27 พ.ย. 2019 เวลา 02:52 • กีฬา
ทำไมคนรวยชอบเล่นกีฬากอล์ฟ..???
วันนี้ลุงทัฟฟี่เลยเอาบทความบางส่วนที่ คุณพิษณุ นิลกลัด เคยเขียนไว้หนังสือ มติชน สุดสัปดาห์
คอลัมน์:คลุกวงในมาฝาก
⛳..............................................🏌
https://th-th.facebook.com/PITSANUOFFICIAL/
ถามว่าทำไมกอล์ฟจึงเป็นกีฬาโปรดของเศรษฐีไปจนถึงระดับอภิมหาเศรษฐี
เรื่องนี้ มาร์ก ชูว์ (Mark Chew) ผู้เชี่ยวชาญข้อมูลทางการตลาดของบริษัทนาร์วาร์ (Narvar) ได้วิเคราะห์เหตุผลที่ทำให้กอล์ฟเป็นกีฬาโปรดของคนรวยไว้ 8 ประการ ดังนี้
สนามกอล์ฟคาสคาต้า
1. คนที่เป็นมหาเศรษฐีมักจะอยู่ในช่วงวัยที่เลยเลข 30 ไปแล้ว อย่างในการสำรวจของ Wealth-X พบว่าอายุเฉลี่ยของอภิมหาเศรษฐีคือ 65.7 ปี มีเพียงแค่ 10.4% ที่อายุน้อยกว่า 50 ปี
กอล์ฟเป็นกีฬาที่เน้นใช้ทักษะกับความรู้สึกมากกว่าการใช้พละกำลังของร่างกาย จึงเข้าล็อก “คนวัยเศรษฐี”
2. ในการแข่งขันกีฬากอล์ฟ เทคนิคและประสบการณ์เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เปรียบคู่แข่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนรวยอายุมากๆ สามารถทำได้ด้วยการจ่ายเงินเพื่อเรียนกอล์ฟกับครูเก่งๆ ซื้ออุปกรณ์ตีดีตีง่าย ออกรอบเล่นกอล์ฟบ่อยๆ จนมีความชำนาญ ซึ่งนักกอล์ฟหนุ่มแรงเยอะแต่เงินน้อยทำไม่ได้
1
3. กอล์ฟเป็นกีฬาที่มีความปลอดภัยสูง ผู้เล่นมีโอกาสบาดเจ็บจากการเล่นกอล์ฟน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับการแข่งรถหรือสกี
4. กอล์ฟเป็นกีฬาที่เราต้องแข่งขันกับตัวเอง คนรวยมักจะมีนิสัยชอบการแข่งขันสูงมากและเกลียดการพ่ายแพ้ ซึ่งกอล์ฟเป็นกีฬาที่ทุกคนเล่นลูกของตัวเอง ไม่มีใครมาสกัดขัดขวางเราเหมือนฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส และกีฬาที่ทุกคนเล่นลูกเดียวกัน ถ้าวันนั้นเราเล่นดี เราก็มักจะชนะ
1
5. เป็นเรื่องยากที่คนธรรมดาๆ ไม่ใช่นักกีฬาอาชีพจะทำช็อตสวยๆ เพื่อจะเอาไว้โม้อวดเพื่อนๆ อย่างเช่น การหมุนตัวดั๊งก์ 360 องศาในบาสเกตบอล หรือการยิงไกลเกือบครึ่งสนามฟุตบอล แต่ในกีฬากอล์ฟ คนอายุ 60 สามารถตีทีเดียวลงหลุม (hole-in-one) พัตต์ 80 ฟุตได้เบอร์ดี้แบบนักกอล์ฟระดับโลก และนำไปคุยกับเพื่อนๆ ได้อย่างสนุกสนาน
6. คนรวยชื่นชอบอะไรก็ตามที่มีมาตรฐานสูงและเป็นของแท้ กอล์ฟเป็น 1 ในกีฬาไม่กี่อย่างที่ได้ขึ้นหน้าปกนิตยสาร ESPN ได้รับการสนับสนุนจากนาฬิกายี่ห้อ Rolex เต็มไปด้วยนักกีฬาระดับมหาเศรษฐี เกี่ยวข้องกับแบรนด์กีฬาดังอย่าง Nike และ Adidas อีกทั้งยังมีความปลอดภัยและมีโอกาสเก่งได้แม้จะอายุมากแล้ว
ข่ายรถใหญ่ๆ มีการจัดแข่งขันกอล์ฟอยู่เป็นประจำ กลุ่มคนที่ใช้รถ มักจะได้สิทธิ์ เข้าร่วมการแข่งขันในราคาพิเศษ
7. กีฬากอล์ฟมีความท้าทาย คนที่พาตัวเองมาถึงจุดที่เป็นเศรษฐีได้ล้วนสามารถผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายตลอดอาชีพการงานมาแล้ว การเล่นกอล์ฟก็ต้องเจอเรื่องท้าทายทั้งด้านกลยุทธ์การเล่น การจัดท่าทางร่างกายในการตี และจัดการกับอารมณ์ตัวเอง
8. กอล์ฟเป็นกีฬาที่สะดวกในการฝึกฝน เนื่องจากคนที่เป็นเศรษฐีมีคิวยุ่งตลอดทั้งวัน การจะนัดเพื่อนๆ มาเล่นกีฬา มาฝึกด้วยกันในกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีมอย่างฟุตบอล หรือกีฬาที่ต้องเล่นสองคนเช่นเทนนิส ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
แต่กอล์ฟ ถ้าหากเพื่อนไม่ว่าง เราก็ไปซ้อมที่ไดรฟ์วิ่ง เรนจ์ คนเดียว ออกรอบคนเดียวได้เพลินๆ ไม่รู้สึกเหงา เลิกงานสองทุ่มก็ยังสามารถไปตีได้ตลอด
เรียกว่ากอล์ฟเป็นกีฬาล็อกสเป๊กสำหรับเศรษฐีจริงๆ
การแข่งขันของ BMW
สรุปคือ คนรวยส่วนมากชอบเล่นกอล์ฟ
แต่....!!!!
ก็ไม่ใช่หมายความว่า "คนไม่รวยเล่นกอล์ฟไม่ได้นะ"
หลายคนที่ลุงทัฟฟี่รู้จัก (รวมถึงลุงด้วย) ก็ไม่ใช่คนรวย แต่ถ้ารักในการเล่นกอล์ฟ เราก็สามารถแบ่งบัน เงินจากที่เรามี จัดสรรคดี ๆ เอามาซื้ออุปกรณ์ เพื่อออกรอบได้แล้ว
อุปกรณ์อาจจะไม่ต้องราคาแพงดีเลิศ ยิ่งเดี๋ยวนี้ไม้กอล์ฟมือสอง จากญี่ปุ่นเยอะแยะ ราคาถูกๆ ชุดนึง 3-4 พัน สนามก็มีให้เลือกเยอะแยะ สามารถเลือกออกรอบในสนามที่ราคาถูก ๆ 6-700 บาท ก็มี
แค่นี้เราก็สามารถสนุกกับเกมส์กอล์ฟได้แล้ว หรือ ว่าง ๆ ก็เข้าสนามไดร์ฟกอล์ฟ ไปซ้อมตีเอาเหงื่อหลังเลิกงาน เสียค่าลูก 3 ถาด 100 บาท
ตีไป นั่งจิบเบียร์ไปเลย ชิลล์ๆ
เขียนไปน้ำตาไหลไป.....อยากออกรอบ ไปเดินเล่นกับน้องๆแคดดี้ แต่งบหมด !!!!
เห้อ.....ลุงไม่รวยบ้างก็แล้วไป๊
ลุงทัฟฟี่
โฆษณา