2 ธ.ค. 2019 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
การใช้เงิน EP.3
อยากรู้ไหมว่า คนรวยใช้เงินอย่างไร?
แม้จะรวย แต่ก็อาจได้รับความเคารพหรือโดนดูถูกตามเงินที่ใช้ได้เหมือนกัน คนรวยส่วนมากใช้เงินฟุ่มเฟือยเพราะมีเงินเยอะ
แต่ก็มีคนรวยที่ประหยัดมากอย่างคาดไม่ถึง และคนรวยที่ได้รับความเคารพและรวยได้นานคือ คนรวยที่ใช้เงินอย่างประหยัดเป็นปกติ แต่เวลาต้องใช้เงินก็ใช้อย่างมีประโยชน์
ดังนั้นเราก็ควรเรียนรู้และปฏิบัติตามนิสัยที่ดีของคนรวยที่ประหยัดก็แล้วกัน
•วิธีการใช้เงิน
1. ใช้เงินตามเงินที่เรามีอยู่จริง : อย่าหยิบยืมเงินเพราะอยากซื้อของเล่น เสื้อผ้า หรือของใช้บางอย่าง ทั้งๆที่ไม่มีเงิน ถ้าใช้เงินแบบนี้ติดเป็นนิสัย พอโตเป็นผู้ใหญ่ก็จะบังคับตัวเองไม่ได้หรือยากขึ้นกับของที่อยากได้
2. คิดทวนอีกครั้งว่าจะใช้จริงๆ หรือเปล่า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ : ถ้ากลับบ้านก็มีขนมอร่อยๆ ที่แม่ทำให้ แล้วเราต้องกินอาหารที่มีสารพิษกับอาหารว่างข้างนอกไหม ถ้ามีดินสอกดสภาพดีอยู่แล้ว จะต้องซื้อใหม่ทำไม คิดให้รอบคอบอีกครั้ง
3. ตอนซื้อต้องเลือกของที่ทั้งถูกและดีโดยเปรียบเทียบคุณภาพกับราคา : ของที่มีคุณภาพดีไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป ดูอย่างความประหยัดของแม่ก็รู้ จะเลือกซื้อผักที่ทั้งถูกและสดในตลาดมากกว่าตามห้างฯ ที่สะดวกสบาย
4.จำไว้ว่าถ้าไม่ปฏิบัติตาม ทุกอย่างก็ไร้ประโยชน์ : ความรู้ที่ไม่ปฏิบัติก็ถือว่าไม่มีความหมาย อย่างเพื่อนที่เล่นเปียโนไม่เป็น แต่ถ้าตั้งใจซ้อมก็เล่นเก่งได้ หากตั้งใจทำอะไรแล้วย่อมทำได้ดีกว่าคนอื่นแน่ การจะเป็นคนรวยก็เช่นเดียวกัน
โดยซอกแฮวอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา