1 ธ.ค. 2019 เวลา 00:45 • ความคิดเห็น
เป็นในสิ่งที่คุณควรเป็น....ไม่ใช่เป็นในสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง
ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ : ทุกที่ที่ไปผมเห็นหน้าเค้า (โทนี่ สตาร์ค)...และทั้งโลกถามว่าใครจะเป็น Iron man คนต่อไป ผมหน่ะไม่ใช่ Iron man หรอก (พูดด้วยเสียงสะอื้น)
ย้อนอดีต* Iron man หรือ โทนี่ สตาร์ค ได้เคยช่วยโลกจากมหาวายร้าย Thanos ที่คิดจะฆ่าชีวิตเกือบทั้งจักรวาล และเขาได้สละชีวิตตนเองเพื่อหยุด Thanos ไว้ (เหตุการณ์ในหนังเรื่อง Avenger: End game)
แฮ็ปปี้ (เพื่อนของโทนี่): นายไม่ใช่ Iron man และ ไม่มีวันเป็น Iron man ไม่มีใครเทียบ โทนี่ ได้ เขาสงสัยในตัวเองทุกอย่างที่เขาทำ แต่มีอย่างเดียวที่เขาทำและไม่เคยสงสัยเลยก็คือ "การเลือกนาย"
กดดันเพราะถูกคาดหวัง
ย้อนอดีต* โทนี่ เลือก ปีเตอร์ เพราะว่า โทนี่ได้เห็นความดีในตัวปีเตอร์ ตั้งแต่โทนี่ยังมีชีวิตอยู่และปีเตอร์ตอนนั้นยังเป็น ฮีโร่ ฝึกหัด
ปีเตอร์ เคยคุยกับ โทนี่ ว่า “เราจะรู้สึกผิด ถ้าเราสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ แต่เราดันไม่ช่วย” และ Spider-man คือเพื่อนบ้านของทุกคน เป็นคนๆหนึ่งในชุมชน "ถ้าไม่มีชุมชนให้ปกป้องแล้ว Spider-man จะอยู่ได้อย่างไร"
ความเห็นหลังจากดูหนัง* แท้ที่จริงแล้ว โทนี่ ไม่ได้เลือกให้ ปีเตอร์ เป็น Iron man คนต่อไปหรอก แต่เขาเห็นว่า ปีเตอร์ นี่แหละจะเป็น ฮีโร่ ที่ดีได้ เมื่อทุกคนนึกถึง ฮีโร่ ก็จะนึกถึง Spider-man เป็นคนแรก
เพราะปีเตอร์เป็น ฮีโร่ ชุมชนของพวกเขา ที่มีความใจดี มีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ เพราะฉะนั้น Spider-man ได้เป็นในสิ่งที่ควรจะเป็นแล้ว และไม่สามารถเป็นในสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง เพื่อจะมาแทนที่ ฮีโร่ ในตำนานอย่าง Iron man ได้
สุสานโทนี่ สตาร์ค
บทสนทนาระหว่าง แฮ็ปปี้ และ ปีเตอร์ ในหนังเรื่อง SPIDER-MAN: Far from home ทำให้ผมน้ำตาคลอเบ้า 😢 เป็นบทสนทนาที่ให้ข้อคิดดีๆ ว่า “จงเป็นในสิ่งที่คุณควรเป็น....ไม่ใช่เป็นในสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง”
กลับมาชีวิตจริง* เพื่อนๆ คงเคยถูกคาดหวังให้เป็นแบบโน้นแบบนี้ใช้ม๊า ผมเองก็เคยเหมือนกัน อ่ะ ยกตัวอย่างง่ายๆ ตอนแอดมิชชั่น เลือกคณะหลังจากเรียนจบ ม.6 พ่อแม่อยากให้ลูกเป็นหมอ แต่เจ้ากรรม ลูกอยากเข้าวงการบันเทิงซ่ะนี่ เด็กคนนี้จึงมี 2 ทางเลือก (สมมุติเด็กคนนี้มีคะแนนเข้าได้ทั้งแพทย์ และ นิเทศ)
ทางเลือกที่ 1 ถ้าเลือกเรียนตามความคาดหวังของพ่อแม่ เด็กคนนี้ ก็จะไม่ได้ตั้งใจเรียนจนถึงที่สุดหรอก และไม่มีความสุขในการเรียน อาจทำให้เขาเรียนไม่จบได้ ถึงเรียนจบ และได้ทำงานอาจจะทำงานอาชีพนี้ได้ไม่กี่ปี เพราะเขาเลือก “เป็นในสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง”
ไม่ใช่แต่แรก ทำให้ตกอยู่ในภาวะกดดันและสับสน
ทางเลือกที่ 2 ถ้าเลือกเรียนตามความชอบของเขาเอง เด็กคนนี้ ก็จะตั้งใจเรียน พยายามถึงที่สุด มีความสุขในการเรียน เพราะมีเป้าหมายที่วาดฝันไว้ ผลการเรียนก็จะดีตาม และเมื่อได้ทำงานในอาชีพนี้เขาชอบ เขาอาจยืนอยู่บนจุดสูงสุดของวงการบันเทิงก็เป็นได้ เพราะเขาเลือก “เป็นในสิ่งที่ควรจะเป็น”
ถูกและใช่
ช่วงระบายความในใจ* เพื่อนๆอาจเห็นผมเขียนบทความแนว ข้อคิดจากหนังมาแล้ว 3 เรื่อง และเป็นหนัง ที่เกี่ยวกับ ฮีโร่ ทั้งหมด เหตุผลเพราะผมชอบหนังแนวนี้เป็นพิเศษ55+ (แนวอื่นก็ชอบนะเพราะเป็นคอหนัง)
โดยเฉพาะตัวละคร Spider-man เป็น ฮีโร่ ที่ผมชื่นชอบมากและติดตามดูตั้งแต่เด็ก (ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกที่ โทบี้ แม็คไกวร์ เล่น)
หนังไม่ได้ให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังสอดแทรกข้อคิด คติสอนใจ กลับไปให้คนดูได้คิดตามอีก...
จบแล้วครับผม ช่วยไลค์ แชร์ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ...
ขอขอบคุณภาพจากหนัง SPIDER-MAN: Far from home โดย MARVEL Studio
ปิดท้ายภาพสวยๆด้วยทุ่งดอกทิวลิป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา