28 พ.ย. 2019 เวลา 11:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภายใต้ชุดนักบินอวกาศ มีอะไรมากมายกว่าที่คิด
ชุดนักบินอวกาศที่เราเห็นกันตามรวมทั้งสื่อและโซเชียลต่างๆ แท้ที่จริงแล้วการออกแบบ และจุดประสงค์ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อภารกิจทางด้านอวกาศ มีอะไรที่ลึกซึ้งสำคัญมาก และด้วยเหตุผลอันใด มีที่มาที่ไปอย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมกับ Swivel กัน
เสื้อผ้าของมนุษย์อวกาศ ถูกผลิตขึ้นราวๆ ปี 1970 พร้อมกับการพัฒนาสถานีอวกาศ แน่นอนว่าสภาพต่างๆที่เป็นผลที่ต้องให้มนุษย์อวกาศมีชุดที่เหมาะสมในการปฏิบัติภารกิจ ที่สำคัญคือไม่มีการทิ้งกะละมังซักเหมือนกับอยู่บนโลกอย่างแน่นอน มนุษย์อวกาศจะต้องใส่ชุดเดิมอยู่อย่างน้อย 7-10 วัน
คุณสมบัติที่ชุดอวกาศจะต้องมี หลักเลยคือการป้องกันรังสีต่างๆที่จะเข้ามากระทบร่างกายของผู้ปฏิบัติภารกิจบนนั้น ทองคำคือหนึ่งในแร่ที่ตอบโจทย์นี้มากที่สุด มันจึงถูกนำเข้ามาใช้กับชุดนักบินอวกาศ
อีกทั้งชุดอวกาศจะต้องรับต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรุนแรง เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้ทัน และจะต้องป้องกันฝุ่น และช่วยควบคุมความดันให้คงที่ เพื่อร่างกายจะได้มีระบบไหลเวียนที่ปกติ
คำถามที่คาใจมากๆเลยก็คือ หากไม่สวมชุดอวกาศจะเป็นอย่างไร?
แน่นอนเลยคือ มนุษย์อวกาศหรือนักบินอวกาศจะสลบไสลภายใน 15 วินาที ของเหลวในร่างกายจะเกิดฟองและแข็งตัวถึงจุดเยือกแข็ง ชุดอวกาศจึงเปรียบได้กับเพราะคอยป้องกันดีๆนี่เอง นอกจากนั้นแล้ว ชุดอวกาศยังมีประโยชน์ส่วนตัวในอีกหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สภาพสุญญากาศ สามารถป้องกันอุกกาบาตจุลภาค และความละเอียดอ่อนที่ต้องมีความยืดหยุ่นมากๆขณะออกไปทำการซ่อมบนอวกาศ
ด้วยเหตุผลหลายอย่างดังที่กล่าวมา ทำให้ชุดนักบินอวกาศมีนำ้หนักถึง 113 กิโลกรัม
ชุดที่สร้างขึ้นมาในภารกิจพิเศษ ยังถูกนำมาต่อยอดใช้เป็นแฟชั่นโชว์ในพิพิธภัณฑ์อวกาศแห่งรัสเซีย หรือ Memorial Museum of Cosmonautics ที่รวมเอาชุดอวกาศที่ใส่ในทุกขั้นตอนการทำภารกิจไว้บนนั้นอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชุดอวกาศใส่ทำงาน ใส่ออกกำลังกาย ใส่พักผ่อน นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการรวบรวมคอลเลคชั่นชุดอวกาศตั้งแต่ยุคแรกมาจนถึงยุคปัจจุบันมากกว่า 100 แบบ
โฆษณา