29 พ.ย. 2019 เวลา 05:32 • ไลฟ์สไตล์
คนตกงานเยอะมาก.....จริงหรือไม่?
ช่วงเตรียมงานแนะแนวให้กับมหาวิทยาลัย ชื่อดังแห่งนึงของเชียงใหม่
มีข้อมูลที่น่าสนใจมากอยู่เรื่องนึง
เรื่องคนตกงานในปัจจุบัน
จำนวนที่ทราบ มันมากซะจนเป็นห่วงว่าคนเหล่านี้เขาอยู่กันอย่างไร มีข้าวหรืออาหารกินมั้ย มีที่อยู่รึป่าว เขาเหล่านั้นจะเครียดจนคิดสั้นทำเรื่องเดือดร้อนให้คนรอบข้าง หรือทำร้ายตัวเอง
แต่.....เดี๋ยวก่อน ก่อนที่พวกเราจะจิตตกกับเรื่องนี้ ก่อนที่พวกเราจะเครียดแบบผมในวินาทีแรกที่รู้ข้อมูล เรามามองหาข้อเท็จจริงไปพร้อมๆกันครับ
มองไปรอบๆตัว นอกจากครู หมอ ตำรวจ ทหาร พนักงานบริษัทเอกชน และค้าขาย ... กิจกรรมหรือหนทางการสร้างรายได้อื่น บางคนไม่ได้มองว่านั่นเป็นอาชีพ ไม่ได้มองว่านั่นคืองานเลย
พอลงลึกถึงเรื่องนี้ ถ้าคนตกงานมีอยู่ 100คน เชื่อมั้ยครับ นั่นหมายถึงคนที่ไม่ได้รับราชการ ไม่ได้ทำงานบริษัทเอกชน ไม่ได้ค้าขาย ไม่ได้รับจ้าง(อย่างถูกต้อง) เท่านั้นเอง
เอาให้เห็นชัดๆเลย คนตกงาน 100คนนี้ อาจจะเป็น คนทำคลิป อาจจะเป็นพริตตี้ เอ็มซี รับเงินสด... อาจจะลาออกจากงาน กลับบ้านมาทำร้านกาแฟในฝันเล็กๆ ในหมู่บ้านห่างไกลชุมชนเมืองโดยไม่ได้จดทะเบียนการค้า (อันนี้ควรทำให้ถูกมีประโยชน์มากๆ) และอีกฟลายกิจกรรมสร้างรายได้ที่รัฐหรือคนทำข้อมูลยังไม่สามารถบอกว่านี่คืองาน
ก็นั่นแหล่ะครับ นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นของอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่ได้กำลังจะบอกว่า คนตกงานจริงๆไม่มีอยู่จริงนะครับ หลายคนเข้าไม่ถึงข้อมูล บางคนไม่มี Social media ของตัวเอง หลายคนมีความสามารถ แต่ไม่ทราบว่าสิ่งเหล่านั้นสร้างอาชีพได้ เลี้ยงครอบครัวได้
มองม่อนแจ่มจากที่ไกลๆ
ลองช่วยกันยกตัวอย่างอาชีพที่เกิดจากความรักที่จะทำอะไรสักอย่าง จนมันเป็นอาชีพที่ไม่มีใครรู้
เผื่อ เราจะนำเอาไปแบ่งปันคนตกงานจริงๆที่ไม่มีโอกาสได้อ่านข้อมูลนี้ ..
ส่วนตัวผม ผมรักการสนับสนุนคนพิการด้วยการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล
เพื่อหวังว่าสักวัน อาชีพถูกหวย จะเป็นอาชีพที่ผมรัก😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา