26 พ.ย. 2019 เวลา 03:50
9 ข้อคิดก่อนคิดให้ใคร “ยืมตังค์”
1. “มึงอยากให้เขาหรือเปล่า” ...ถ้าพอใจให้ คือ ให้ ถ้าไม่ให้ คือ ไม่ให้ เงินมึงหามายากลำบาก จงชัดเจนในจุดยืม
2. “นึกถึงที่มาของเงิน” ...ยิ่งมึงเป็นมนุษย์เงินเดือน มึงทำงาน 30 วัน เงินออกครั้งเดียว แต่คนที่ยืมเงินมาพูดบีบน้ำตาเพื่อขอยืมมึงไม่ถึงชั่วโมง คิดให้เยอะเว้ย
3. “มึงมีนโยบายตั้งสำรองหนี้สูญหรือยัง” ...ถ้ามึงจงใจจะออกเงินกู้ สถาบันการเงินที่ให้กู้เขาเก็บดอก แต่เขามีประมาณการไว้เเล้วว่าถ้าหนี้สูญเขายังกำไร ถ้ามึงจะให้กู้รู้หรือเปล่าว่าอัตราดอกเบี้ยเก็บได้เท่าไหร่ และมีนโยบายตั้งสำรองเผื่อหนี้สูญแล้วหรือยัง?
4. “การให้ยืมเงิน” ...เป็นการทำลายมิตรภาพ ทำลายผัว ทำลายเมีย ทำลายญาติพี่น้อง ได้ดีพอๆ กับการเซ็นค้ำประกันให้กัน ถ้าจิตใจมึงชอบวุ่นวายกับเรื่องเหี้ยๆพวกนี้ก็ตามใจ
5. “ให้ยืมได้ถ้าเงินมึงเยอะกว่าแบงค์” ...ขนาดเเบงค์ยังไม่ปล่อยให้ยืม แล้วเขามายืมมึง ถ้าเงินมึงเยอะกว่าแบงค์ก็อีกเรื่อง แต่ถ้ามึงยังต้องดูเเลพ่อเเม่ และตัวเอง ก็ชัดเจนไปเลยว่ากูไม่ให้ และไม่ว่างไปทวง
6. “ถ้าให้ยืมเงินแล้วไม่ได้คืน” ...สิ่งที่หายไป คือ ‘เงินเก็บ’ ของชีวิตมึงที่ได้ชื่อเป็นคนใจดี ใจบุญ แทนที่แก่ไปจะมีตังค์ใช้ ได้กลายเป็นหมาที่ลูกหลานไม่เห็นค่า เพราะตังค์ที่เก็บมาไปอยู่กับคนที่ยืมเงิน เกิดเจ็บป่วย เป็นโรคร้ายขึ้นมาจะทำอย่างไรกับชีวิตละทีนี้
7. “เสียโอกาสดีๆ ในชีวิต” ...เกิดวันนึงมึงอยากเปิดธุรกิจ อยากลงทุนในโอกาสใหม่ๆ แต่เงินมึง ความฝันมึง อนาคตมึง กระจัดกระจายไปกับคนที่ยืมตังค์ ที่หลายครั้งไม่ได้คืน แถมเสือกใช้ชีวิตดีกว่ามึงด้วยซ้ำ
8. “เเม่งยืมใครได้ก็จะมายืมอีก” ...คนที่ยืมซ้ำซากเเม่งไม่ต้องการทางออก แค่ต้องการเเก้ทางออกชั่วคราว คนให้ยืมเลยกลายเป็นทางออกชั่วคราวของมันไป
9. “อย่ากลัวที่จะเป็นคนไม่ดี” ...คนพวกนี้เเม่งไม่ได้ต้องการทางออกที่ถาวร ไม่ต้องการประหยัด ไม่ต้องการหารายได้เพิ่ม แต่ต้องการยืมเงิน มึงกลัวเป็นคนไม่ดี กลัวสูญเสียเขาไป เลยต้องไห้ ..ไอ้คว้ายย!
ยิ่งในยุคที่เงินทองหายาก อย่าสร้างความลำบากใจให้ตัวเองด้วยการให้ใครยืมเงิน ยกเว้นมึงจะรวย ..😎
#แร้มเงินล้าน
โฆษณา