1 ธ.ค. 2019 เวลา 12:20 • ความคิดเห็น
แผ่นดินไหว ..... ยังไหวนะ
ทำไม ถึงเกิดแผ่นดินไหว เปื่อยไม่รู้ โบราณว่า มาจาก ปลาอานนท์ ขยับตัว โดยมีสมมติฐานว่าโลกเราตั้งอยู่บนพี่เขา และพี่เขาวันๆเอาแต่นอน นานๆจึงขยับตัวที พอให้แผ่นดินไหว แต่ถ้าถึงขั้นยิดขี้เกียจนี่ก็ไหวอย่างรุนแรง
ต่อมา วิทยาศาสตร์มาช่วยพิสูจน์ จึงว่าส่วนมากเกิดจากการขยับตัวของเปลือกโลก แผ่นดินไหวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก (แนวระหว่างรอยต่อธรณีภาค) ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของชั้นหินขนาดใหญ่เลื่อน เคลื่อนที่ หรือแตกหักและเกิดการโอนถ่ายพลังงานศักย์ ผ่านในชั้นหินที่อยู่ติดกัน พลังงานศักย์นี้อยู่ในรูปคลื่นไหวสะเทือน ซึ่งโดยมากมักปรากฎเกิดตามแนวที่เรียกกันว่า วงแหวนแห่งไฟ
แผ่นดินไหวที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์
นอกจากแผ่นดินไหวที่เกิดจากตามธรรมชาติ ยังมีเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดจากการกระทำของคน ได้ เช่น
1. การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ อาจพบปัญหาการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากน้ำหนักของน้ำในเขื่อนกระตุ้นให้เกิดการปลดปล่อยพลังงาน ทำให้สภาวะความเครียดของแรงในบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งทำให้แรงดันของน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดพลังงานต้านทานที่สะสมตัวในชั้นหิน เรียกแผ่นดินไหวลักษณะนี้ว่า แผ่นดินไหวท้องถิ่น ส่วนมากจะมีศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 5-10 กิโลเมตร ขนาดและความถี่ของการเกิดแผ่นดินไหวจะลดลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งเข้าสู่ภาวะปกติ
2.การทำเหมืองในระดับลึก ซึ่งในการทำเหมืองจะมีการระเบิดหิน ซึ่งอาจทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นได้
3.การสูบน้ำใต้ดิน การสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้มากเกินไป รวมถึงการสูบน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้ชั้นหินที่รองรับเกิดการเคลื่อนตัวได้
4.การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดิน ก่อให้เกิดความสั่นสะเทือนจากการทดลองระเบิด ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดผลกระทบต่อชั้นหินที่อยู่ใต้เปลือกโลก
เหตุที่มาลงเรื่องแผ่นดินไหว เพราะเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน เกิดแผ่นดินไหวในบริเวณ สปป.ลาว ติดกับจังหวัดน่าน และไหวติดต่อกันมาจนถึงวันนี้ หลายร้อยครั้ง แรงที่สุดก็วันที่ 21 ความรุนแรงถึงขนาด 6.4 ความลึก 3 กิโลเมตร สร้างความเสียหายมาถึงประเทศไทยใน 6 จังหวัด คือ แพร่ น่าน พะเยาว์ เลย พิษณุโลก และอุดรธานี และสร้างการรับรู้สึกถึงการไหว มาทั่วภาคอิสาน ภาคเหนือ ภาคกลางและกรุงเทพ
ประกอบกับมีการไหว อีกอย่างต่อเนื่องมานับสิบวันแล้ว
และมีเล็กบ้างใหญ่บ้าง จนถึงวันนี้ก็ยังมีไหวอยู่ นะ
เมื่อเกิดแผ่นดินไหว รับมืออย่างไร
เปื่อยเมื่อยพิมพิมพ์ เลยเอาใบบอก ของกรมป้องกันัยฝ่ายพลเรือนมาบอกแทน😉😊 ที่สำคัญคือ การมีสติ ไม่ประมาท คิดไว้ล่วงหน้า มีความพร้อม อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ถ้าเลือกไม่ได้ ต้องหาความมั่นคง เช่น โต๊ะที่คาดว่าแข็งแรงพอ เป็นต้น
การพยากรณ์แผ่นดินไหว
แม้โลกและเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมากเราไปได้ถึงนอกโลก แต่เรื่องแผ่นดินไหว เราก็ยังไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ นาน ที่ลองค้นหาดู ก็มีระบบเตือนแผ่นดินไหว ที่ประเทศญี่ปุ่น และแม๊กซิโก ที่มีระบบแจ้งเตือนได้ก่อนแผ่นดินไหว ประมาณ 90 - 60 วินาที เพราะพื้นที่เขาเกิดบ่อย และมีการฝึกประชาชนตั้งแต่ระดับประถมให้เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหว เมื่อมีสัญญาณแจ้งภัย ทุกคนจะรีบออกจากอาคาร
เรื่องแจ้งเตือนแผ่นดินไหว ยังคงต้องมีพัฒนาการต่อไป เพราะ ในธรรมชาติ สัตว์เขามีสัญชาติญาณ รู้ก่อน บางชนิดรู้ก่อนเป็นวัน
การสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ สัตว์หลายชนิดมีการรับรู้และมักแสดงท่าทางออกมาก่อนเกิดแผ่นดินไหว อาจจะรู้ล่วงหน้าเป็นชั่วโมงหรือเป็นวันก็ได้ เช่น
-สัตว์เลี้ยง สัตว์บ้านทั่วไปตื่นตกใจ เช่น สุนัข เป็ด ไก่ หมู หมี
-แมลงสาบจำนวนมากวิ่งเพ่นพ่าน
-หนู งู วิ่งออกมาจากที่อาศัย ถึงแม้ในบางครั้งจะเป็นช่วงฤดูจำศีลของพวกมัน
-ปลากระโดดขึ้นมาจากผิวน้ำ หรือ มาเกยตื้นตายตามชายฝั่ง
สุดท้ายยังไม่มีใครสรุป ว่าเหตุแผ่นดินไหว ครั้งนี้ เกิดจากอะไร และในอนาคตจะมีไหว ถี่ขึ้นหรือเปล่า
หรือเป็นเหตุเกิดจาก เหล่าบรรดาเขื่อนบนแม่น้ำโขง ทั้งหลาย เปื่อยก็ไม่อาจเดาได้ วันนี้สีแม่น้ำโขง เปลี่ยนเป็นสีฟ้า เหล่าพันธ์ปลาที่แสนอร่อยจะเป็นอย่างไรกันบ้าง สบายดีบ่ เอื้อย พี่เอื้อย พี่โจก ลุงพญานาค ทุกท่าน
เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ 😊😎😍 ช่วยกันรักษ์โลก ก่อนจะถูกเขางอนและเอาคืนจากเรานะ สวัสดี
โฆษณา