1 ธ.ค. 2019 เวลา 09:18 • ปรัชญา
ต่างคนต่างคิด แต่ไม่ทำร้ายกัน
คนเราในโลกนี้มีความคิดที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่จะยอมรับเหตุผลของกันและกันหรือไม่ ถ้าเรามัวแต่ถกเถียงกันเพื่อการเอาชนะซึ่งกันและกันผลสุดท้ายก็มีแต่แพ้กันทั้งคู่
เหมือนในคำสอนที่ขงจื้อได้เล่าให้กับศิษย์ทุกคนได้ฟัง เพื่อเป็นข้อคิด เพราะคนเราจะอยู่ร่วมกันในสังคมนั้นจะต้องยอมรับในความคิดของคนอื่น อย่ามัวแต่หวังที่จะชนะ
จนลืมหลักมนุษยธรรม แม้บางอย่างเราจะถูก แต่ถ้าคำนวณ วิเคราะห์ดูแล้วผลเสียจะมากกว่ากัน เหมือนคนไปหาหมอที่ใกล้ตายต้องฝ่าไฟแดงไปให้ถึงโรงพยาบาล เพื่อรักษาเร่งด่วน
ถ้าตำรวจจราจรมัวแต่ตั้งขอผิด หรือเรียกให้หยุดแล้วไม่ให้ไปต่อผลสุดท้ายสูญเสียมากกว่าได้ คนเจ็บตาย จึงเป็นเรื่องไม่ดี จึงจำเป็นต้องรักษากฏจริยธรรมมากกว่ากฎหมาย
เรื่องนี้ขงจื้อเองได้เล่าให้ศิษย์ฟังว่า ข้อถกเถียง ถูก...ผิด แล้วได้อะไร สำหรับ 8×3=23 หรือ 8×3=24 ? คุณคิดว่าข้อใดถูก คำตอบข้อไหนไม่สำคัญ เหมือนดังเรื่องที่ว่า
เรื่องจริงที่เกิดกับเอื้อนหุยและคงจะซื้อ เรื่อง 8 × 3 = 23 เปลี่ยนหวยเป็นพ่อค้าขายผ้าในตลาดพ่อค้าบอกว่า 8×3 = 23 เอื้อนหุยรีบบอกพ่อค้าทันทีว่า 8 × 3 = 24
พ่อค้าบอกว่า 8 × 3 = 23 แต่ เอื้อนหุยรีบบอกพ่อค้าทันทีว่า 8 × 3 = 24 พ่อค้าไม่รู้ว่าเอื้อนหุยเป็นลูกศิษย์ ของขงจื้อ ทั้งคู่จึงเขียงกันอยู่นานในสิ่งที่ตัวเองถูกสั่งสอนมา
สุดท้ายก็เดินทางไปหาขงจื้อด้วยกัน เพื่อให้ขงจื้อเป็นผู้ตัดสิน เอื้อนหุยก็บอกต่อหน้าขงจื้อว่าถ้า 8 × 3 = 23 ตนเองจะถอดยศ ถอดหมวกออก แต่ถ้า 8 × 3 = 24 พ่อค้าคนนี้ต้องโดนตัดหัว
ขงจื้อได้ยินดังนั้นก็ตัดสินว่า 8 × 3 = 23 เอื้อนหุยรู้สึกเสียใจมากที่อาจารย์ผู้เป็นที่เคารพตัดสินเช่นนี้ คิดว่าขงจื้อคงจะเลอะเลือนไปแล้ว จึงถอดหมวกออกวางลงอย่างฉุนเฉียว แล้วตีตนจากไป
แต่ก่อนจะจากไปขงจื้อก็ได้บอกกับเเอื้อนหุยว่า "เจ้าจงอย่าอยู่ใต้ต้นไม้ และถ้าเจ้าจะคิดฆ่าใคร เจ้าจงคิด ให้ดีเสียก่อน"
ระหว่างทางกลับ มีฝนตกหนัก เอื้อนหุยจึงรีบวิ่งเข้าไปหลบใต้ต้นไม้ พลันก็แว๊บ ขึ้นมาในหัวว่าอาจารย์บอกไว้ว่าห้ามอยู่ใต้ต้นไม้
ก็รีบวิ่งออกมาจากต้นไม้ ทันใดนั้นฟ้าก็ผ่าต้นไม้ต้นนั้น เอื้อนหุยตกใจมาก แต่ก็รู้สึกขอบคุณขงจื้อมากที่เตือนตน
นึกในใจว่าขงจื้อรู้ได้ยังไงว่าจะเกิดเรื่องนี้หลังจากนั้นก็รีบเดินทางกลับบ้าน พอถึงบ้านเนื่องจากดึกมากแล้ว ไม่อยากให้ภรรยาตื่น จึงใช้มีดงัดประตูเข้าไป แล้วใช้มือคลำทางเอา
พอถึงห้องนอนเอื้อนหุยคลำเจอคน 2 คนนอนอยู่ เขานึกในใจด้วยความโมโหว่า อะไรกันเนี่ย ข้าไปเรียนรู้วิชากับอาจารย์ขงจื้อกลับมาภรรยามีชู้เลยเหรอ
ขณะที่กำลังจะใช้มีดฟัน ก็นึกได้ว่าอาจารย์เตือนไว้ว่า คิดจะฆ่าใครต้องคิดให้ดี เขาจึงจุดเทียนแล้วดูว่า 2 คนที่นอนอยู่นั่นคือใคร สิ่งที่เขาเห็นนั่นคือภรรยาและน้องสาวของภรรยานอนอยู่ด้วยกัน
เขานึก เลยว่าถ้าเขาไม่เชื่อคำของขงจื้อ ก็จะมีคนตาย 2 คนซึ่งเป็นภรรยาของเขาเอง และน้องสาวของภรรยา
เอื้อนหุยไม่รีรอที่จะเดินทางกลับไปถามขงจื้อว่าท่านรู้ได้อย่างไรว่าจะเกิดสิ่งต่างๆ นี้
ขงจื้อจึงบอกว่าถ้าตัดสินว่า 8 × 3 = 24 พ่อค้าคนนั้นต้องตายใช่ไหม
จงใจสอนผิดเพื่อไม่ให้มีคนล้มตาย
แม้ไม่ใช่คณิตศาสตร์ที่ถูกต้อง
แต่คุณธรรมต่างหากที่ถูกต้อง
เสียเกียรติแต่อย่าให้ผู้อื่นเสียชีวิต
คนที่กำลังโกรธฉุนเฉียวมากจะวู่วาม ทำอะไรโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง
ทะเลาะกับลูกค้าต่อให้ชนะก็แพ้อยู่ดี
ทะเลาะกับคนเฒ่าคนแก่ต่อให้ชนะก็แพ้อยู่ดี
ทะเลาะกับครูหรืออาจารย์ต่อให้ชนะก็แพ้อยู่ดี
ทะเลาะกับเพื่อน ต่อให้ชนะก็แพ้อยู่ดี
ทะเลาะกับภรรยาต่อให้ชนะก็แพ้อยู่ดี
ทะเลาะกับเจ้านายที่เป็นเพื่อนหรือผู้มีอำนาจต่อให้ชนะก็แพ้อยู่ดี
ดังนั้นจงรู้จักยอมและรู้จักหยุดแล้วก็พูดว่าไม่เป็นไรแล้วค่อยหาหนทางแก้ไขต่อไปอย่างมีสติจะได้ไม่ต้องเสียใจในภายหลัง คำสอนนี้จึงสอนให้รู้ว่า การเอาชนะกับบุคคลที่ไม่ควรจะต้องชนะผลสุดท้ายก็แพ้อยู่ดี
การถกเถียงคือการหาทางแก้ช่วยกัน และต้องอาศัยจริยธรรมเป็นหลัก ไม่ควรคิดถึงผลประโยชน์ของตน หรือผลชนะแพ้ แต่ให้คิดถึงผลที่ไม่ให้เกิดความร้ายแรงมากที่สุด
จึงหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน ด้วยความปรารถนาดี
โฆษณา