3 ธ.ค. 2019 เวลา 10:53 • ครอบครัว & เด็ก
ตรวจสุขภาพประจำปีกันเถอะ
ช่วงสัปดาห์ก่อนแม่ก้อยไปตรวจสุขภาพประจำปีมาจ้า ปกติก็ตรวจทุกๆปีอยู่เเล้วแต่ปีนี้พิเศษตรงที่มีอาการปวดตึงใต้รักแร้ บางครั้งก็ปวดตรงอกช่วงเต้านมขวา คลำๆดูก็ไม่มีก้อน เลยไม่แน่ใจว่าปวดกล้ามเนื้อเพราะเล่นเวทหรือปวดเพราะใกล้วันนั้นของเดือนหรือแจ๊กพอตมีโรคอะไรแอบแฝง ยิ่งหาข้อมูลในอากู๋กับพันทิปก็ยิ่งกังวล😅😅😅 ความไม่รู้ทำให้เรากลัวเลยตัดสินใจไปตรวจซะถ้าไม่เป็นไรจะได้สบายใจแต่ถ้าเป็นก็จะได้รักษา ไม่ตรวจถ้าเป็นใช่ว่าจะหายเองอะน้อ ถามว่ากลัวไหมก็กลัวยิ่งเป็นมนุษย์แม่ยิ่งกลัวว่าถ้าเป็นอะไรจะไม่ได้เห็นลูกโตเลยตัดสินใจ ติดต่อ รพ.ที่ตรวจสุขภาพประจำจองคิวตรวจสุขภาพ+ตรวจเต้านมด้วย ultrasound&mammogram งดน้ำอาหารหลังเที่ยงคืน ไป รพ.แต่เช้าเจาะเลือดเก็บฉี่ แล้วไปตรวจเช็คเต้านมจะบอกว่าเป็นการตรวจครั้งเเรกซึ่งไม่น่ากลัวเเละไม่เจ็บเลยเวลาตรวจให้ทำตามเจ้าหน้าที่บอกจะเสร็จรวดเร็วมาก นั่งรอผลประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงเวลาระทึกใจคือพบคุณหมอเพื่อฟังผลจากผลเลือดเบาหวาน ความดัน กรดยูริก สารบ่งชี้มะเร็งต่างๆไตรกลีเซอไรด์ปกติ ต่อมน้ำเหลืองไม่โต ค่าโคเลสเตอรอลกับไขมันไม่ดี(LDL) ขึ้นจากปีที่เเล้วนิดหน่อยผลเป็นเพราะการกินปีนี้ทานพวกพิซซา เนื้อติดมัน ขนมปังที่ไม่ใช่โฮลวีทเยอะคุณหมอก็บอกว่าเลี่ยงพวกไขมันสัตว์นะแต่ ไข่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมันทานได้ ที่น่าดีใจคือไขมันดี(HDL) ก็เพิ่มขึ้นซึ่งค่าไขมันตัวนี้ได้จากการออกกำลังกาย สรุปควบคุมชนิดอาหารที่ทานเพราะ you are what you eat จริงน้าและออกกำลังกายสม่ำเสมอ มาถึงผลตรวจเต้านมจาก mammogram ไม่พบการเกาะของหินปูนร้าย ultrasound เต้าขวาที่มีอาการพบถุงน้ำขนาดไม่เกิน 1 ซม. เเต่ขอบไม่เรียบชัดเจนคุณหมอเลยอยากให้พบคุณหมอศัลยกรรมให้ช่วยแปลผลให้ชัดก็โอเคเข้าพบคุณหมอศัลยกรรม โชคดีที่เจอคุณหมอน่ารักมาก คุณหมออธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่าธรรมดาค่าจาก ultrasound เต้านม จะมี 5 ระดับ ระดับ1คือไม่พบก้อนหรือถุงใดๆเลยซึ่งไม่ค่อยพบ ระดับ2 เจอถุงน้ำซึ่งเป็นปกติที่พบในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ระดับ 3 เจอถุงน้ำที่ขอบไม่เรียบหรือก้อนไขมันซึ่งมีความเสี่ยง 2%ที่อาจจะกลายเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็ง ส่วน ระดับ4 กับ 5 คือเป็นก้อนมะเร็ง ของแม่ก้อยเป็นระดับ 3 คุณหมอบอกว่าเป็นถุงน้ำไม่ต้องตกใจนะ เพื่อความสบายใจอีก 6 เดือนมาทำ ultrasound ติดตามผลถ้าจราดเท่าเดิม ไม่มีก้อนใหม่เพิ่มต่อไปก็ตรวจปกติทุก 1 ปี ใช้ชีวิตให้ปกติเพราะการมีถุงน้ำในเต้าเป็นเรื่องปกติ ส่วนอาการปวดเป็นผลจากกล้ามเนื้ออักเสบกับฮอร์โมนช่วงรอบเดือนใกล้มา เลยถามหมอว่าถ้าไม่ได้ปวดมากก็ไม่ต้องทานยาใช่ไหม คุณหมอก็บอกว่ายาให้ทานในกรณีปวดมากๆเท่านั้นคุณหมอยิ้มบอกอีกว่าดีนะคนไข้สมัยนี้เข้าใจการรักษาถ้าเป็นเมื่อก่อนมาหาหมอไม่ได้ยานี้โวยวายเเล้วอีก 10 ปีต่อมาก็ต้องมารักษาไตเพราะกินยาเยอะ🤣🤣🤣
สรุปที่อยากจะบอกก็คือ
-เวลาเรารู้สึกผิดปกติให้พบหมอเพื่อตรวจเช็คอย่ากลัวที่จะรู้ผล ความไม่รู้ทำให้เรากลัวจากปกติจะพานป่วยเพราะความเครียดได้
- ผู้หญิงอายุ 30+ ควรหมั่นตรวจเช็คเต้านมด้วยตนเองนะจ๊ะ เเละ1 ปีควรเช็คกับ รพ. สักครั้ง การตรวจ mammogram ไม่ได้น่ากลัวจ้าconfirm👌
-การสื่อสารมีความสำคัญในทุกอาชีพ ต้องขอชื่มชมคุณหมอทั้งสองคนที่อธิบายผลให้ฟังเเบบเข้าใจง่าย ไม่ทำให้คนไข้ตกใจและได้ความสบายใจกลับบ้าน
ท้ายนี้อย่าลืมไปตรวจสุขภาพกันนะคะ😘😘😘
ปล.ขอบคุณสองพ่อลูกที่มาเป็นกำลังใจนั่งรอนอนรอจนแม่ก้อยตรวจเสร็จนะจ๊ะ💕💕💕
โฆษณา