2 ธ.ค. 2019 เวลา 07:50 • ท่องเที่ยว
วาดภาพด้วยแสง แต่งภาพด้วยแอพ
วาดภาพด้วยแสง แต่งภาพด้วยแอพ
ุ้อะไรๆสมัยนี้ก็สะดวกสบายไปหมด
การถ่ายภาพสมัยก่อน กว่าช่างภาพจะได้ภาพมาซักชุดนึง ต้องมีกล้องขนาดใหญ่ เลนส์หลายตัวมากทั้ง เดี่ยวระยะต่างๆ ซูม ไวด์แองเกิ้ล พร๊อดเทจ ใส่กระเป๋าใหญ่มีช่องเล็กช่องน้อย แบกขาตั้งกล้องขนาดใหญ่(เพื่อให้รับน้ำหนักอุปกรณ์ได้ ใช้เวลาสปิดชัตเตอร์ต่ำ)
ขึ้นเขาลงห้วยไปถ่ายธรรมชาติงามๆ ก็ต้องยอมแบกมันไป เป็นความสุขปนความเหนื่อยดี แต่ได้ความภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้ไป และกลับมาล้างอัดรูป เก็บเป็นภาพแห่งความทรงจำไว้เป็นอัลบั้ม
เดี๋ยวนี้ถ่าย เห็นเลย ไม่ดีถ่ายใหม่ตรงนั้นและไม่ต้องอัดเก็บมาเป็นภาพ สามามารถเก็บไว้ในไฟล์ที่ไม่เก่าหรือหมองไปตามวันเวลา
การจะถ่ายรูปให้สวย สมัยนั้นต้องเรียนรู้หลายอย่าง อันแรกการวัดแสง ขนาดรูรับแสงที่จะเปิด ความเร็วชัตเตอร์ที่จะใช้ให้แสงพอดี พอดีแล้วปรับให้ชัดลึก ชัดตื้น(หน้าชัดหลังเบลอ) อยากจะให้เบลอมากก็รูรัแสงกว้าง ซึ่งยิ่งกว้างเท่าไรก็ต้องไปหาซื้อเลนส์โปรที่แพงขึ้น และยังต้องแลกกับขนาดที่ใหญ่และหนักขึ้น
เดี๋ยวนี้กดเลือกความเบลอมากน้อยได้เลย ช่วงแรกๆยังดูหลอกตา ตอนนี้เบลอเนียนขึ้นเยอะ
ุุ้ถ้าคิดจะเป็นโปรคงต้องเรียนรู้การ ชดเชยแสง การวัดแสงแบบเฉลี่ย แบบเฉพาะจุด การตั้ง ISO การตั้ง white balance ใช้เฟลช ชดเชยแสงแฟลช และอีกหลายอย่าง
เดี๋ยวนี้ถ่ายไปก่อนแล้วใช้แอพ ปรับแต่งเอาตรงนั้นเลย
ภูลังกา
มือถือเล็กอันเดียว ถือไปท่องเที่ยวได้สบาย ใช้โทรศัพท์ เล่นโซียล ถ่ายรูปและแต่ง อัพรูปลงได้ทันที
ในสมัยช่วงที่กำลังเปลี่ยนถ่ายจากระบบฟิลม์มาเป็นดิจิตอล โปร หรือช่างภาพมืออาชีพทั้งหลายยังยังคงคิดว่า ฟิลม์ไม่มีวันตาย ดิจิตอลไม่มีทางถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ความสวยงามแบบที่กล้องฟิลม์ทำได้ รวมถึงความภาคภูมิใจในผลงานของเราได้เลย
แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ เพียงไม่กี่ปี ฟิลม์ก็หายไปแล้ว อาจจะมีบ้างแต่คงเป็นเพื่อการศึกษาการถ่ายภาพ (อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆผมคงไม่ไปหาซื้อฟิลม์ไปถ่ายรูปการท่องเที่ยวครั้งต่อไปของผมแน่)
เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงใดๆได้
แต่เราต้องปรับตัวให้เราเข้ากับการเปลี่ยนแปลง และอยู่กับมันอย่างปกติสุขได้
ไม่ว่าจะเป็นเรืองใดที่มันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ถ้าเรายังคงทำสิ่งเดิมๆ และไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนั้น ก็คงอยู่ไม่ได้ หรือได้แต่ไม่มีความสุข 😇
กาแฟขนมปังกับบรรยากาศสุดแสนจะงดงาม
การถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพในยุคก่อนหรือยุคไหนๆก็ตาม มันเป็นศิลป์ มุมมองของนักถ่ายภาพ
การถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก มันยังคงอยู่นะครับ
ขึ้นอยู่กับเราจะนำเสนอให้มันออกมาในรูปแบบไหน อุปกรณ์ เครืองมือ เป็นเพียงแค่ตัวช่วยที่ทำให้งานเราสะดวกสบายขึ้นเท่านั้นเอง จิตวิญญานในการสร้างสรรยังคงอยู่กับผู้รักการถ่ายภาพ ไม่จำกัดแต่เฉพาะช่างภาพเท่านั้น เครื่องมือจึงเป็นตัวช่วยสำหรับคนรุ่นใหม่ๆที่กำลังก้าวเข้ามา..
การถ่ายภาพจึงยังคงเป็นการวาดภาพโดยใช้แสงในขณะนั้น เป็นผู้วาด แต่เพิ่มเติมคือใช้แอพตบแต่งสร้างให้ภาพนั้นสวยงามขึ้นไปอีก..เท่านั้นเองก็มีความสุขได้
ภาพจาก Magic Mountain Cafe ดอยลังกา
อุปกรณ์ Huawei P30 Pro
ปรับแต่งเล็กน้อยด้วย Snapspeed
Magic Mountain
หน้าหนาวระยะสั้น รีบๆไปเที่ยว ถ่ายภาพกันนะครับ..
ขอบคุณครับ
กร
2/12/62
โฆษณา