30 พ.ย. 2019 เวลา 14:10 • กีฬา
คู่เดียวในโลกา : ‘ออร์ราวัน ดีไซน์’ ร้านออกแบบตามสั่งและเล่าเรื่องผ่านลายรองเท้า
“บาการี่ ซาโก้” ไม่ใช่ชื่อของนักฟุตบอลที่โด่งดังหรือเป็นที่รู้จักเท่าไรนัก ถ้าไม่ใช่แฟนบอลตัวยงคงมีน้อยคนที่จะรู้ว่าเขาคือใคร ถึงแม้ครั้งหนึ่งเขาจะเคยเล่นในระดับพรีเมียร์ลีกให้กับสโมสรคริสตัลพาเลซ แต่ก็เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 3 ปี และส่วนใหญ่บทบาทของเขาก็อยู่ที่ม้านั่งสำรองข้างสนาม ในปัจจุบันเขาก็พเนจรตามวิถีชีวิตนักฟุตบอลไปค้าแข้งอยู่กับ ปาฟอส ทีมในลีกประเทศไซปรัส
ถึงจะไม่ประสบความสำเร็จมากมายในเส้นทางนักฟตุบอล แต่ครั้งหนึ่งทั่วโลกก็เคยพร้อมใจพูดถึงเขาอย่างพร้อมเพรียง นั่นคือตอนที่ ซาโก้ ยังค้าแข้งอยู่กับคริสตัลพาเลซ และได้สวมรองเท้าสตั๊ดคู่หนึ่งลงสนาม ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็เป็น รองเท้าสตั๊ดยี่ห้อไนกี้ รุ่น Mercurial Superfly V ธรรมดา ๆ ทั่วไป แต่ความพิเศษของมันคือลวดลายของมังงะ “ดราก้อนบอล Z” ที่อยู่โดยรอบ ความสวยงามของมันทำเอาคอมังงะทั่วโลกคลั่งไคล้จนอยากหามาครอบครองบ้าง
และไม่ใช่แค่ ดราก้อนบอล Z เท่านั้น ในคอลเลกชั่นของซาโก้ยังมีสตั๊ดลวดลายมังงะอีกหลายคู่ ไม่ว่าจะเป็น ลาย “วันพีซ”, “นินจาคาถา นารูโตะ” และ “สตรีทไฟท์เตอร์” ซึ่งทุกคู่ถูกออกแบบโดยศิลปินคนเดียวกัน ในชื่อของ “Orravan Designs”( ออร์ราวัน ดีไซน์ )
Orravan Designs คือใคร? อะไรคือจุดเริ่มต้นให้เขากลายเป็นศิลปินนักออกแบบลวดลายบนรองเท้า? แรงบันดาลใจของเขาคืออะไร? ร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับ Main Satnd
เริ่มต้นจากความไม่ชอบ
Orravan Designs( ออร์ราวัน ดีไซน์ ) คือชื่อร้านตกแต่งลวดลายรองเท้าสุดคูลของผู้ชายชาวฝรั่งเศสชื่อ “ปิแอร์ นาวาโร่” ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีเขาก็เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนธรรมดา ๆ ที่ทำงานอยู่ใน Footlocker บริษัทจำหน่ายเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์กีฬาสัญชาติอเมริกัน สาขาฝรั่งเศส
Photo : www.boutiquemaillotfoot.fr
จนกระทั่งในปี 2000 จุดเริ่มต้นแรกที่ทำให้ นาวาโร่ หันมาสนใจในเรื่องการวาดลวดลายบนรองเท้าก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาซื้อรองเท้าไนกี้รุ่น Huarache มา
“ความจริงผมชื่นชอบรูปทรงของรองเท้ารุ่นนี้มากเลย (Huarache) แต่ผมรู้สึกไม่ชอบสีของมันเอาเสียเลย ผมเลยตัดสินใจที่จะระบายสี วาดลวดลายของมันขึ้นมาใหม่”
ในตอนนั้นเขาไม่ได้คิดไกลไปกว่าแค่อยากให้รองเท้าของตัวเองดูดีขึ้น แต่ปรากฏว่าผลงานที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นบนไนกี้ Huarache คู่นั้นกลับได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเพื่อนฝูงคนรอบข้างต่างพากันชื่นชมเป็นเสียงเดียวกัน
“จากนั้นมันก็เริ่มกลายเป็นงานอดิเรก เพื่อนของผมก็เอารองเท้ามาให้ผมวาดลวดลายให้บ้าง ตั้งแต่ปี 2000-2007 ประมาณ 5-10 คู่ต่อปี”
“แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็เริ่มจริงจังขึ้น เมื่อผมได้รับเชิญให้ไปทำงานร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ ในอเมริกา รวมถึงชนะการประกวดการสร้างสรรค์ลวดลายบนรองเท้าในเดือนมกราคมปี 2007”
เมื่องานอดิเรกเริ่มไปได้สวยและสร้างรายได้ให้พอสมควร ในช่วงเวลานั้น นาวาโร่ ยอมรับว่ามันคือช่วงเวลาสำคัญในชีวิตที่ต้องตัดสินใจว่าจะเอายังไงต่อจากนี้ดี
“ผมมีงานที่มั่นคงอยู่แล้วที่ Footlocker แต่ในขณะเดียวกันการออกแบบลวดลายบนรองเท้าก็เป็นเรื่องน่าท้าทายที่ผมชื่นชอบ สุดท้ายผมก็ตัดสินใจลาออกจากงานประจำในปี 2007 และออกมาตั้งบริษัทของตัวเองในชื่อ Orravan Designs”
มันคือการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว เพราะในตอนนั้น นาวาโร่ เองยอมรับว่าเขาไม่มีความมั่นใจเลยว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะออกหัวหรือก้อย….
ค่อย ๆ เรียนรู้...สู่รองเท้า ‘ดร็อกบา’
“ชื่อ Orravan Designs ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน ผมก็แค่เอาชื่อของตัวเองมาเขียนแบบกลับหลัง และที่ใส่ดีไซน์เข้าไปก็เพราะกลัวคนไม่รู้ว่าบริษัทเราทำอะไร” นาวาโร่เล่าถึงที่มาของชื่อบริษัทที่แสนเรียบง่าย แตกต่างจากชิ้นงานแต่ละชิ้นที่เต็มไปด้วยไอเดียมากมาย
Photo : Orravan Design
Orravan Designs เริ่มต้นขึ้นในปี 2007 และถึงจะบอกว่ามันคือบริษัท แต่ทุกขั้นตอนของการทำงานก็มีแค่ นาวาโร่ กับ มาเฮว่า ภรรยาของเขาเท่านั้นที่เป็นคนลงมือทำทุกอย่าง
“ผมเรียนรู้ทุกอย่างด้วยตัวเอง เก็บเกี่ยวจากประสบการณ์ที่ได้รับจากงานแต่ละชิ้น ค่อยๆ พัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะสิ่งที่ผมทำอยู่คงไม่มีโรงเรียนที่ไหนจะสอนให้ได้”
“ระยะเวลาที่สร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นก็แตกต่างกันไป บางคู่อาจจะใช้เวลาแค่ 15 นาที แต่บางคู่ก็อาจจะนานเป็นวัน หรือเป็นสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับความยากและไอเดียที่เราจะใส่ลงไปในผลงานชิ้นนั้นๆ”
ในช่วงเริ่มต้น Orravan Designs เป็นเพียงบริษัทเล็ก ๆ ที่แทบไม่มีใครรู้จัก เพราะทั้ง นาวาโร่ และภรรยาของเขาไม่ใช่นักการตลาด และพวกเขาทำสิ่งนี้เพราะแพชชั่นล้วน ๆ ไม่ได้สนใจเรื่องเงินทองเท่าไรนัก ดังนั้นจึงไม่มีการโปรโมต ไม่มีการลงโฆษณาในช่องทางไหนทั้งนั้น อาศัยการบอกต่อแบบปากต่อปากเท่านั้น แต่แล้ววันหนึ่งก็มีลูกค้าระดับซูเปอร์สตาร์เข้ามาใช้บริการอย่างที่พวกเขาก็ไม่คาดฝันเหมือนกัน
“หลังจากที่เปิดบริษัทได้ไม่นาน ผมก็ได้พบกับ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา เขามาขอให้ผมตกแต่งลวดลายบนสตั๊ดของเขาที่จะใช้ลงสนามในศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ รอบคัดเลือก ซึ่งแมตช์นั้นเป็นแมตช์พิเศษเพราะมีการย้ายสถานที่แข่งจาก อบิดจัน ไปที่ บูอาเก้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายกบฏ เขาเลยอยากให้ผมทำลายพิเศษขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงการกลับมาเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันอีกครั้งของชาวไอวอรี่โคสต์”
การได้ทำงานให้กับสุดยอดผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ของโลกคือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Orravan Designs เพราะหลังจากที่รองเท้าสตั๊ดของ ดร็อกบา คู่นั้นออกสู่สายตาชาวโลก บริษัทเล็ก ๆ แห่งนี้ก็กลายเป็นบริษัทที่เหล่าเซเล็ปทั่วโลกมาต่อคิวเป็นลูกค้าอย่างไม่ขาดสายในทันที
ออกสู่สายตาชาวโลก
ถึงจะมีชื่อเสียงมากขึ้น แต่แพชชั่นตั้งต้นของ Orravan Designs ก็ยังไม่เปลี่ยนไป นาวาโร่ไม่คิดที่จะขยับขยายบริษัทให้ใหญ่โต ยังมีแค่นาวาโร่กับมาเฮว่าเท่านั้นที่เป็นหัวเรือหลักในการทำงาน และผลงานทุกชิ้นก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเอาใจใส่และประณีตทุกขั้นตอน
Photo : www.sortiraparis.com
“ถึงจะมีลูกค้าที่เป็นเซเลปฯเข้ามาใช้บริการเราเยอะ แต่ผมยืนยันว่าผมปฏิบัติกับลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และให้ความใส่ใจเท่า ๆ กันในผลงานทุกชิ้น ในส่วนของราคาผมก็จะไม่ตั้งให้มันแพงเกินไป ให้ทุกคนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ เริ่มต้นที่ไม่ถึงร้อยยูโร คู่ที่แพงที่สุดก็อยู่ที่ประมาณ 3,000 ยูโร ขึ้นอยู่กับความยาก ความซับซ้อน ของชิ้นงานเท่านั้น”
จากปี 2007 ที่เริ่มต้นโดยที่ไม่มีใครรู้จัก ทุกวันนี้ Orravan Designs กลายสถานะเป็นเหมือน “ร้านอาหารชื่อดังเก่าแก่” ที่มีโต๊ะเพียงไม่กี่โต๊ะ อาหารทุกจานจะถูกปรุงโดยฝีมือเชฟต้นตำรับ ไม่มีการขยายสาขาหรือเฟรนไชส์ และถ้าอยากลิ้มลองรสชาติคุณก็ต้องรอคิว ไม่ว่ามันจะยาวนานเป็นเดือนหรือเป็นปีก็ตาม ดังนั้นตลอดระยะเวลาเกือบ 12 ปีที่ก่อตั้ง ผลงานของ Orravan Designs จึงมีไม่เยอะเลยถ้าเทียบกับชื่อเสียงของพวกเขา
“ถ้านับเฉพาะคนมีชื่อเสียงที่เคยเป็นลูกค้าของเราก็ประมาณ 120 คนได้ครับ แต่ถ้าเอาเฉพาะแค่รองเท้าสตั๊ดอย่างเดียวก็ไม่น่าเกิน 40 คู่” นาวาโร่อธิบาย เพราะอยากที่เขาบอก Orravan Designs คือร้านสำหรับทุกคน ไม่มีการแบ่งชนชั้นลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคนดังมาจากไหนถ้าอยากให้เขาออกแบบลวดลายบนรองเท้าให้ก็ต้องรอคิวเหมือนกัน
ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ Orravan Designs ก่อตั้งขึ้น นอกจากความสุขที่ได้รับจากการทำตามแพชชั่นของตัวเองแล้ว นาวาโร่ยังบอกว่าเขายังรู้สึกภาคภูมิใจที่ผลงานของเขาหลายชิ้นนั้นมีความหมายมากกว่าแค่ลวดลายบนรองเท้า
Photo : www.designfootball.com
“ผลงาน 3 ชิ้นที่ผมรู้สึกภูมิใจกับมันที่สุด คู่แรกคือรองเท้าสตั๊ดที่ผมทำให้กับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง มันคือลวดลายที่สื่อถึงประเทศกาบองบ้านเกิดของเขา เขาอยากแสดงออกให้เห็นถึงความรู้สึกรักในบ้านเกิดของตัวเอง”
“คู่ที่สองแน่นอนว่าเป็นผลงานที่ผมทำให้กับดร็อกบา มันคือลวดลายที่แสดงออกถึงสันติภาพที่โลกมนุษย์ต้องการ”
“คู่สุดท้ายคือคู่ที่ผมทำให้กับ อังเดร อายิว ในการลงเล่นนัดสุดท้ายของเขากับ โอลิมปิก มาร์กเซย มันคือลวดลายที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสโมสรแห่งนี้หลังจากที่เขารับใช้มายาวนาน”
Photo : studsboots.wordpress.com
นอกจาก 3 คู่นี้แล้ว ยังมีผลงานของ Orravan Designs อีกมากมายที่ออกสู่สายตาชาวโลกแล้วกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นคอลเลกชั่นสตั๊ดมังงะของ บาการี่ ซาโก้ ที่กล่าวถึงไปในตอนต้น รวมถึงสตั๊ดลวดลาย “กัปตันซึบาสะ” ของอดีตนักเตะซูเปอร์สตาร์ชาวเยอรมัน “ลูคัส โพดอลสกี้”
Photo : Mundo ESPN
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจเกิดคำถามว่าถ้าเราอยากให้ Orravan Designs ออกแบบลวดลายเจ๋ง ๆ แบบนั้นให้บ้าง พอจะเป็นไปได้หรือเปล่า
“ในตอนนี้หลังจากเปิดทำการมาหลายปี ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบ้าง จากที่เมื่อก่อนการติดต่อกับเราจะต้องใช้ระบบปากต่อปากเพียงอย่างเดียว แต่ในตอนนี้เรามีการเปิดช่องทางโซเชียลให้ลูกค้าที่สนใจจะใช้บริการสามารถติดต่อเราได้ง่ายขึ้น ทั้งทาง Facebook, Instagram, รวมถึงเว็บไซต์ แต่แน่นอนว่าต้องทำใจไว้เลยเรื่องระยะเวลาในการรอ”
บทความโดย เพรียวพันธ์​ แสน​ลาวัณย์​
โฆษณา