29 พ.ย. 2019 เวลา 03:43 • ธุรกิจ
สรุปแผนภาพ อิคิไก (IKIGAI)
อิคิไกเป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า เหตุผลของการมีชีวิตอยู่
คนเรานอน 8 ชั่วโมง ทำงาน 8-10 ชั่วโมง ที่เหลือเป็นเวลาส่วนตัว
แล้วส่วนใหญ่ "งาน" นั้นมักจะส่งอิทธิพลต่อเวลาและคุณภาพการนอนและชีวิตส่วนตัวเป็นอย่างมาก
จะเห็นได้ว่า "ชีวิต" มีองค์ประกอบของงานเยอะมาก ทั้งทางตรงและทางอ้อม
การค้นหา อิคิไก ทำให้เรามีความสุข ทั้งทางตรงและทางอ้อมเช่นกัน
ถ้างานที่ทำอยู่มัน "ใช่" อะไรๆก็ดูเหมือน "ใช่"ไปหมด
⭐แผนภาพอิคิไก⭐
ขอบคุณภาพจาก Dreamstime
⭐Love : กิจกรรมที่คุณจะคิดถึงมัน จะชอบข้อดีของมัน ยอมรับข้อเสียของมันได้ อยากอยู่กับมัน
⭐Good at : คุณเก่งที่จะทำมัน เรียนรู้เท่าไหร ทำได้คุ้มค่าที่เรียนมาหรือมากกว่า คนทั่วๆไปชมว่ามีทักษะ ชมว่าเก่ง
⭐Paid for : งานดีมีคุณภาพพอที่จะมีคนจ่ายคุณสำหรับการทำงานนั้นๆ
⭐World need : โลกมีความต้องการงานนี้ มีคนอยากได้รับสินค้าและบริการนี้จากคุณ
⭐Passion = love + good at = สิ่งที่เราอยากจะทำ โดยที่ไม่ต้องมีใครมาบังคับ ทำแล้ว Flow (ภาวะเพลิน ภาวะลื่นไหล )ทำแล้วลืมเวลาไปเลย
⭐Satisfaction = love+ good at+ paid for = ความพึงพอใจในงานที่ทำแถมยังหาเลี้ยงชีพได้ แต่ world need กำลังจะหดตัวลงเรื่อยๆ หรือ โลกยังไม่มีความต้องการ อย่างน้อยก็ยังไม่ต้องการตอนนี้
1
⭐Profession = Good at + Paid for = คือคนทำงานทั่วๆไปที่ยังหาตัวเองยังไม่เจอ บางครั้งเป็นคนทำงานเก่งมากเงินเดือนดี ลักษณะงานมักจะเป็นงานบริหาร ในอุตสาหกรรมธรรมดาๆ การศึกษาสูง รู้กว้าง รู้ภาพรวม แม้จะเก่งงานแต่คุณจะเกลียดวันจันทร์เป็นส่วนใหญ่ในชีวิตการทำงาน
⭐Comfortable = Good at + Paid for + World need = คุณจะสบาย ฐานะดี มักเป็นนักบริหารในอุตสาหกรรมดาวรุ่ง แต่คุณจะรู้สึกว่าชีวิตมันว่างเปล่า ต้องฝืนตัวเองพอควร เพราะคุณไม่ได้อยู่กับกิจกรรมที่คุณรักจริงๆ
⭐Vocation = Paid for + World need = เป็นมืออาชีพเช่นกันแต่จะเก่งน้อยกว่าพวก professional ซึ่งต้องได้รับการศึกษาในระดับสูง พวก vocation จะทำงานในลักษณะ skill ผ่านการ training และ ประสบการณ์ทำงานอันยาวนานเฉพาะเรื่อง
⭐Excitement and Complacency = Paid for +World need+ Love = ตื่นเต้นที่ได้ทำแต่ชะล่าใจ เพราะอะไรก็ดูดีไปหมด โลกก็ต้องการ แถมยังรักที่จะทำอีก ได้เงินดีอีก แต่ไม่เก่งในสิ่งที่ทำ อาจจะทำได้ผลงานเพียงระดับมาตรฐาน แต่กลับได้รับค่าจ้างที่ดี เพราะอุตสาหกรรมนั้นอยู่ในขาขึ้นแรงๆหวังทำน้อยได้ผลตอบแทนมากอยู่เสมอๆ ทำให้ลึกๆแล้วรู้สึกไม่มั่นคงในใจ ว่าถ้าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงเราจะยังได้รับผลตอบแทนเท่าเดิมหรือไม่
⭐Mission = World Need + Love = คือพันธกิจที่อยากจะทำ แต่ยังขาดเรื่องความสามารที่จะทำได้ และ จะหารายได้มาเลี้ยงตัวเองอย่างไร
⭐Delight and Fullness = Love+Good at +World need = มีความสุข เต็มล้น แต่ไม่รวย รายได้ไม่พอใช้ สิ่งที่ต้องการคือความคิดสร้างสรรค์ในการหารายได้
👍ข้อดีของ IKIGAI
เป็นแนวทางในการทำงานที่ดีมาก
รู้สึกดีกับวันจันทร์มากขึ้น
คนรู้สึกดีกับวันจันทร์มีโอกาสสำเร็จและร่ำรวยสูงมาก
เมื่อเกษียณจะรู้สึกเสียดายอดีตน้อยลง เพราะทำสิ่งที่อยากทำจริงๆและมีคุณค่า
😫ข้อเสียของ IKIGAI
เน้นเรื่องงานมากไปหน่อย คนเราไม่สามารถทำงานไปได้ตลอด ต้องมีแก่ มีเจ็บป่วยบ้าง มีหลบให้คลื่นลูกใหม่ หากเป็นเช่นนั้นแล้ว เราก็ยังมีสิทธิ์ที่จะรู้สึกมีความสุขและมีค่าอยู่ดี
⭐เราสามารถนำตัวเองเข้าสู่ IKIGAI ผ่าน 2 หลักการนี้
😃มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)
😄ใช้หลักการ ไคเซน (Kaizen = การเปลี่ยนแปลงอย่างฉลาด เปลี่ยนในเรื่องสำคัญต่อเป้าหมาย เปลี่ยนแปลงช้าๆ แต่สม่ำเสมอ)
คือต้องมีกรอบความคิดว่า คนเราเติบโต เปลี่ยนแปลงได้ทุกเรื่องหากมีความพยายาม(GRIT) และเน้นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในปัจจัยต่างๆที่จำเป็นต่อ IKIGAI คือ LOVE/NEED/PAID FOR/GOOD AT แล้วในที่สุดเราจะเจอ IKIGAI เอง
⭐ต้องมองภาพรวม มันไม่ 100% Feel Good guarantee
ควรมองเป็นภาพรวม เราไม่สามารถรู้สึกดีได้ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะเข้าสู่ IKIGAI แล้ว มันต้องมีบางเวลา บางคน บางช่วง ที่เราจะรู้สึกไม่ชอบบ้าง แต่หากอยู่ใน IKIGAI แล้ว คุณจะรู้สึก OK เป็นส่วนใหญ่
⭐เมื่อวัยทำงาน ได้ทำสิ่งที่รัก ทำแล้วเพลิน ทำแล้วได้เงิน คนทั่วไปเห็นคุณค่า มันช่างมีความสุขจริงๆนะครับ แล้วเมื่อถึงวัยที่ทำงานไม่ได้แล้ว หรืออาจจะเจ็บป่วย หรืออะไรก็ตามแต่ ก็ขอให้ "อย่าลืม"ว่า เราเคยทำสิ่งที่มีคุณค่ามามากแล้ว และ "ขอบคุณ" ตัวเองที่พยายามเต็มที่แล้วกับชีวิตแล้ว
เท่านี้เราก็มีความสุขทั้งวัยทำงาน และวัยเกษียณแล้วครับ
โฆษณา