30 พ.ย. 2019 เวลา 14:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การเขย่าหัวเพื่อขจัดน้ำขังในหูอาจทำให้สมองเด็กเสียหายได้
การเขย่าหัวแรง ๆ เพื่อขจัดน้ำขังในหูอาจไม่ใช่วิธีที่เหมาะสม
หลายคนเคยตกอยู่ในสภาวะเซ็ง เมื่อน้ำเข้าหูของเรา ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุจากการอาบน้ำหรือว่ายน้ำก็ตาม หากขจัดน้ำในหูออกด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม เช่น การเขย่าหัวแรง ๆ อาจทำให้สมองเสียหายได้
ความเสี่ยงพบได้ในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่
กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cornell, Virginia Tech และที่อื่น ๆ ได้ทดลองสร้างช่องหู (Ears Canal) จากเครื่องพิมพ์สามมิติ (3-D printer) และทดลองเร่งการขจัดน้ำออกด้วยการหมุนที่ระดับความเร่ง 10 เท่าของความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงโลก (10g) พบว่าที่ระดับความเร่งดังกล่าวสมองเริ่มเสียหาย (แต่ในรายงานไม่ได้บอกว่าสมองจะเสียหายในรูปแบบใด)
โดยเฉพาะเด็กเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของช่องหูเล็กกว่าผู้ใหญ่ ทำให้น้ำขังได้ง่าย และออกได้ยากกว่าผู้ใหญ่ (เพิ่มความเร่งในการสะบัดหรือเขย่าหัวมากขึ้น)
วิธีขจัดน้ำขังในหู
Baskota หนึ่งในนักวิจัยกล่าวว่า
"จากการทดลองและโมเดลทางทฤษฎี เราพบว่าแรงตึงผิว (Surface Tension) เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การขจัดน้ำออกจากหูเป็นเรื่องยาก"
ทั้งนี้นักวิจัยได้เสนอทางออกในการขจัดน้ำขังในหูด้วยวิธีที่ทำได้ง่ายและเป็นไปตามหลักการ นั่นก็คือ การลดแรงตึงผิวของน้ำ โดยการหยดของเหลวสัก 2-3 หยด ที่มีแรงตึงผิวน้อยกว่า เช่น แอลกอฮอล์ หรือน้ำส้มสายชู ตะแคงหูไว้สักพัก น้ำที่ขังก็จะไหลออกมา
เรียบเรียงโดย Einstein@min | ©thaiphysicsteacher.com
Sources:
[1] Shaking head to get rid of water in ears could cause brain damage, physicists find. phys.org, 2019 : https://phys.org/news/2019-11-ears-brain-physicists.html
[2] Acceleration-induced water ejection in the human ear canal
ติดตามผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ที่
โฆษณา