3 ธ.ค. 2019 เวลา 04:30
งานเข้า! เตือนโรงแรมไทย
ตกเป็นเป้าโจมตีของอาชญากรรมฯ
tnnthailand.com
ได้มีบริษัทผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง ตรวจสอบพบการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ โดยการส่งไวรัสเข้าไปล้วงข้อมูลบัตรเครดิตของนักท่องเที่ยวตามโรงแรมในทวีปละตินอเมริการ ยุโรป และ เอเชีย โดยประเทศไทยกำลังตกเป็นเป้าหมายในการก่ออาชญากรรมในครั้งนี้
.
เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.62 บริษัท แคสเปอร์สกี้ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง ได้ออกมาเตือน หลังตรวจพบแคมเปญการโจมตีที่ใช้ชื่อว่า รีเวนจ์โฮเต็ลส์ (RevengeHotels) ซึ่งมุ่งเน้นโจมตีไปยังธุรกิจโรงแรม และตอนนี้มีการตรวจพบแล้ว กว่า 20 แห่ง ในทวีปละตินอเมริกา ยุโรป และ เอเชีย รวมทั้งในประเทศไทย
โดยการโจมตีครั้งนี้ มุ่งไปยังฐานข้อมูลบัตรเครดิตของนักเดินทาง ที่ถูกเก็บไว้ในระบบของโรงแรม และ ข้อมูลบัตรเครดิตจากตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ เพื่อนำข้อมูลไปขายต่อให้อาชญากรไซเบอร์ทั่วโลก
.
RevengeHotels เริ่มก่อกวนตั้งแต่ปี 2015 แต่มาพบมากขึ้นในปี 2019 ซึ่งจะมาในรูปแบบของอีเมล์ ที่มีเอกสารแนบ เช่น Word, Excel หรือ PDF ที่มีการปลอมแปลงมาอย่างดี และ มีการปรับแต่งมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว
จากหลักฐานที่นักวิจัยรวบรวมมาได้ พบว่ามีการนำเอาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของแผนกต้อนรับไปขายต่อในฟอรั่มใต้ดิน ซึ่งจะมีสมาชิกเป็นผู้ซื้ออยู่ในนั้น
ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งที่ติดอันดับโลก นักท่องเที่ยวจึงมาพักที่ประเทศไทยกันเยอะ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมาได้มาก รวมถึงอาชญากรไซเบอร์ด้วย
โดยเป้าหมายอยู่ที่โรงแรมชื่อดัง เพราะจะมีลูกค้าที่มีเงินเข้ามาพัก โอกาสในการขโมยข้อมูลจากผู้พักที่มีฐานะดีก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
ตอนนี้พบโรงแรมแห่งหนึ่งในไทยได้รับอีเมล์โจมตีแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าตกเป็นเหยื่อแล้วหรือไม่ และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีโรงแรมอื่นถูกโจมตีบ้างหรือปล่าว
.
👉คำแนะนำ
⭐สำหรับนักท่องเที่ยว ควรใช้บัตรเครดิตเสมือนจริง (Virtual Payment Card) ในการทำธุรกรรมทางการเงิน จองห้องพัก จองตั๋วต่าง ๆ
cr: thewindowsclub.com
⭐สำหรับเจ้าของ หรือ ผู้บริหารโรงรม แนะนำให้ติดตั้งระบบป้องกันที่ดี เพื่อความปลอดภัยของระบบ และ ควรมีการอบรมให้พนักงานทราบในเรื่องของความปลอดภัยด้านไซเบอร์
ที่โรงแรม HM ได้มีการอัพเทดระบบเรื่อย ๆ และ ได้มีอีเมลแจ้งข่าวสารเรื่องพวกนี้เป็นประจำ เพราะถ้าเกิดเหตุขึ้นมาจริง ๆ ความเสียหายจะประเมินค่าไม่ได้เลย ความน่าเชื่อถือจากนักท่องเที่ยวจะหายไปทันที ถ้ามีข่าวเกิดขึ้น
🤝ดังนั้นการลงทุนด้านระบบรักษาความปลอดภัย ไม่ควรที่จะมองข้ามไปได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา