26 พ.ย. 2019 เวลา 05:47 • ความคิดเห็น
จ.ม. จากอดีต #2
ท้องฟ้าบ่ายวันหนึ่งย่านบางนา
มันยากมาก ๆ เลยนะครับ สำหรับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ที่มีอยู่ในตัวเรา จากที่เคยเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย มันไม่ง่าย ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้กลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี แบบพลิกฝ่ามือ แต่ถึงแม้ว่ามันจะทำได้ยาก ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะทดลอง พยายาม ทำมันไม่ได้
ผมเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง ปรับทัศนคติของตนเอง มองโลกตามที่มันเป็นแบบไม่ปรุงแต่งใด ๆ
เมื่อไม่นานมานี้ มีผู้หญิงคนนึงเธอเข้ามาปรับเปลี่ยนความคิด ความเชื่อบางอย่างของผม น่าสงสารที่บ่อยครั้ง เธอต้องรับ ด้านมืดของความคิด ไปจากผม เป็นเวรเป็นกรรมแท้ ๆ คือ ถ้านางนอนอยู่บ้าน พักผ่อน นอนหลับ อะไรของนางไป นางคงจะมีความสุขกว่า การอยู่เป็นเพื่อนคนที่มองทุกอย่าง ลบ มองทุกอย่างแย่
จากหนังสือ ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน ของ T. Harv Eker บอกเอาไว้ในตอนหนึ่งว่า " การมองโลกในแง่ร้าย เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่ง " เขายังอธิบายเพิ่มเติมไว้ด้วยว่า ถ้า คนรอบ ๆ ตัวเราเป็นคนที่มองทุกอย่างในแง่ร้าย เราก็จะกลายเป็นคนแบบนั้นไปด้วย
ผมรู้ดีว่าการมองโลกในแง่ร้าย นอกจากส่งผลเสียต่อคนอื่นแล้ว ยังส่งผลเสียต่อตนเองอีกด้วย มันเป็นทัศนคติที่ไร้ค่าสิ้นดี ไม่มีประโยชน์กับใครเลย และเป็นเรื่องที่น่ากลัว น่ากลัวที่จะยอมรับว่า เราเสพติดมัน เลิกยากมาก
คิดถึงเมื่อไม่กี่เดือนก่อนตอนที่เธอยังอยู่ อย่างน้อย ผมก็ยังมีเพื่อน ช่วยคิด คอยให้คำแนะนำ คอยให้คำปรึกษาแก่ผมบ้าง เวลาที่ผม ดิ่ง ผมรักเธอมาก ความรักของคนที่มองโลกในแง่ร้าย ก็เหมือนกับเธอเดินอยู่บนฝ่ามือผม ผมบีบเธอแรงไป แรงจนแหลกคามือ ผมสงสารเธอจัง ผมสงสารตัวเองด้วย
ผมเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากเธอ วันที่เธอไม่อยู่ สิ่งเหล่านั้น มันกำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง อยู่ในหัวของผม เหมือนเธอปลูกต้นไม้เอาไว้ในหัวของผม เริ่มจากการหว่านเมล็ดพันธ์ชั้นดี เธอรดน้ำพรวนดินมันไปสักพัก วันที่เธอไม่อยู่ ผมต้องจัดการ ดูแลต้นไม้ต้นนั้นต่อ ทำมันเพียงลำพัง เมื่อเวลาดำเนินผ่านไป หลายสิ่ง มันจูงใจผมให้กลับไปคิดถึงเธอ แล้วผมก็พบว่า ถ้าเราควบคุมความคิดได้ ทุกอย่างจะค่อย ๆ ดีขึ้น
รู้เท่าทัน ว่าเรากำลังคิดอะไร ค่อย ๆ จัดการปรับเปลี่ยนแปลงนิสัย มันอาจไม่ดีขึ้นแบบฉับพลัน แต่ทักษะทุกอย่าง ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เวลาในการพัฒนา ทั้งสิ้น
ผมมั่นใจว่าวันหนึ่ง ผมจะมีทัศนคติ ที่ดีกว่านี้ ผมต้องทำมันด้วยตัวผมเอง ทำมันให้สำเร็จ เปลี่ยนแปลงตนเองให้ได้ เลิกเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายซักที วันหนึ่งเมื่อผมดีขึ้น เธอคงกลับมา กลับมาชื่นชมต้นไม้ที่เธอปลูกเอาไว้ ในหัวของผม
โฆษณา