24 พ.ย. 2019 เวลา 17:00 • บันเทิง
21.วิชาสุริยมหากันตรเทพ(2)
Cr.postjung
ปัจจุบันมีเด็กที่มีจิตพิเศษมารวมกัน เพื่อฝึกวิชานี้ประมาณ 30- 50 คน นอกจากการฝึกโยคะแล้ว หัวใจของการปฏิบัติให้จิตเกิดสมาธิ ก็ใช้หลักวิชาสุริยมหากันตรเทพ เป็นการเล่นจิต จิตเป็นผู้เล่น ร่างกายเป็นผู้กำหนดนิ่งๆ ไม่ต้องหลับตา กำหนดเข้าไป กำหนดสติ ความรู้สึกเข้าไป แต่ตอนแรกเรากำหนดหน้าก่อน เช่น เรานั่งลืมตา กำหนดรูปภาพขึ้นมาเป็นรูปวงกลม รูปห้าเหลี่ยม รูปดาวแนบในวงกลม รูปนี้กำหนดขึ้นมา รูปนี้จับลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก เช่น เราเปิดเพลงเบาๆ เย็นๆ เพราะเป็นเพลงด้านสมาธิ หายใจเข้ากำหนดจุดเข้าทางด้านซ้ายมือ หายใจออกวาดวงกลม อาจจะครึ่งวงกลมก่อน หายใจออกยาวๆ ถ้าออกยาวเต็มที่ได้วงกลม ถ้าไม่ได้ก็ดูว่า หยุดที่จุดไหน
กำหนดหายใจเข้าไปที่สตินั้น แล้วก็หายใจออกวาดเป็นวงกลม หายใจเข้า – หายใจออก หายใจเข้าที่จุดนั้น แล้วลากเส้นขึ้นมาเป็นรูปห้าเหลี่ยมทีละเส้น ตามลมหายใจเข้า - ตามลมหายใจออก หายใจออกวาดเป็นรูปดาวขึ้นมา ตามที่จิตมันจะวาดออกมาเป็นเส้นได้ พอออกมาเป็นรูปภาพเต็มที่แล้ว เราจับรูปนั้นมาให้เรานั่ง มันจะบางไปเอง เส้นจะเปลี่ยนสี แล้วแต่เด็กบางคนเล่นสีเล่นกสิณไปเลย หนูชอบสีแดงเล่นสีแดงแว้บๆ เป็นเพชร เขาจะเล่นได้เอง เด็กจะจินตนาการได้เก่งมาก อย่าไปดูถูกเขานะ เขานิ่งเร็วมาก
หลังจากนั้นเราจะก๊อปปี้ เหมือนการก๊อปปี้ในวิชาคอมฯ ก๊อปปี้ แล้ววางไปด้านหน้า หน้าปัดนาฬิกาเอาเข็มเลข 12 ,3 ,6 ,9 เป็น 4 แล้ว ก๊อปปี้ 4 วง มาแนบกับวงกลมแรกที่เรานั่งอยู่ เส้นรอบวงจะชนกัน ก๊อปปี้เป็น 4 ภาพ รูปเดิมยังอยู่ แต่รูปใหม่จะกลายเป็น 2 บาน เป็น 8 สวยมาก ภาพนี้จะสวยมาก สวยมากอาจารย์เส้นระยิบระยับ แล้วเราก็ก๊อปปี้ 8 ขยายออกไปวางให้ได้ 10 ชั้น เป็น 80 รอบวง กลางเป็น 81 81 เป็นสูตรของข้างบน สูตรของจักรวาล หลังจากนั้นจาก 81 วง ให้เด็กเขียนส่งอาจารย์เด็กจะบรรยาย ความรู้มันจะอยุ่ในนั้นหมดเลย แต่นั่นคือแค่ส่วนเริ่มต้นของกรรมฐาน นิดๆหน่อยๆ เราจะก๊อปปี้ ทั้ง 81 ดวง ไปวางข้างหน้าเราอีก 4 ชุด ก๊อปปี้ ทั้ง 81 ชุดนั้นสับหว่าง เป็นอีก 8 ชุด เป็นชุดที่ 1 และอีก 8 ชุด อีก 10 ชุด
เด็กบอกโอ้โหครูสว่างจัง แต่เธอยังรู้ลมเธอหายใจเข้า – ออกนะ ร่างกายตับไตไส้พุง มันรู้เรื่องจักรวาลจิตว่าจากความนึกคิด กำหนดไปนั้นจิตจะไม่คิดอะไรไหม ไม่คิดพอไม่คิดก็ฝึกสมาธิ ฝึกสมาธิไปในตัว นี่คือ เทคนิคแค่หนึ่งที่อาจารย์มีอยู่ แล้วเทคนิคสับมือ เขารู้เด็กจิตเบาไม่เบา ดูการสับมือ ถ้าไปแข็งๆ เราก็ต้องแก้ จนกว่าจะสับแล้วเบา นั่นคือ เริ่มอิงกับสมาธิแล้วเด็กจะมีความสุข
ถ้าเด็กสับมือ...แล้วมีแอ็กชั่น..แสดงว่าคุณไม่นิ่ง คุณมีตัวอวด ติดเก่ง ติดดี ติดสุข ที่จริงต้องไม่เช่นนั้น เบาทุกอย่าง ไม่คิดอะไร เบาว่างสบาย ไม่ติดดี ติดเก่ง สมาธิเป็นอย่างไร ดูการสับมือ เห็นชัด บางคนนิสัยดูไม่ชัด พอมาสับมือ มันไม่รู้แล้ว มันง่วง ฝึกเท่าไรก็ไม่ได้ สอบตกแล้วตกอีกนี่คือเทคนิคในการนำตรงนี้มาสอนหนังสือ สอนโยคะด้วย เท่าที่ครูดูแล้วการสอนโยคะเขาไม่มีการทำสับมือ ครูคิดขึ้นมาเอง คิดรูปแบบเป็นท่าอินเดียท่าประทานพร เป็นสารพัดท่า สเก็ตภาพออกมา การฝึกปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ตาม แต่วัตถุประสงค์หลักก็คือการทำให้จิตของเราว่าง ความว่างเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมหาศาล แต่มนุษย์ส่วนใหญ่ไม่รู้จักใช้ให้เป็น”
“เด็กที่มีจิตพิเศษทุกคน ต้องปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ นั่นก็คือ การสอนคนเข้าใจในหลักธรรมพื้นฐานเบื้องต้น แล้วเมื่อพัฒนาเข้าสู่ระดับสูงแล้ว ครูเพ็ญจะเป็นผู้ฝึกต่อ จนในที่สุดครูเพ็ญก็จะส่งให้ไปปฏิบัติกับพระอริยเจ้าผู้หลุดพ้นจากวัฎฎสงสาร..นั่นคือหน้าที่ของพวกเรา!!” โตพูดขณะที่มองหน้าผมด้วยสายตาแน่วนิ่ง
เด็กนักเรียนทุกคนในห้อง 138 ต่างพร้อมใจกันพนมมือก้มกราบครูเพ็ญ โต ตัวแทนนักเรียนเริ่มกล่าว “พวกเราขอกราบขอบพระคุณครูเพ็ญเป็นอย่างสูงที่ให้ความเมตตาพวกเรา มาตลอด แม้บางครั้งพวกเราจะดื้อ และไม่ยอมเชื่อฟังในคำสอนของครู แต่ครูก็ไม่เคยทอดทิ้ง เพราะทุกๆครั้งที่พวกเราต้องเจอกับวิบากกรรม ครูเพ็ญก็จะเป็นผู้ที่อยู่เคียงข้างคอยให้กำลังใจ และคำชี้แนะต่างๆ จนพวกเราสามารถผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ มาได้ทุกครั้ง” (ต่อ)
โฆษณา