสิ่งที่เราไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไรมันเยอะมากๆ การบริหารความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
ถนนหนทางที่สะดวกสบาย
ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องโอกาสการสร้างมูลค่าทางการค้า ที่มีทั้งโอกาสที่สูงและขนาดตลาดที่ใหญ่มาก และมีเรื่องของการวางแผนการพัฒนาคนพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างไรหลังจากการสร้างเขื่อนสามผาขึ้นมาแล้ว
ขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด .
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา