24 พ.ย. 2019 เวลา 13:56 • ครอบครัว & เด็ก
ฉันมีลูกตอนอายุ 23 และแต่งงานตอน 24
ใช่ค่ะมันคือท้องก่อนแต่งอย่างที่ใคร ๆ เขาครหากันตามวิจารณญาณส่วนบุคคลโดยอ้างอิงถึงขนบธรรมเนียมที่มีมายาวนานเกินอายุของผู้กล่าวถึง
ฉันเรียนจบ พบรักกับแฟนในที่ทำงานที่แรกของนิสิตใหม่ไฟแรง เขาเป็นรุ่นพี่ฉันถึง 10 ปี ทุกอย่างเร็วไปหมด รู้จักกันเร็ว สนิทกันเร็ว เรียนรู้กันเร็ว รู้ตัวอีกทีเราก็มีลูกกันซะแล้ว
ใจเร็วด่วนได้
คำนี้แหละที่เหมาะสมแก่การตราหน้าเรา 2 คน มากที่สุดในวันที่บุคลวงนอกของชีวิตเราทั้งคู่ รู้ข่าวคราว ตรึกตรองดูแล้วก็เห็นจะเถียงไม่ออก แต่ที่ต้องแสดงเจตนารมย์ให้ชัดเจนคือ เราตั้งใจหนักหนากับการมีลูกคนแรกของเรา เราไม่ได้ผิดหรือพลาดกันสักนิด มันคือความตั้งใจของเราที่สุดตั้งแต่คบหากันมา
แต่งงานเอาหน้า
อายุ 24 ฉันแต่งงานกับสามีที่บ้านของพ่อกับแม่ฉัน มีลูกน้อยร่วมเป็นพยานรักอยู่ในท้องที่เริ่มป่องเห็นลาง ๆ พอให้ใคร ๆ ได้แจ่มแจ้งในข้อสันนิษฐาน เราทั้งคู่ไม่อยากจะจัดงานใด ๆ เลยด้วยซ้ำ เพียงแค่ขอขมาพ่อแม่ ให้รู้เคารพก็พอ แต่ญาติผู้ใหญ่ที่ชื่อขนบและธรรมเนียมบัญญัติไว้ตั้งแต่โบราณนานโขให้ปฏิบัติตามกันชั่วลูกชั่วหลาน เลยจำต้องมีงานเล็ก ๆ ขึ้น
ไม่สิ้นคำนินทา แต่ไร้หัวใจให้ใฝ่คิด
ด้วยธุรกิจที่บ้านต้องพบปะผู้คนมากมาย พอให้เห็นสายตาค่อนขอดรูปร่างอวบอ้วนท้องป่องของฉันบ้าง ช่วงแรกถึงกับต้องพยายามทำใจให้ชิน ถึงจะมั่นใจหนักหนาว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด แต่สายตา หลายปากของสังคมมันคอยเป่าหูให้เขว่อยู่เรื่อย ฉันไม่เคลื่อนไหวในโลกโซเชียล ราวกับว่าจงใจปิดข่าวเรื่องท้อง ซึ่งนั้นก็จริงอยู่ เพราะถ่ายรูปแล้วไม่สวยอย่างตอนไม่อวบอ้วนท้องโย้
จนมาถึงวันนี้ วันที่ลูกคลอดมากว่า 2 เดือน หลายคนยินดี แห่เห่อไปกับฉัน หลายคนเอาฉันเป็นกรณีตัวอย่างไปสอนวิชากุลสตรีให้ลูกหลานวัยแตกเนื้อสาว ไม่สิ้น ไม่หมดคำนินทาง่าย ๆ แต่ช่างปะไรฉันสุขใจกับการเลี้ยงลูกและดูแลสามีที่รัก จนไม่สนใจใครจะว่าอย่างไรให้ระคายหู ฉันหันหลังและดับดวงใจที่ใฝ่คิดถึงคำติฉินแล้วจริง ๆ
23 ของฉันโตไวเป็นบ้า
เคยวางแผนจะไปเที่ยวต่างประเทศ เก็บเงินไปดูคอนเสิร์ต เที่ยวเตร่กับเพื่อนหรือแม้กระทั่งวางแผนเรียนต่อ มาถึงตอนนี้ไม่ได้ทำสักอย่าง แต่เช่นกันไม่มีเรื่องใดน่าเสียดายอีกต่อไป เพราะทุก ๆ วันฉันมีเจ้าเด็กน้อย เจ้าความรักความมตั้งใจของเรา 2 คน เป็นความจรรโลงใจของฉันอยู่แล้ว
ด้วยรักและรักมาก
แม่เม.
โฆษณา