4 ธ.ค. 2019 เวลา 02:23 • ความคิดเห็น
วัดราชนัดดารามวรวิหาร
cr : th.wikipedia.org
วัดราชนัดดารามวรวิหาร ตั้งอยู่ในเขตพระนครติดกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ (โรงหนังเฉลิมไทย- เดิม) เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหารเช่นเดียวกับ "วัดเทพธิดาราม" ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สถาปนาขึ้นใน พ.ศ.๒๓๘๙ พร้อมกับการสร้าง "โลหะปราสาท" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระราชนัดดา(หลาน) เพียงพระองค์เดียว
ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ รัชกาลที่ ๓
ซึ่งในรัชกาลต่อมา ทรงได้รับสถาปนาขึ้นเป็น "สมเด็จพระนางนาฎบรมอัครราชเทวี" ทรงเป็นพระอัครมเหสีพระองค์แรกในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ เมื่อวันที่ ๒ มกราคม พ.ศ.๒๓๙๕ และเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๓๙๕ (หลังจากการสวรรคตขององค์หญิง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯสร้าง วัดโสมนัสราชวรวิหาร เพื่อพระราชอุทิศแก่พระอัครมเหสี)
cr : th.wikipedia.org
โลหะปราสาท เป็นปูชนียสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เมื่อ พ.ศ.๒๓๘๙ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ โปรดให้สร้างขึ้นแทน "เจดีย์ประจำวัด"
ในการสร้างพระอารามตามที่ทรงมีพระราชศรัทธาจะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองและเพื่อพระราชทานแด่พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าหญิงโสมนัสวัฒนาวดี ซึ่งแล้วเสร็จเพียง ปราสาทโกลนเท่านั้นก็สิ้นรัชกาล ในปี พ.ศ.๒๓๙๔
ปราสาทโกลน สมัย พ.ศ. ๒๓๙๔
ในรัชกาลต่อ ๆ มาได้มีการบูรณะอีกหลายครั้งจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ใน รัชกาลที่ ๙
cr : th.wikipedia.org
โลหะปราสาทในปัจจุบัน
กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่สำคัญของชาติเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๔๙๒
เนื่องด้วยโลหะปราสาทที่วัดแห่งนี้ยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์แบบแห่งเดียวในโลก มีลักษณะของศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมไทย โดยเฉพาะเป็นปราสาทสูง ๓ ชั้น มียอดมณฑปรวม ๓๗ ยอด
cr : akeluk
ชั้นที่หนึ่งมีมณฑป ๒๔ ยอด , ชั้นที่สองมีมณฑป ๑๒ ยอดและชั้นที่สามมีเพียงยอดมณฑปที่สูงสุดเพียงยอดเดียวนับเป็นปริศนาธรรมแห่งพระโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการ อันเป็นแนวทางไปสู่การตรัสรู้ ณ ยอดโลหะปราสาทแห่งนี้ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุจึงนับเป็นเจติยสถานที่มีความสมบูรณ์พร้อมเพื่อเป็นเครื่องน้อมรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสืบไป
cr : woravudh hiranyapaisansakul
ศาลาการเปรียญแห่งนี้สมัยโบราณคือสถานที่แสดงธรรม ตั้งอยู่ด้านเหนือของพระอุโบสถ ลักษณะสูงใหญ่ หากแต่ลดขนาดจากพระอุโบสถและพระวิหารตามประโยชน์การใช้สอย ผนังภายในเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังลายดอกไม้ร่วง
ศาลาการเปรียญ
พระอุโบสถประดิษฐานพระประธานนามว่า "พระพุทธเสฏฐุตตมมุนินทร์" แปลว่า พระพุทธเจ้าผู้เป็นจอมมุนีผู้ประเสริฐสูงสุด
พระอุโบสถ
โชคดีที่ได้เขียนครับ
KATO
DEC 4 , 2019
โฆษณา