30 พ.ย. 2019 เวลา 12:23 • การเมือง
การใช้เงิน EP.1
ทำไมกระปุกออมสินมักนิยมสร้างเป็นรูปทรงหมู?
1
คนสมัยก่อนส่วนมากมักเก็บเงินในกระปุกที่ทำด้วยดินเหนียว pygg ซึ่งไม่ใช่รูปร่างของหมูแน่นอน
เนื่องจากทำด้วยดินเหนียว pygg กระปุกออมสินนี้เรียกว่า pyggy bank แต่เพี้ยนจาก pyggy bank มาเป็น piggy bank อย่างลึกลับ
เพราะมีใครคนหนึ่งนึกสนุกทำกระปุกออมสินเป็นรูปหมูเพราะ pig คือ หมู กระปุกออมสินที่เขาทำออกมาดูดี ก็เลยมีคนทำกระปุกเก็บเงินเป็นรูปหมูต่อไป
ปัจจุบันนี้ กระปุกออมสินมีหลายแบบจากหลากหลายวัสดุ แต่ยังคงใช้ชื่อกระปุกออมสินว่า หมู
จากหนังสือของ ซอกแฮวอน
การเก็บเงิน
เราได้ทำความรู้จักกับที่มาของกระปุกออมสินที่เป็นรูปทรงหมูที่ไว้หยอดเหรียญเก็บเงินแล้ว ดังนั้นเราจะมาให้ความรู้ว่า เหตุใดเราจึงควรออมเงินหรือเก็บเงินไว้
ปัจจุบันนี้เราก็มักจะเห็นผู้คนมากมายใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย ใช้ซื้อสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ จากต่างประเทศ ตามความนิยมโดยที่ไม่จำเป็น จนลืมเก็บเงินไว้ด้วย หากพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นดั่งเช่นนี้ ก็มีส่วนทำให้เศรษฐกิจประเทศอ่อนแอลง เนื่องจากว่าทำให้การนำเข้าสินค้าเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น หากว่านำเข้ามากกว่าส่งออก เศรษฐกิจก็จะเปราะบางลง เมื่อเปราะบางก็จะทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจกะทันหัน หากเราก็ไม่ได้มีเงินเก็บ ก็ต้องเดือดร้อนไปอีกไม่น้อย ดังนั้นเราควรใช้เงินและมีเงินเก็บตามไปด้วย
การเตรียมพร้อม การเก็บเงินคือวิธีป้องกันกรณีฉุกเฉิน การติดนิสัยเก็บเงินไว้ก่อนใช้ตั้งแต่เด็กๆ ถือว่าสำคัญมาก เพราะนิสัยการใช้เงินจะต่อเนื่องจากเด็กจนโต บางทีในช่วงชีวิตเราอาจเจอเรื่องร้ายแรงขึ้นกะทันหัน ถ้ามีใครคนใดในครอบครัวเราเจ็บป่วยเป็นโรคร้ายแรงต้องเสียต่ารักษาพยาบาลมากหรือจู่ๆ บริษัทของพ่อปิดตัวลงโดนตัดเงินเดือนกะทันหันจะทำอย่างไร ถ้าตอนนั้นมีเงินเก็บก็จะรอด ไม่ลำบาก ฉะนั้นต้องเก็บเงินไว้เพื่อป้องกันกรณีฉุกเฉิน
ขอบคุณครับที่ติดตามอ่าน ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา