30 พ.ย. 2019 เวลา 06:33 • การศึกษา
3 เคล็ดลับของการเรียนรู้ภาษาใหม่ จากคนที่พูดได้หลายภาษา
การจะเรียนภาษาต่างชาติให้ได้ดีต้องอาศัยความสามารถพิเศษหรือ ‘ยีนด้านภาษา’ หรือเปล่านะ?
Lýdia Machová คือ ครูสอนภาษาชาวสโลวาเกียที่พูดได้ถึง 8 ภาษาและกำลังเรียนภาษาที่ 9 อยู่! เธอเริ่มเรียนภาษาอื่นตอนอายุ 11 ขวบที่โรงเรียน โดยเริ่มจากภาษาอังกฤษและเยอรมัน นอกจากภาษาสโลวัก (Slovak) ที่เธอพูดได้คล่องอยู่แล้ว อีก 5 ภาษาที่เหลือคือ สเปน, โปแลนด์, ฝรั่งเศส,รัสเซีย และ เอสเปรันโต
1
สิ่งที่น่าสนใจและน่าเรียนรู้จากเธอคือ Lýdia ไม่เคยใช้ชีวิตที่ต่างประเทศหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่คนรอบตัวพูดได้หลายภาษามาก่อน เธอเรียนภาษาใหม่ด้วยตัวเองทุกๆ 2 ปี ขณะที่หลายคน ใช้เวลาหลายปีในการเรียนภาษาใดภาษาหนึ่ง แถมยังใช้ไม่คล่อง แล้วเธอทำได้อย่างไร?
เธอได้รับคำถามมากมายจากทั้งคนรู้จักและไม่รู้จักว่าอะไรคือเคล็ดลับของการเรียนภาษาต่างชาติและตัวเธอมีวิธีการอย่างไร แต่ทุกๆครั้ง Lýdia จะตอบเพียงว่า ‘ไม่รู้เหมือนกัน ฉันก็แค่ชอบการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ’ ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบนั้นไม่เป็นที่พอใจของผู้ถาม
1
คนที่พูดได้หลายภาษาเรียกอีกอย่างว่า Polyglots เธอเริ่มสงสัยว่า Polyglots คนอื่นๆมีวิธีการเรียนรุ้ภาษาใหม่ๆอย่างไร จึงสมัครเข้าร่วมงานอีเวนต์ต่างๆของชาว Polyglots ที่ที่จะสามารถพบชาว Polyglots หลายร้อยคนมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
ในงานอีเวนต์เธอได้พบ Benny จากไอร์แลนด์ ผู้ที่เรียนภาษาต่างชาติด้วยการเริ่มพูดตั้งแต่วันแรก โดยนำประโยคง่ายๆสั้นๆจากหนังสือท่องเที่ยวไปพูดคุยกับคนท้องถิ่นและเริ่มบทสนทนาให้ยาวขึ้น ซึ่งข้อดีของการเรียนภาษาในยุคปัจจุบันทำให้ Benny แทบไม่ต้องเสียเงินเดินทางไปต่างประเทศเพราะสามารถพูดคุยกับคนหลายๆชาติได้แค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต
นอกจากนี้ทั้งเธอยังพบ Lucas จากบราซิล ผู้ที่ฝึกภาษารัสเซียโดยการเพิ่มเพื่อนชาวรัสเซียที่ไม่รู้จักประมาณหนึ่งร้อยคนในโปรแกรมแชทสไกป์ (Skype) เขาเริ่มทักชาวรัสเซียคนแรกโดยพิมคำว่า 'สวัสดี' เป็นภาษารัสเซียส่งไป และเมื่อชาวรัสเซียคนแรกตอบมาว่า 'สวัสดี เป็นอย่างไรบ้าง' Lucas ได้คัดลอกประโยคนั้นส่งไปให้ชาวรัสเซียคนที่สอง เมื่อชาวรัสเซียคนที่สองตอบกลับมา เขาก็คัดลอกประโยคดังกล่าวไปตอบชาวรัสเซียคนแรก วิธีนี้เหมือนกับการนำชาวรัสเซียสองคนที่ไม่รู้จักกันมาคุยกัน โดยมี Lucas เป็นสื่อกลาง ถึงแม้เขาจะไม่รู้เรื่องว่าทั้งสองคนคุยอะไรกัน แต่การเห็นประโยคเดิมซ้ำหลายๆครั้งจะทำให้สามารถเรียนรู้รูปแบบการทักทายและการพูดคุยของชาวรัสเซียในชีวิตจริงได้
1
หลังจากพูดคุยกับ Polyglots หลายๆคน เธอพบว่าทุกคนมีวิธีการเรียนเป็นของตัวเองแตกต่างกันออกไป แต่พอลองทบทวนถึงลักษณะของคนที่ได้คุยด้วย กลับมีอยู่อย่างหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันนั่นก็คือ 'พวกเขาค้นพบวิธีที่ทำให้ตัวเองสนุกในการเรียนภาษาต่างชาติ'
1
"คุณต้องมาเห็นแววตาเป็นประกายและรอยยิ้มที่บ่งบอกว่าพวกเขาสนุกมากเพียงใดเวลาเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ"
ชาว Polyglots ไม่ได้อัจริยะหรือมีวิธีลัดใดๆ แต่พวกเขามีวิธีทำให้ตัวเองสนุกกับการเรียนภาษาได้อย่างสม่ำเสมอเป็นเวลานานหลักปี ไม่ใช่แค่ไม่กี่วัน ซึ่ง Lýdia ได้แนะนำไว้ดังนี้
1. หาวิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพและสนุก
ถ้าคุณพยายามท่องจำคำศัพท์เพื่อไปสอบในวันพรุ่งนี้ คุณก็จะลืมภายในเวลาไม่กี่วัน แต่ถ้าอยากจำให้ได้ในระยะยาวคุณต้องหาวิธี ‘เรียนรู้ซ้ำ’ ในช่วงเวลาดังกล่าว Lýdia แนะนำแอพลิเคชั่นในมือถือ เช่น Anki หรือ Memrise เพื่อช่วยในการจำ นอกจากนี้ยังมีเทคนิค Goldlist* ที่ Polyglots หลายคนชอบใช้ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่ามีวิธีไหนบ้างที่เหมาะกับคุณสามารถไปดูช่องยูทูปหรือเว็บไซต์ของชาว Polyglots หลายๆคนแล้วนำวิธีของพวกเขามาปรับใช้ เพราะวิธีที่พวกเขาใช้แล้วได้ผล ก็น่าจะได้ผลกับคุณเช่นกัน
2. วางแผนการเรียนและทำให้เป็นนิสัย
ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน ข้ออ้างยอดฮิตที่ถูกนำมาใช้คือ 'ไม่มีเวลาเรียน' Lýdia บอกว่าคุณสามารถเรียนภาษาต่างชาติได้ทุกวันโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเพิ่มเลย ขอแค่วางแผนว่าจะทำอย่างไรให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติและเรียนไปด้วยได้ เช่น ฟังพอดแคสเป็นภาษาต่างชาติเวลาเดินทาง, ดูวิดีโอเรียนภาษาตอนทานข้าวเช้า, คุยกับเพื่อนโดยใช้ภาษาอื่น เป็นต้น
1
3. ต้องใช้เวลา
การจะเก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องใช้เวลาเรียนรู้และฝึกฝน มีความอดทนไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถเรียนรู้ภาษาต่างชาติใดๆได้ภายในเวลา 2 เดือน แต่ถ้าคุณมีวิธีการที่มีประสิทธิภาพและสนุก รวมถึงฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง คุณจะเห็นว่าตัวเองเก่งขึ้นภายใน 2 เดือนแน่นอน
ถึงตรงนี้อาจจะมีคนแย้งว่าคนที่พูดได้หลายภาษาจริงๆแล้วก็คือคนที่มีความสามารถทางด้านนี้อยู่ในพันธุกรรมมาตั้งแต่เกิดนั่นแหละ
ยังจำ Benny และ Lucas ได้ไหม?
Benny เรียนภาษา Irish Gaelic (ภาษาที่สองที่ชาวไอร์แลนด์นิยมเรียน) เป็นเวลา 11 ปี และเรียนภาษาเยอรมันที่โรงเรียนอีก 5 ปี แต่เขาเรียนจบมาโดยที่ไม่สามารถพูดทั้งสองภาษานี้ได้เลย จึงคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถ จนเมื่อเขาค้นพบวิธีการเรียนโดยการพูดคุยกับคนท้องถิ่นของชาตินั้นๆ ขณะนี้เขาสามารถพูดได้ 10 ภาษา
Lucas พยายามเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียนมานานกว่าสิบปี แต่กลับกลายเป็นนักเรียนที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในห้อง เพื่อนๆล้อเลียนเขาโดยการให้ของขวัญเป็นหนังสือภาษารัสเซียเพราะคิดว่าเขาคงไม่มีวันอ่านมันออก จน Lucas ได้ทดลองวิธีแชทกับคนรัสเซียแปลกหน้าโดยการใช้สไกป์ ผ่านไปสิบปี ขณะนี้เขาสามาถพูดได้คล่องถึง 11 ภาษา
เรื่องเหล่านี้อาจจะดูไกลตัวจนเหมือนเป็นปาฏิหารย์ แต่ปาฏิหารย์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวันถ้าเรามีใจรักและพยายามมากพอ ถ้าอยากเก่งภาษาต่างชาติก็ต้องหาวิธีฝึกฝน เพราะถ้ามัวแต่คิดว่าทำไม่ได้ ไม่เก่ง ไม่มีหัวทางด้านนี้ก็เหมือนหยุดอยู่ที่เดิม ไม่ได้เริ่มก้าวไปไหน
ดรีมเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ ❤️
*ถ้ามีคนสนใจเทคนิค Goldlist ดรีมจะนำมาอธิบายเพิ่มเติมวันหลังนะคะ
อ้างอิง:
โฆษณา