3 ธ.ค. 2019 เวลา 15:23 • สุขภาพ
เป็นตะคริว การที่มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงเป็นเวลานาน โดยทั่วไปตะคริว มักเป็นไม่เกิน 2 นาที แต่ในบางราย ก็เป็นนานถึง 5 นาที หรือนานกว่านั้นบางรายอาจเป็นบ่อยจนทำให้เกิดความทุกข์
ทรมานได้
โดยทั้วไปตะคริวมักเกิดในผู้สูงอายุ และเป็นในตอนกลางคืน แต่ก็อาจเกิดในคนอายุน้อยและเป็นไดทุกเวลา อาการนี้ถึงแม้จะไม่ส่งผลเสียถึงชิวิต แต่ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้
สาเหตุการเกิดตะคริวยังไม่ทราบแน่ชัด และมีหลายทฤษฏี โดยอาจเกิดจากที่เอ็นและกล้ามเนื้อไม่ได้มีการยืดตัวบ่อยๆ ทำให้มีการหดตัวรั้งหรือเกร็งได้ง่ายเมื่อมีการใช้กล้ามเนื้อนั้นมากเกินไป นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากเซลล์ประสาทและเส้นประสาท ที่ควบคุมการหดและคลายตัว ของกล้ามเนื้อทำงานผิดปกติไป และประการสุดท้าย อาจเกิดจากการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ ไม่ดีพอ ซึ่งมักพบในคนที่มีโรค ที่ทำให้หลอดเลือดตีบ เช่นโรคเบาหวาน
ส่วนใหญ่แล้วการเกิดตะคริวไม่ค่อยมีสาเหตุ แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจเกิดจากยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาลดไขมันในเลือด ยาลดความดันโลหิตบางชนิด นอกจากนี้โรคทางกายบางอย่าง เช่น โรคไตวาย โรคเบาหวาน โรคตอมไทรอยด์ โลหิตจาง น้ำตาลในเลือดต่ำ
การทำงานมากๆ จนเมื่อยล้าหรือนั่งขดแขนขาอยู่ในท่าใดท่าหนึ่ง นานๆ ก็นาจทำให้เกิดตะคริวขึ้นได้เช่นกัน เพราะเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงแขนขาได้สะดวก
ถ้าเป็นตะคริวบ่อยมากๆ ควรหาสาเหตุ ตรวจเช็คว่ายาที่กินอยู่นั้นเป็นสาเหตุของตะคริวได้หรือไม่ การรักษาที่ดีอย่างหนึ่งคือ ยืดกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวนั้น ให้คลายออกอย่างช้าๆ
โฆษณา