29 พ.ย. 2019 เวลา 04:15 • ไลฟ์สไตล์
“ค้นหาการลงทุนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงของชีวิต”
สวัสดีครับ ปลายเดือนแล้วแต่ละที่ทำงานคงเงินเดือนออกกันแล้วใช่ไหมครับ
จัดการเงินของตัวเองไปไว้ที่ไหนกันบ้าง ?
วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการลงทุนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยครับ
ถ้าเปรียบคนเรากำลังมีเวลาที่ถอยหลังอยู่ แต่ละวัยคงเหลือเวลาไม่เท่ากันใช่ไหมครับ ?
คนอายุมากเวลาก็เหลือน้อย คนอายุน้อยเวลาก็เหลือมาก
เราเลยจะได้ยินคำพูดจากคนสูงอายุเยอะแยะเลยว่า “อายุแค่นี้ยังทำอะไรได้อีกเยอะ”
ซึ่งผมก็เห็นด้วยและเป็นเช่นเดียวกับในเรื่องของ “ความเสี่ยง”
อายุยิ่งน้อยยิ่งรับความเสี่ยงได้มาก อายุน้อยในที่นี้คงเริ่มตั้งแต่จำความได้ไปจนถึงช่วงที่ทำงานได้ประมาณ 5 - 10ปี ซึ่งก็แล้วแต่ละคนไม่เหมือนกัน คงเป็นเวลามากพอที่จะรับผิดชอบตัวเองและคนอื่นได้ในระดับครอบครัวและคนที่ทำงาน
การลงทุนหลักในช่วงของวัยนี้คงจะเป็นเรื่องของ “การลงทุนในตัวเอง” เป็นส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเรียนในวิชาที่สนใจ การลงทุนเฉพาะด้าน การเรียนภาษา หรือเรื่องใดๆก็ตามที่ตนเองชอบ การออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรง เป็นต้น
ส่วนการลงทุนทางด้านการเงิน ก็คงจะหนีไม่พ้นการลงทุนในหุ้น การลงทุนในสิ่งลงทุนที่มีอัตราผมตอบแทนสูงซึ่งจะมาพร้อมกับความเสี่ยงสูง เป็นการลงทุนเพื่อ “การเรียนรู้” เป็นหลัก
อายุช่วงถัดไปคือช่วงวัยกลางคน แน่นอนล่ะว่าคนช่วงนี้จะมีภาระผูกพันค่อนข้างมาก เช่นครอบครัวที่มากขึ้น หนี้สินที่มากขึ้นพร้อมกับรายได้ที่มากขึ้นเช่นกัน
คนรุ่นนี้ต้องห่วงเกือบทุกด้านในชีวิต เพราะเริ่มที่จะเห็นเพื่อนฝูงของตัวเองให้นิยามคำว่า “ประสบความสำเร็จ” มากดดันภายในจิตใจลึกๆบ้างแล้ว
การลงทุนในช่วงเวลานี้ที่สำคัญที่สุดคงเป็นการลงทุนในด้านของ “ความสัมพันธ์ของตนเอง” ในการดูแลรักษาคนในครอบครัว คนรอบตัว หรือคนที่ทำงาน ให้มีความสัมพันธ์ที่ดี เพราะการรักษาความสัมพันธ์ หารให้เวลากับคนที่อยู่ในช่วงเวลานี้นับว่าเหมาะสมที่สุด เนื่องมาจากอารมณ์ที่มั่นคงจากการหล่อหลอมมาในช่วงที่ผ่านมาของชีวิต
ในส่วนของการลงทุนด้านการเงิน คงจะหนีไม่พ้น การลงทุนในด้านของกองทุนรวมหรือสิ่งที่ให้ผลตอบแทนไม่สูงมากแต่ก็ไม่ได้ต่ำจนเกินไป เน้นผลตอบแทนที่ค่อนข้างเริ่มสม่ำเสมอ มีสภาพคล่องในการเปลี่ยนเป็นเงินสดสูงกว่าการลงทุนในช่วงเริ่มต้นวัยทำงาน
อายุช่วงสุดท้ายของขีวิต คงจะเป็นช่วงก่อนวัยเกษียญประมาณ 5-10ปี คงจะเลือก “การลงทุนด้าน จิตใจ” ไปเกือบทั้งหมด
จากช่วงเวลาชีวิตที่ผ่านมาเกินครึ่งของชีวิต เราได้พบได้เจอกับปัญหาและอุปสรรค เรื่องดีๆต่างๆมากมาย บางครั้งคนวัยนี้ต้องหาช่วงเวลาของตัวเองที่ทำให้ร่างกายและจิตใจได้แข็งแกร่ง มั่นคงและผ่องใสมากขึ้น เพื่อเป็นการกรองสิ่งต่างๆที่ไม่ดี ไม่จำเป็นให้ออกจากชีวิตไป
การลงทุนในด้านการเงินของวัยนี้ ถ้าเกิดว่าวางแผนมาเป็นอย่างดีตั้งแต่วัยเริ่มทำงานคงจะไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะว่าคนวัยนี้จะเลือกลงทุนในทรัพย์สินที่ได้ออกดอกออกผลในช่วงวัยเกษียญของตนเองไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในตัวบุตรหลาน หรืออะไรอื่นๆ
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า การลงทุนในชีวิต และการลงทุนในด้านการเงิน ที่ผมได้เขียนและยกตัวอย่างอธิบายมาตั้งแต่ตอนต้นนั้นล้วนมีความสัมพันธ์กันไกล้ชิดเป็นอย่างมาก
สำหรับคุณผู้อ่านล่ะครับ ตอนนี้อยู่ในช่วงไหนกันบ้างแล้ว ลองมาแชร์ประสบการณ์ด้านชีวิตหรือการลงทุนต่างๆในบทความนี้ได้เลยนะครับ
ถ้าชื่นชอบบทความอย่าลืม “กดไลค์” “กดแชร์” และกด “ติดตาม” เพจบันทึกประจำวันที่ 101 จากเพจสรุปของฉันในวันนี้ เอาไว้ด้วยนะครับ รอบหน้าจะได้มาเจอกันอีก
โฆษณา