24 พ.ย. 2019 เวลา 05:50 • ความคิดเห็น
Tyrannosaurus rex (T. rex) อาจมีขน...
Cr.: io9.gizmodo.com
เพื่อนๆคงรู้จัก ไทแรนโนซอรัส เรกซ์ หรือ T. rex จากสาระคดีไดโนเสาร์ ซึ่งตอนที่ผมยังเด็กเป็นสารคดีที่ผมโปรดปรานมากจนต้องยอมตื่นเช้ามาเปิดทีวีดูทุกเสาร์ อาทิตย์ (จำไม่ได้แล้วว่าช่องไหน แต่ขยันตื่นเช้ากว่าวันธรรมดาเสียอีก55+)
หรืออาจรู้จักจากหนังเรื่อง Jurassic park, Jurassic world ซึ่งเจ้า T. rex เป็นไดโนเสาร์ ใน ยุคครีเทเซียส ตอนปลายหรือประมาณ 68 ถึง 65 ล้านปีมาแล้ว (อ้างอิง1)
Cr.: ngthai.com
ด้วยความที่มันตัวใหญ่ มีเขี้ยว กรงเล็บขนาดใหญ่แข็งแรงมาก และเป็นหนึ่งในผู้ล่าขนาดใหญ่ที่สุดบนพื้นพิภพ เมื่อมันล่าเหยื่อหรือสู้กับไดโนเสาร์ชนิดอื่น มันมักจะชนะหรือล่าเหยื่อสำเร็จตลอด มันจึงเป็น ไดโนเสาร์ โปรดปรานของใครหลายคนรวมถึงผมด้วย
แต่มีทีมนักวิจัยระดับนานาชาติได้คนพบทฤษฎีใหม่ที่อาจลดความเท่ ของเจ้า T. rex สัตว์นักล่าอันโปรดปรานของผมนี้ลง
ก็คือเจ้า T. rex อาจมีขน แต่ไม่ได้มีขนปกคลุมทั้งตัวเหมือนไก่นะครับ โดย นักวิจัยได้ทำการตรวจผิวหนังอีกครั้ง พบว่า เจ้า T. rex อาจมีแผงขนกระจุกบนหัวของมัน แล้ววิ่งไปตามกระดูกสันหลัง โดยทฤษฎีนี้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าไดโนเสาร์หลายตัวมีขนและลักษณะคล้ายนกมานานแล้ว
ไดโนเสาร์มีขน ถูกนำมาแสดงในนิทรรศการ T.Rex : The Ultimate Predator Cr.: ngthai.com
นักวิจัยกล่าวว่าบางที เจ้า T. rex ตอนแบเบาะมันอาจมีขนปกคลุมร่างกาย เพื่อทำให้มันอบอุ่น แต่เมื่อมันโตมันจึงไม่ต้องการขนสร้างความอบอุ่นอีกต่อไป จึงผลัดขนออกจนเกือบหมด (อ้างอิง2) (อ้างอิง3)
Cr.: .nytimes.com
นักวิจัย Steve Brusatte จากมหาวิทยาลัย Edinburgh ได้กล่าวกับ BBC ว่า “ มันไม่อาจคาดเดาได้ในการรักษาขนในซากดึกดำบรรพ์ เพียงเพราะเราไม่เห็นพวกเขา ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่ได้มีอยู่จริง "
แต่ก็มีทีมนักวิจัยอีกกลุ่มกล่าวว่าแท้จริงแล้ว เจ้า T. rex ไม่ได้มีขน แต่ผิวหนังของมันเป็นเกล็ดทั้งหมดตามที่เราเห็นในสาระคดีหรือในหนังเลย
โดยศึกษาจากตัวอย่างผิวหนังส่วนคอกระดูกเชิงกราน และหางของซากดึกดำบรรพ์ จากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เมืองฮิวส์ตันรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา การศึกษาพบว่า ไดโนเสาร์เหล่านี้ถูกปกคลุมด้วยเกล็ด
นักบรรพชีวินวิทยาคาดว่าขนอาจจะจำกัดอยู่เฉพาะบริเวณหลังเพียงส่วนเดียวเท่านั้นบนร่างกาย และเป็นไปได้ว่าไดโนเสาร์พันธุ์ดังกล่าวไม่ต้องการฉนวนกันความร้อนอย่างขน เนื่องจากร่างกายสามารถเก็บความร้อนได้ดี (อ้างอิง3) (อ้างอิง4)
เจ้า T. rex จะมีขนหรือไม่มีขน ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ และต้องมาดูหลักฐานทางฟอสซิลกันว่าฝั่งไหนจะมีข้อมูลและอธิบายด้วยเหตุผลได้ดีกว่ากัน ผลสรุปก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคนครับ
แต่ถึงเจ้า T. rex จะมีขนหรือไม่มีขนก็ตาม มันก็ยังเป็นนักล่าที่เก่งกาจที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา และเรื่องนี้อาจสอนว่า "สิ่งที่เราไม่เห็น ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีจริงเสมอไป" ดังคำกล่าวของ นักวิจัย Steve Brusatte
จบแล้วครับ ผมเห็นในเพจๆนึงเขียนว่าเจ้า T. rex ที่จริงแล้วมีขน ผมเลยไปเซิทหาข้อมูลมาหลายๆแห่ง เพื่อหาความจริง เพราะสงสัย T. rex ที่เคยเห็นมาในสารคดีตอนเด็กนั้นว่ามันมีขนจริงเหรอ แต่ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าก็ยังฟันธงไม่ได้อยู่ดีครับ
โฆษณา