4 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • การศึกษา
เด็กอเมริกันจะหยุดเรียน 2 ปี เพื่อค้นหาตัวเองก่อนเข้าเรียนมหาลัย
ในช่วงชีวิตวัยมัธยมปลายของเด็กไทยหลายคน คงหนีไม่พ้น "มหากาพย์การสอบมาราธอน" ที่มากมายก่ายกองเพื่อหวังให้ตัวเองได้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทันทีที่เรียนจบชั้น High school
เพราะถ้าหากใครจบมาเเล้วไม่มีที่เรียนต่อขึ้นมาละก็.... คงจะเดากันออกนะครับ ว่าต้องเจอกับอะไร ?
อย่างไรก็ตาม เมื่อเด็กเหล่านี้ได้เข้าไปเรียนในมหาลัยเเล้ว หลายครั้งก็ต้องพบเจอกับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเรียนผิดที่ ลงคณะผิดทาง ผลการเรียนตกต่ำ เรียนไปเเล้วเพิ่งจะรู้ว่ามันไม่ใช่ อยากจะซิ่วมาเรียนใหม่ก็ไม่ได้ เพราะอาจจะโดนเบื้องบนเอาถึงตาย เเละยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยเลยที่พวกเขาเรียนจบมาเเล้วก็ยัง “ค้นหาตัวเองไม่เจอ”
สถานการณ์เเบบนี้ เราอาจได้ยินกันคุ้นหูจนกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไทยไปเเล้ว...
เเต่มันไม่ใช่กับ “เด็กอเมริกัน” ครับ !
เพราะสำหรับเด็กอเมริกันเมื่อพวกเขาเรียนจบชั้น High school พวกเขาจะไม่ได้เข้าไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยทันที เเต่จะหยุดเรียนก่อน 2 ปี เพื่อใช้เวลาอันมีค่านี้ในการ “ค้นหาตัวเอง”
ซึ่งเด็กส่วนใหญ่มักจะใช้ช่วงเวลาที่หยุดเรียนนี้ไปสมัครงาน Part time, ทำงานจิตอาสา, สอนพิเศษ, ไปลงเรียนคอร์สระยะสั้นในสิ่งที่ตัวเองสนใจ, เรียนทำอาหาร, เรียนกีฬา หรือออกเดินทางท่องเที่ยวหาประสบการณ์เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ฯลฯ
จนกว่าพวกเขาจะค้นพบว่าตัวเองนั้นชอบอะไร เเล้วถึงจะกลับมาเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในสิ่งที่ “ตัวเองชอบจริงๆ”
ซึ่งไม่ใช่เเค่เด็กทั่วไปเท่านั้น เพราะเเม้เเต่ “มาเลีย โอบามา” ลูกสาวคนโต วัย 17 ปี (ในตอนนั้น) ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 44 ก็ยังหยุดเรียน 1 ปี เพื่อใช้เวลา “ค้นหาตัวเอง” เหมือนกับเด็กคนอื่นๆในวัยเดียวกัน ก่อนที่เธอจะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย Harvard
นอกจากนี้มหาวิทยาลัย Harvard เองก็ยังเขียนไว้ในเว็บไซท์ของตัวเองอีกด้วยว่า “นักเรียนยุคปัจจุบันส่วนมากนั้นต้องผ่านการแข่งขันที่ตึงเครียดมาในช่วงก่อนสมัครเข้ามหาวิทยาลัย”
เพราะบางครั้งมันอาจทำให้นักเรียนจำนวนหนึ่งถึงกับจิตตก หากพวกเขาเลือกเข้ามาเรียนในสาขาที่ผิด เเล้วผลการเรียนเกิดออกมาไม่ดี จนทำให้เกิดความเครียด ความกดดัน
มันจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการที่พวกเขาจะดำเนินชีวิตไปในเส้นทางที่ผิดในช่วงเรียนมหาลัย จนสุดท้ายก็อาจหันไปพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ก็อาจจะหลุดจนเสียคนไปเลย
นักการศึกษาจึงเชื่อว่าการใช้เวลาก่อนเข้าเรียนเพื่อสะท้อนถึงชีวิตช่วงที่ผ่านมาจึงมีประโยชน์ต่อเด็กในช่วงวัยนี้มากที่สุด เพราะมันทำให้พวกเขาสามารถดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน !
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา