5 ธ.ค. 2019 เวลา 03:07 • ปรัชญา
💪🏻💓 วิธีคิด 13 ข้อ ของคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง
คุณเอมี โมริน (Amy Morin) ผู้เขียนหนังสือเรื่อง "13 Things Mentally Strong People Don’t Do" ได้เสนอวิธีคิด 13 ข้อ ของคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง
เธอสนใจประเด็นนี้ หลังจากที่เธอต้องหาวิธีคิด เพื่อที่จะผ่านความทุกข์มากมาย ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่า (สาหัสจริงๆครับ ไปหาอ่านประวัติได้ครับ) มาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง
ปก 13 Things Mentally Strong People Don’t Do
⭐1. คนเข้มแข็งไม่มัวเสียเวลานั่งสงสารตัวเอง (ไม่ทำร้ายจิตใจตัวเอง)
เขาจะไม่มานั่งเสียเวลารู้สึกแย่ สงสาร ทุบตีจิตใจตัวเอง ว่าทำไม่ชีวิตเขาถึงได้เจออะไรแย่ๆร้ายๆแบบนี้ ตรงกันข้าม เขาจะ"เข้ารับผิดชอบ"ต่อชีวิตของตัวเองอย่างเต็มที่ ลงมือแก้ไขเท่าที่ทำได้ ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน
⭐2. คนเข้มแข็งไม่ยอมให้คนอื่นทำร้ายจิตใจ
เขาจะไม่ยอมให้คนอื่นทำร้ายจิตใจ มีความมั่นใจในตัวเอง และตระหนักในคุณค่าของเขา เขาไม่ยอมเป็นเหยื่อ จากพฤติกรรมแย่ๆของคนอื่น พวกเขาอดทนอดกลั้นเป็น แต่เมื่อถึงคราวต้องตอบโต้ก็ทำโดยใช้ปัญญาและความจริงเป็นหลัก ตอบโต้อย่างสุภาพ ตอบโต้ด้วยผลงาน
⭐3. คนเข้มแข็งไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง
เขารู้ว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ ทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลง รวมทั้งตัวเขาเอง หรือแม้แต่ความทุกข์ที่เขากำลังเผชิญอยู่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน มันมาแล้วมันก็จะไป
⭐4. คนเข้มแข็งไม่ยอมเสียแรงไปกับสิ่งที่เขาควบคุมไม่ได้
เช่น การเสียแรงพร่ำบ่นเรื่องรถติด ตรงกันข้ามเขาจะใส่พลังงานเข้าไปมากๆในสิ่งที่เขาควบคุมได้เช่น การเข้านอนให้เร็ว แล้วตื่นให้เช้า ออกจากบ้านให้เร็วขึ้น หรือ พยายามหางานที่ใกล้บ้านขึ้น
น้องบิ๊นท์ "คัดกรอง" คำวิจารณ์ คำนินทา "บางอย่าง" มาพัฒนาตัวเอง ถือว่าเป็นคนเข้มแข็งมาก จนเธอสำเร็จในระดับนานาชาติ ขอบคุณภาพ มติชน
⭐5. คนเข้มแข็งไม่พยายามทำให้ทุกคนพอใจ
คนเข้มแข็งยังคงความสุภาพ และมีเมตตา แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ใช้ชีวิตอย่างมีจุดยืนและวินัยที่แน่ชัด ดังนั้นเขาจะไม่กลัวเมื่อถึงเวลาที่ต้อง "ปฏิเสธ" ใครก็ตามที่มาทำให้เขาต้องออกจาก"จุดยืน"ของเขา หรือออกจาก"วินัย" ที่ดีของเขา
1
⭐6. คนเข้มแข็งไม่กลัวความเสี่ยงที่ถูกประเมินมาอย่างรอบคอบแล้ว
เขาไม่วัดดวง ตรงกันข้าม เขาจะเข้าเสี่ยงกับความเสี่ยงที่ได้รับการขบคิดมาอย่างรอบคอบแล้ว เขาจะกล้าลงมือทำจริงจัง มีแผนหลักแผนรอง
⭐7. คนเข้มแข็งไม่ยึดติดกับอดีต
เขาเรียนรู้จากอดีต ขอบคุณอดีต แต่ไม่ยอมให้ความรู้สึกแย่ๆในอดีตมาทำร้ายเขาอีก สิ่งที่เก็บมาจากอดีตคือความรู้เท่านั้น เขาไม่เก็บความเจ็บปวด ความเสียใจ มาทำร้ายตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า
⭐8. คนเข้มแข็งไม่ทำผิดพลาดเรื่องเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำเล่า
เขาจะไม่ทำผิดซ้ำซาก เขาจะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีต แล้วทำปัจจุบันให้ดีขึ้น ทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อผลลัพธ์ใหม่ๆที่ดีกว่าเดิม
⭐9. คนเข้มแข็งไม่อิจฉาความสำเร็จของผู้อื่น
เขารู้ว่าคนอื่นๆรอบๆตัวเขาที่ประสบความสำเร็จนั้น ทำงานอย่างหนักเพื่อความสำเร็จนั้น เขาไม่รู้สึกอิจฉา เขายังชื่นชมแล้วร่วมยินดีกับความสำเร็จของคนเหล่านั้นด้วยความเต็มใจ เพราะความสำเร็จทิ้งร่องรอยให้ทำตามไว้เสมอ เขาสามารถศึกษาเรียนรู้ ถอดแบบ และติดตามร่องรอยความสำเร็จนั้นได้แน่นอน
Amy Morin ที่งาน TED Ocala ขอบคุณภาพจาก Vimeo
⭐10. คนเข้มแข็งไม่ยอมแพ้หลังจากความล้มเหลวครั้งแรก
เขารู้ว่าความล้มเหลว นั้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ เขาจะใช้ความล้มเหลวนั้นเป็นครู เป็นเครื่องมือในการพัฒนาตนเอง ล้มก็แค่ลุกใหม่
3
⭐11. คนเข้มแข็งไม่กลัวช่วงเวลาที่ต้องอยู่คนเดียว
เขาไม่กลัวการอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่กลัวการอยู่เงียบๆคนเดียว นอกจากนี้เขายัง ไม่กลัวการปลีกวิเวกเพื่อขบคิดอย่างรอบคอบอยู่เพียงลำพัง
⭐12. คนเข้มแข็งไม่รู้สึกว่าโลกนี้ติดหนี้เขาอยู่
เขาไม่รู้สึกว่าโลกนี้ต้องมาให้อะไรเขาหรือต้องมาดูแลเขามากมาย ดังนั้นเขาจึงไม่ต้องการจะเรียกร้องสิทธิจนเกินพอดี จนเหมือนจะเป็นการเอาเปรียบจากโลก
⭐13. คนเข้มแข็งไม่ใจเร็วด่วนได้
เขารู้ว่าสิ่งดีๆในชีวิต เช่นสุขภาพกายและจิตที่ดี หรือ หน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่สิ่งที่พยายามกันแค่ระยะสั้นๆแล้วจะเห็นผลกันในทันที ตรงกันข้ามเขากลับใช้ความพยายาม ความอดทน ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง คนเข้มแข็งจะลงมือทำอย่างดีที่สุดและ สามารถรอคอยได้เข้าใจ
💓 สรุป
ถ้าทำได้ 10-13 ข้อขึ้นไปน่าจะเป็นคนที่จิตใจแกร่งมากๆเลยครับ
1
แต่รู้ไหมครับว่าใครคือคนที่แข็งแกร่งที่สุด ??
ก็คือคนที่เกิดมาแล้ว แทบไม่มีคุณสมบัติพวกนี้ตั้งแต่กำเนิด
แต่สามารถพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่จิตใจแข็งแกร่งได้ในที่สุด
คนแบบนี้ แม้แต่คนที่โชคดี เกิดมาจิตใจแข็งแกร่งตามธรรมชาติอยู่แล้ว ยังต้องทึ่งครับ
เป็นคนที่สร้างตัวและชนะตัวเองได้อย่างแท้จริงครับ
⭐ ฝาก กด Follow กด Like กด Share ด้วยครับ มีหนังสืออีกมากมายที่จะทยอยสรุปมาฝากครับ
อาจจะมีบางเล่ม ที่โดนใจคุณผู้อ่านแน่นอนครับ
สวัสดีครับ 💓
โฆษณา