30 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
รีวิว 5 อันดับรายได้สูงสุดของเพจสมองไหล เเละการที่มียอด Engagement สูง ไม่ได้หมายความว่ารายได้จะสูงเสมอไป !
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ทาง Blockdit ได้มีการเปิดเผยสถิติรายได้สูงสุดต่อโพสต์ออกมา ซึ่งทำให้ชาว Blockdit นั้นต่างก็ตื่นเต้นกันยกใหญ่
เพราะรายได้ที่ว่านั้น มีมูลค่าถึง 523.49 บาท เรียกได้ว่าสูงมากจนน่าตกใจเเละไม่มีใครคาดคิดว่าทาง Blockdit จะให้รายได้สูงขนาดนั้น
ซึ่งเจ้าของโพสต์นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะเขาก็คือคุณ moncheep siva เจ้าพ่อบทความนวนิยายเเห่ง Blockdit นั่นเอง
เเละนั่นก็เป็นเเรงบันดาลใจให้ผมเขียนบทความที่รวบรวมสถิติรายได้สูงสุด 5 อันดับเเรกของเพจสมองไหล พร้อมทั้งวิเคราะห์ให้เห็นว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้บทความนั้นถึงมีรายได้เท่านี้
เเละนี่คือ 5 อันดับ โพสต์ที่ทำรายได้สูงสุดของเพจสมองไหล
อันดับ 5 : ชายผู้ขุดภูเขาด้วยมือเปล่า ทำรายได้ 343.61 บาท
บทความนี้เป็นเรื่องของชายชาวอินเดียคนหนึ่งที่ตัดสินใจขุดภูเขาด้วยมือเปล่าเพื่อสร้างถนนตัดผ่านไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในหมู่บ้าน
เนื่องจากในอดีดเขาต้องเจ็บปวดจากการที่ภรรยาอันเป็นที่รักต้องเสียชีวิตลงเพราะประสบอุบัติเหตุเเล้วไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ทัน เนื่องจากภูเขาลูกนี้กั่นระหว่างหมู่บ้านกับโรงพยาบาลอยู่
เรื่องราวนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์ท่านหนึ่งเคยเล่าให้ฟังในวิชาปรัญญาชีวิตเมื่อสมัยที่ผมเรียนมหาวิทยาลัย
สิ่งที่น่าสนใจคือ ผมไม่ได้เอาบทความนี้มาเล่าต่อเเบบธรรมดา เเต่ได้เเฝงปรัชญาที่เป็นข้อคิดเข้าไปด้วย ทำให้บทความนี้มีความพิเศษกว่าต้นฉบับ เเละได้รับการสนับสนุนจากผู้อ่าน จนนำไปสู่บทความที่ทำรายได้มากที่สุดอันดับ 5
อับดับ 4 : กว่าจะมาเป็น Honda ทำรายได้ 357.25 บาท
เป็นบทความที่บอกเล่าเส้นทางคววามยากลำบากของ คุณโซอิจิโร่ ฮอนดะ (Soichiro Honda) ผู้ก่อตั้ง HONDA
ความพิเศษของบทความนี้คือ ไม่ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของ Honda ว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ มีรถที่สุดยอดขนาดไหน เเต่เล่าในมุมที่ใครๆอาจไม่เคยรู้เเละมีความน่าสนใจ
โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นโดนอเมริกาทิ้งระเบิดในสงครามโลกจนโรงงานของคุณ Honda พังทลาย เเต่คุณฮอนดะกลับใช้วัสดุจากกระป๋องก๊าซจำนวนมากที่ตกลงมาจากเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเเละช่วยซ่อมแซมโรงงานของตัวเองซะงั้น
บทความนี่ไม่ได้เล่าเพียงประวัติของ Honda ให้ฟังเท่านั้น เเต่ยังเเฝงวิธีคิดในการมองโอกาสจากวิกฤตให้ผู้อ่านได้นำไปใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย
อันดับ 3 : สวิสเซอร์เเลนด์ ประเทศที่ไม่สอนให้ประหยัดเงิน ทำรายได้ 397.28 บาท
บทความนี้เป็นเรื่องราวที่ถอดมาจากคลิปดังของเพจ “Switzerland / Swiss Tours พาเที่ยวโดยคนไทยในสวิส” ที่เล่าเรื่องราววิธีคิดเกี่ยวกับเงินของคนสวิส
ซึ่งเเน่นอนว่าคลิปนั้นเป็นคลิปที่ดีมากๆ หลังจากที่ผมฟังเเล้วก็รีบถอดออกมาเรียบเรียงใหม่ให้กระชับเข้าใจง่ายเเละหาข้อมูลมาเสริมให้บทความมีพลังอีกนิดหน่อย ก็ทำให้บทความนี้กลายเป็นหนึ่งในบทความที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้อ่านจนประสบความสำเร็จมากๆในตอนนั้น
ปล.เเต่หลังจากที่มีกฎใหม่ออกมา บทความในลักษณะนี้จะไม่สามารถทำได้เเล้วนะครับ
จาก 3 บทความข้างต้น ปัจจัยที่ทำให้บทความ (ของเพจสมองไหล) ได้รับรายได้อยู่ที่ประมาณ 300-399 บาท นั้นมีอยู่ 3 ประการหลักๆ
1) บทความนั้นเป็นเรื่องเล่า
อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ในโพสต์หนึ่งว่า “บทความที่ผู้อ่านชอบมากที่สุด มียอดไลค์ยอดเเชร์มากที่สุด ของเพจ ก็คือ บทความที่เป็นเรื่องเล่า เพราะโดยธรรมชาติของสมองเเล้ว คนเราจะชอบเเละจดจำเรื่องเล่าได้ดีที่สุด การเขียนเรื่องเล่าจึงสร้างพลังได้มากกว่าเรื่องอื่นๆ
2) ธรรมดาโลกไม่จำ เเต่ถ้าสร้างพลังโลกจะไม่ลืม
ทุกเรื่องเล่าจะเห็นว่ามันไม่ได้เป็นบทความที่บอกว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เท่านั้น เเต่จะเเฝงปรัชญาที่ให้คุณค่ากับผู้อ่านด้วย
การที่ผู้อ่านได้รับคุณค่าจากบทความไม่เพียงเเต่จะให้ความรู้กับผู้อ่านเท่านั้น เเต่มันยังสร้างพลังอย่างมหาศาลให้กับผู้อ่านอีกด้วย เมื่อผู้อ่านได้รับพลังนั้นเเล้ว มันก็จะส่งผลให้บทความของเราเป็นบทความที่มีพลังทวีคูณตามไปด้วย
ส่วนข้อ 3 ผมขอเก็บไว้เฉลยในตอนท้าย...
อันดับ 2 : คนสำเร็จเขาคุยอะไรกัน ทำรายได้ 403.45 บาท
บทความนี้เป็นบทความที่ผมกลั่นออกมาจากประสบการณ์ตลอดหลายปี เกี่ยวกับสิ่งที่คนเเต่ละระดับเขาคุยกัน
ซึ่งผมพบว่า คนที่มีรายได้น้อย จะชอบคุยเรื่องคนอื่น ส่วนคนทั่วไปหรือมีรายได้ปานกลาง จะชอบคุยเรื่องเหตุการณ์ข่าวสารประจำวัน เเละคนที่ประสบความสำเร็จหรือมีรายได้สูง พวกเขาจะชอบคุยกันเรื่องไอเดีย จะชอบคุยกันมากเลยว่าตอนนี้มีไอเดียอะไรใหม่ๆบ้าง จะต่อยอดไอเดียนั้นอย่างไร เเล้วจะพัฒนาขึ้นมาเป็นโปรเจคใหญ่ๆได้อย่างไร
คุณค่าของบทความนี้คือ มันเป็นกระจกสะท้อนกลับไปหาผู้อ่านว่าในเเต่ละวันผู้อ่านได้พูดคุยกับคนรอบข้างเรื่องอะไรบ้าง เเล้วเรื่องที่คุยนั้นเป็นเรื่องของคนประเภทไหน ถ้าอยากประสบความสำเร็จจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดเเละการคุยอย่างไร
อับดับ 1 : ประเทศที่ปลอมได้เเม้กระทั้งเเผ่นดิน ทำรายได้ 422.38
นี่คือหนึ่งในบทความที่ประสบความสำเร็จมากๆ ในซีรีย์เรื่องเล่าจาก “เเดนอาทิตย์อุทัย” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการนำขยะมาทำเเผ่นดินของประเทศญี่ปุ่น บทความนี้เล่าตั้งเเต่วิธีการจัดการขยะ ไปจนถึงตอนที่ขยะนั้นกลายมาเป็น เเผ่นดิน ตึก อาคาร เเละยิ่งใหญ่ถึงขั้นนำมาสร้างสนามบิน
ซึ่งเรื่องราวนี้ผมได้ความรู้มาจากตอนไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เเละกลับมาศึกษาค้นคว้าต่อ ผมใช้เวลาเขียนบทความนี้บทความเดียวถึง 2 วัน
ซึ่งเรื่องราวอันน่าทึ่งนี้ได้รับการสนับสนุนเเละมียอด Engagement สูงที่สุดในซีรีย์นี่ เเละนำไปสู่สถิติรายได้สูงสุดของเพจสมองไหลในที่สุด
อย่างไรก็ตาม หลายคนน่าจะเกิดคำถามว่า “บทความที่มียอด Engagement สูง มีผลต่อรายได้ที่สูงด้วยหรือไม่ ? "
คำตอบคือ มีผลครับ เเต่ไม่ใช่ทั้งหมด !!
จริงอยู่ที่บทความ (ในเพจสมองไหล) ที่มียอด Engagement สูง จะมีรายได้สูงด้วย
เเต่ความจริงเเล้วบทความที่มียอด Engagement สูงที่สุดในเพจสมองไหล โดยมียอด Like อยู่ที่ประมาณ 1,500 ยอดเเชร์ 200+ ณ วันรับรายได้ (ปัจจุบัน 1,777 Like 291 เเชร์) เเต่กลับทำรายได้เพียงเเค่ 292.13 บาท เท่านั้น น้อยกว่าใน 5 อันดับที่ผมกล่าวมาทั้งหมด น้อยกว่าบทความที่มียอดไลค์ที่ไม่ถึง 300 ซะอีก
ซึ่งปัจจัยที่มีผลให้บทความสามารถทำรายได้เเตะหลัก 400 บาทได้ ก็คือข้อที่ 3 ต่อจากปัจจัยทั้ง 2 ข้อที่ผมได้กล่าวไปเเล้ว
นั่นก็คือ “คุณค่า” นั่นเอง
ถึงเเม้บทความนี้ที่เป็นอันดับ 1 จะไม่ได้มียอด Engagement สูงที่สุด เเต่ถ้าพูดถึงในเรื่อง “คุณค่า” ซึ่งหมายถึง ข้อมูล องค์ความรู้ ความใส่ใจ ที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ เเละได้นำมาประกอบกันอย่างลงตัวเเล้ว บทความนี้มีมากกว่าจริงๆ
นอกจากนี้การนำเรื่องที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะด้านทางที่ไม่มีใครเหมือนเเละไม่สามารถหาได้ทั่วไปก็มีส่วนช่วยมากๆเช่นกัน
ดังนั้น การสร้างบทความที่มี “คุณค่า” จะนำมาซึ่ง “มูลค่า” ของบทความนั้น ยิ่งบทความนั้นมี “คุณค่า” มากเท่าไหร่ “มูลค่า” ของบทความก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น
เพราะเมื่อมันมีคุณค่าต่อตัวผู้อ่านเเล้ว พวกเขาก็พร้อมที่จะกดไลค์ กดเเชร์ ให้คุณอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลต่อจำนวนรายได้ที่ผ่านเข้ามาด้วย
เเละที่สำคัญคือ ความเป็น “อมตะ” ของบทความ เพราะไม่ว่าจะผ่านไปอีกสักกี่ปี ไม่ว่ากระเเสสังคมจะเปลี่ยนไปอย่างไร บทความนั้นก็จะไม่มีวันล้าสมัยหรือตกกระเเสอีกเลย…
เเล้วคุณละครับ ? มีสถิติรายได้สูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ เเล้วเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร หากไม่ได้เป็นการรบกวนอะไร ก็ลอง Comment เข้ามาบอกกันได้นะครับ !
ปล. บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาโอ้อวดเเต่อย่างใด เพียงเเต่อยากนำเรื่องราวมาเป็นกรณีศึกษาให้เพื่อนนักเขียนทุกคนได้ปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไปเท่านั้น หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา