1 ธ.ค. 2019 เวลา 16:26
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๑ อารัมภบท
คงไม่มีใครจะเข้าใจชีวิตพระ มากกว่าพระด้วยกัน และข้อมูลเรื่องพระที่ออกสู่สังคม มักจะมีเรื่อง Negative มากกว่า Positive และผู้เขียนก็คิดว่า คงจะมีคนในสังคมอีกไม่น้อยที่อยากรู้ว่า ชีวิตพระเป็นอย่างไร
ขอใช้สรรพนามบุรุษที่ ๑ ว่าผู้เขียนนะ เพราะมันเป็นกลางๆ ดี เป็นคำที่เข้าถึงผู้อ่านได้ทุกเพศทุกวัย และเป็นสรรพนามที่ผู้เขียนใช้เป็นประจำ เวลาจะเขียนบทความอะไรสักอย่าง ทำรู้สึกว่าสบายใจกว่าที่จะใช้สรรพนามว่า หลวงพี่ หรือ อาตมา
ผู้เขียนเองบวชเป็นพระมา ๓๐ ปี ปัจจุบันก็ยังบวชอยู่ และจะบวชไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดลม จึงเข้าใจชีวิตของพระอย่างลึกซึ้ง บัดนี้ ก็คงถึงเวลาที่จะแบ่งปันเรื่องราวชีวิตของพระให้กับสังคมได้รับรู้ในอีกมุมมองหนึ่ง โดยผ่าน Blockdit ซึ่งเป็น Platform ที่ผู้เขียนเชื่อว่า ได้รวบรวมผู้ที่มีสติปัญญามาอยู่รวมกัน เป็นผู้ที่ไม่ยอมเชื่ออะไรง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Negative หรือ Positive เป็นสังคมของผู้ใฝ่รู้ ความคิดเป็นระเบียบ (ไม่อย่างนั้นจะเขียนเรียบเรียงบทความไม่ได้) เอาเรื่องเหตุเรื่องผลเป็นที่ตั้ง สังคมแบบนี้แหละ ที่ผู้เขียนอยากจะแบ่งปัน
แนวทางการแบ่งปัน จะเล่าเรื่องเนื้อหาชีวิตพระที่มีในพระไตรปิฎกและอรรถกาเป็นหลัก บวกกับประสบการณ์ของตัวเอง ที่พยายามฝึกฝนตัวเองให้ได้เป็นพระอย่างในพระไตรปิฎก ซึ่งบางอย่างก็ทำได้มาก บางอย่างทำได้น้อย บางอย่างก็ทำไม่ได้เลย ถ้าว่าไปเป็นอีกสังคมหนึ่งนะ ที่น่าสนใจทีเดียว
เราคงจะเริ่มต้นกันด้วยเนื้อหาใน “สามัญญผลสูตร” ในพระไตรปิฎก ซึ่งเป็นเรื่องราวการฝึกตัวของพระ แต่ผู้เขียนคงไม่เอาเนื้อหามาลงทั้งแท่ง เพราะเป็นสำนวนโบราณ ยากแก่การทำความเข้าใจ แต่จะเรียบเรียงด้วยสำนวนปัจจุบันที่ผู้อ่าน อ่านแล้วเข้าใจง่าย เริ่มกันเลยนะ
การที่สังคมใดสังคมหนึ่ง ไม่เข้าใจชีวิตของพระ ไม่ได้มีแค่ยุคนี้ มีมาตั้งแต่โบราณแล้ว ในพระไตรปิฎก ได้บันทึกเรื่องราวในยุคพุทธกาล ว่ามีบุคคลคนหนึ่ง ต้องเจ็บช้ำน้ำใจเพราะพระ นอนไม่หลับก็เพราะพระ ทุกข์ทรมานใจอย่างแสนสาหัสก็เพราะพระ
ถ้าบุคคลที่ว่านี้เป็นคนธรรมดา ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่เนื่องจากไม่ใช่คนธรรมดาน่ะสิ จึงมีปัญหา เพราะบุคคลที่ว่านี้ เป็นถึงกษัตริย์ นามว่า “พระเจ้าอชาตศัตรู” พระเจ้าแผ่นดินแห่งแคว้นมคธ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองแคว้นมหาอำนาจของแผ่นดินอินเดียในยุคนั้น (อีกแคว้นหนึ่งคือ โกศล ปกครองโดยพระเจ้าปเสนทิ) .... จบตอนที่ ๑
โฆษณา