28 พ.ย. 2019 เวลา 12:15 • ไลฟ์สไตล์
ในชีวิตเราการโดนวิจารณ์ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คำวิจารณ์เหล่านั้นก็อาจจะทำให้รู้สึกกดดัน ทำให้เครียด
การรับคำวิจารณ์ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรรู้ เพราะเมื่อทำได้ จะเกิดประโยชน์ต่อตัวเรามาก
แน่นอนเมื่อเราทำงานหรือใช้ชีวิตกับคนหมู่มากมักได้รับคำวิจารณ์เสมอ คนส่วนใหญ่มักจะวิจารณ์เราจากตัวตนของเขามากกว่าจากตัวตนของเรา ทำให้เรามักจะเห็นสะท้อนตัวตนของคนวิจารณ์นั้นออกมา เพราะฉะนั้น เวลาที่ใครด่าเรา เขาด่าจากตัวตนของเขา เรายังไม่ต้องเอาตัวของเราไปรับกับสิ่งที่เขาพูดออกมาร้อยเปอร์เซ็นต์
"คำวิจารณ์มักมีแค่สองประเภท มาดึง กับ มาดัน
คำวิจารณ์ที่มาดึง คือ คำวิจารณ์ที่ต้องการจะทำร้ายเรา เช่น นายไม่มีทางประสบความสำเร็จหรอก ทำไปก็เท่านั้น
คำวิจารณ์ที่มาดัน คือ การแนะนำ เช่น ถ้าทำแบบนี้มันจะสำเร็จยากนะ ลองเปลี่ยนไปทำแบบอื่นแทนไหม สิ่งนี้จะทำให้นายเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น
เราต้องดูจากเจตนา สิ่งไหนที่มาดึง และควรจะปล่อยไป สิ่งไหนมาดัน ควรรับฟังมัน เพื่อที่จะได้พัฒนา แล้วก้าวไปหาความสำเร็จ
คนที่ประสบความสำเร็จมักจะรับฟังคำวิจารณ์ที่ทำให้เขาพัฒนาและทำให้เกิดคุณค่า และคนที่ประสบความสำเร็จมักจะวิจารณ์คนอื่นในแง่ดี คำพูดที่งดงาม
หากเราต้องเจอกับคำวิจารณ์ที่มาดึงเราเราจะรับมือกับมันอย่างไงหละ
เราไม่ควรใจร้อนควรใจเย็นๆอย่าเถียง เพราะการเถียงไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่ควรเฉยและยิ้ม หากเราไม่ได้สาระจากคำวิจารณ์นั้น คิดซะว่าเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปต่อล้อต่อเถียงเพื่อเอาชนะมัน
จงมองมันเป็นแรงพลักดัน ไม่ว่าคนที่วิจารณ์จะพูดดึงว่ากล่าวมันอย่างไร จนมองสิ่งที่เขาพูดมาเป็นแรงพลักดัน ทำตัวเองให้พัฒนาขึ้น ให้เขาเห็นเอง
หลีกเลี่ยงได้ควรเลี่ยง อย่างว่าและเราจะมานั้งฟังคำวิจารร์แบบนี้ทำไม บั่นทอนจิตใจเราเปล่า หากเขารู้ไม่จริงก็ไม่จำเป็นต้องคุยด้วย สู้ไปอยู่กับคนที่สามารถแนะนำเรามาดันเราไม่ดีกว่าหรอ
สุดท้ายหากเจอคนวิจารณ์ประเภทมาดึงเรา เราก็ควรเข้าใจเขาด้วย เพราะว่าบางทีเขามาวิจารณ์เรา มันอาจจะเกิดจากการเลี้ยงดู หรือ บางทีพูดมาไม่ทันคิด บางทีคนประเภทนี้อาจจะพูดแค่สนุกปากก็เป็นได อย่าไปถือสาเลย
“แค่คิด…ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว”
โฆษณา