29 พ.ย. 2019 เวลา 11:11 • ธุรกิจ
ใครคิดค้น ABC
สิ่งที่หลายคนรู้คือ พ่อขุนรามคำแหงเป็นคนที่คิดค้นลายสือไทยหรือภาษาไทยที่เราใช้กันอยู่จนถึงทุกวันนี้ แต่ใครกันล่ะที่คิดค้น ABC
ไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับบุคคลที่คิดค้น ABC เพราะมันมีวิวัฒนาการมานานหลายศตวรรษแล้วเพราะได้มีการค้นพบภาพเขียนในถ้ำที่มีอายุหลายพันปี
ในความเป็นจริงสัญลักษณ์ ABC ที่เก่าแก่ที่สุดได้ถูกค้นพบที่อเมริกากลาง (2,500 ปีก่อน) จีน (มากกว่า 3,000 ปีที่แล้ว) และตะวันออกกลาง (มากกว่า 5,000 ปีที่แล้ว)
หนึ่งในรูปแบบที่เก่าแก่ที่สุดของตัวอักษรคืออักษรอียิปต์โบราณ หรือ Hieroglyphics เพราะมันคือสัญลักษณ์ในยุคแรกๆที่คนเรานำมาสร้างเป็นสิ่งที่เรียกว่า คำ
ในอดีตมีการใช้ตัวอักษรบางอย่างและสัญลักษณ์หลายพันตัวเพื่อสร้างเป็นคำ เพื่อที่จะสื่อถึงความต้องการ, ชีวิต และอารยธรรมในยุคแรกๆของมนุษย์ การจดจำอักษรอียิปต์โบราณ หรือ Hieroglyphics นับพันเป็นงานที่ยากลำบากมาก
ดังนั้นนักบวชและนักวิชาการที่มีการศึกษาสูงที่สุดเท่านั้นที่จะเข้าใจมันได้ ไม่เชื่อคุณก็ลองนึกภาพว่า คุณกำลังพยายามจะจำสัญลักษณ์อียิปต์โบราณที่แปลว่า สุนัข หรือ ดอกไม้ หรือ ต้นไม้แต่ละสายพันธุ์ คงยากน่าดูเลย
Cr. Britannica
เมื่ออารยธรรมและการสื่อสารของผู้คนเริ่มพัฒนา พวกเขาจึงค้นพบว่ามันเป็นไปได้ที่จะใช้การรวมกันของชุดสัญลักษณ์ที่มีขนาดเล็กมากกว่าเพื่อเป็นตัวแทนของคำทั้งหมดในภาษาพูด
นักประวัติศาสตร์มุ่งเน้นการศึกษาไปที่ Proto-Sinaitic Script ซึ่งเป็นระบบการเขียนตัวอักษรตัวแรกซึ่งประกอบด้วย 22 สัญลักษณ์ที่ดัดแปลงมาจากอักษรอียิปต์โบราณ
ชุดนี้ได้รับการพัฒนาโดยคนที่พูดภาษาเซมิติกในตะวันออกกลางประมาณ 1,700 ปีก่อนคริสตกาลและได้รับการปรับปรุงและแพร่กระจายไปยังอารยธรรมอื่น ๆ โดยชาวฟินีเซียน
และนี่ก็คือรากฐานของตัวอักษร ABC ที่เราใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา