2 ธ.ค. 2019 เวลา 15:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จีนพร้อมลุยสร้างสถานีผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าเซลล์นอกโลกภายในปี 2035!! 😯👍⚡
1
โซล่าฟาร์มนอกโลกผลิตไฟฟ้าแล้วส่งกลับมาโลกด้วยคลื่นไมโครเวฟฟหรือไม่ก็เลเซอร์
ในปี 1941 นิยายวิทยาศาสตร์ของ Isaac Asimov ได้กล่าวถึงคอนเซปการเก็บเกี่ยวพลังงานจากนอกโลกมาใช้
ต่อมาในปีก 1968 Peter Glaser วิศวกรอวกาศชาวอเมริกันก็ได้เสนอแนวคิดการสร้างสถานีเพื่อผลิตไฟฟ้าฟ้าด้วยโซล่าเซลล์นอกโลก
ด้วยความสูงกว่า 36,000 กิโลเมตรจากพื้นโลก สถานีนี้จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เกือบตลอดเวลาไม่เหมือนโซล่าฟาร์มบนพื้นโลกที่ผลิตไฟได้แค่ช่วงเวลากลางวัน และความเข้มแสงที่มากกว่าบนพื้นโลกถึง 6 เท่าทำให้ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าด้วยพื้นที่แผงโซล่าเซลเท่ากัน, เครดิตภาพ: Graphic: Jamie Brown
มาวันนี้สถาบันเทคโนโลยีอวกาศของจีนได้ออกมาประกาศว่า จีนมีแผนที่จะสร้างสถานีผลิตไฟฟ้านอกโลกขนาดกำลังผลิตระดับเมกกะวัตต์ ภายในปี 2035
รูปแบบของสถานีผลิตไฟฟ้านอกโลก
โดยสถานีนี้จะมีน้ำหนักกว่า 200 ตัน และเมื่อผลิตไฟฟ้าได้ก็จะแปลงส่งกลับมายังโลกผ่านคลื่นไมโครเวฟหรือสำแสงเลเซอร์และแปลงกลับเป็นไฟฟ้าเพื่อใช้งานในบ้านเรือนต่อไป
โดยแผนการขั้นแรกจะเริ่มส่งชิ้นส่วนขึ้นไปประกอบสถานีขนาดเล็กเพื่อทดสอบการผลิตภายในปี 2021-2025 และขยับเพิ่มกำลังการผลิตเป็นระดับเมกกะวัตต์ภายในปี 2030
ปัจจุบันสถานีอวกาศนานาชาติมีน้ำหนักกว่า 400 ตัน และแผงโซล่าเซลบนสถานนีที่เห็นในภาพนี้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 84-120 กิโลวัตต์
ซึ่งทางจีนได้ลงทุนกว่า 200 ล้านหยวน (1,000 ล้านบาท) สร้างสถานีวิจัยและทดสอบระบบการส่งพลังงานแบบไร้สายความเข้มสูง รวมถึงศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการส่งพลังงานไร้สายความเข้มสูงนี้
จีนมีความก้าวหน้าในเทคโนโลยีด้านนี้มากหลังจากทุ่มวิจัยและให้น้ำหนักการวิจัยโครงการสถานีผลิตไฟฟ้านอกโลกนี้มาตั้งแต่ปี 2008
แผงโซล่าเซลแบบโมดุลซึ่งมีน้ำหนักเบา
ทั้งนี้ปัญหาใหญ่หนึ่งของการสร้างสถานีผลิตไฟฟ้านอกโลกนี้คือสถานีที่มีขนาดใหญ่และหนัก จีนจึงเล็งใช้เทคโนโลยีการผลิตโดยใช้เครื่อง Print 3 มิติเพื่อสร้างแผงโซล่าเซลล์ที่มีน้ำหนักเบา
หากโครงการมีความก้าวหน้า ก็จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการผลิตและส่งกระแสไฟฟ้าสู่พื้นที่ห่างไกลยากต่อการสร้างสายส่งไฟฟ้า รวมถึงเป็นความหวังในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอีกทางหนึ่งด้วย 😉👍
ครับ พี่จีนคิดใหญ่ทำใหญ่อีกแล้ว เมื่อวานยังตามหลังวันนี้เริ่มทันโลก วันข้างหน้าก็คง... 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา