5 ธ.ค. 2019 เวลา 01:46 • ข่าว
ระวัง "Smart TV" ภัยใกล้ตัวที่มิอาจมองข้าม จาก #hotelmania
1
ใครที่จะซื้อ Smart TV อาจจะต้องคิดใหม่ซะแล้ว หรือ ใครที่มีอยู่ก็ต้องระมัดระวังกันให้มากขึ้น
ล่าสุดสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเตือนว่าโทรทัศน์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ อาจเปิดช่องให้มีการล้วงข้อมูลของผู้ใช้ Smart TV ได้
FBI ได้ระบุดว่า แฮกเกอร์สามารถเจาะระบบเข้ามาถึงในบ้านเราได้ ผ่าน Smart TV แทนการที่จะเจาะเข้าระบบ Computer โดยตรงซึ่งจะยากกว่าเพราะมีระบบรักษาความปลอดภัยมากกว่า Smart TV
FBI
โดยการแฮกระบบเข้า เขาสามารถควบคุมกล้อง และ ไมโครโฟน ของ Smart TV ได้ เพื่อติดตามและดักฟังความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ภายในบ้าน
โดยคำเตือนนี้ยังระบุด้วยวว่า แม้การที่จะเจาะระบบเข้ามายัง Smart TV เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นเลย เนื่องจาก Smart TV ทุกเครื่องจะมี ซอฟแวร์เป็นของตัวเอง และมักจะทำงานไม่ค่อยเสถียร และไม่ได้มีการอัพเดตแพตช์ด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ อุปกรณ์บางส่วนจึงเสี่ยงที่จะถูกเจาะเข้ามาในระบบได้ง่ายกว่าอุปกรณ์อื่น ๆ
เมื่อต้นปี กลุ่มแฮกเกอร์ ได้ทำให้เห็นแล้วว่า เขาสามารถเจาะระบบ Chrome Cast ซึ่งเป็นอุปกรณ์ถ่ายทอดสดออนไลน์ของ Google แล้วออกอากาศคลิปสุ่มไปยังเจ้าของอุปกรณ์จำนวนหลายพันคน
นอกจากเรื่องของการเจาะระบบแล้ว ยังมีกรณีที่ผู้ผลิต Smart TV ได้แอบเก็บข้อมูลในการรับชมของลูกค้า แล้วนำไปขายให้กับบริษัทโฆษณาได้อีก
ก่อนหน้านี้ ทางวอชิงตันโพสต์ ได้พบว่า ผู้ผลิต Smart TV ที่ขายดีติดอันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Samsung และ LG ได้ลักลอบเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรับชมของผู้ใช้งาน เพื่อช่วยให้บริษัทการตลาดยิงโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และ เพื่อแนะนำรายการถัดไปให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย
เมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว ผู้ผลิต Smart TV รายหนึ่ง ได้ถูกปรับ 2.2 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 66.6 ล้านบาท หลังถูกจับได้ว่า ได้ลักลอบเก็บข้อมูลการรับชมของลูกค้า ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่าเก็บข้อมูลไปใช้ทำอะไร
ทาง FBI ได้แนะนำผู้ที่ใช้ Smart TV ทุกบ้าน ให้ทำการปิดกล้องที่ทีวี
(ใช้เทปกาวปิด) หากว่าไม่ได้ใช้งาน และ หมั่นอัพเดตซอฟแวร์เป็นประจำ และศึกษานโยบายด้านความปลอดภัยของทีวีนั้นว่าสามารถเข้าถึงระบบอะไรในเครื่องของเราได้บ้าง
โรงแรม HM เองมี Smart TV ทุกห้อง แต่ไม่ได้เชื่อต่ออินเตอร์เน็ตเลย เพราะว่าเรื่องความปลอดภัยนี่แหละ แล้วก็อีกอย่างคือ มันจะไปดึง bandwith ของโรงแรม ทำให้ความเร็วในการใช้งานลดต่ำลง
ลูกค้าบางท่านก็ต้องการให้เชื่อต่อ เพราะอย่างจะดู Netflix อะไรทำนองนั้น ก็ต้องไปต่อให้เขา แต่เมื่อเช็คเอาท์ออกไปแล้ว เราก็ออกจากการเชื่อมต่ออีกครั้ง
ถ้าจะให้ดี ไม่ว่าจะที่โรงแรม หรือ ที่บ้าน คือ ไม่ต้องเปิดระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเลย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้
ปล.แล้วจะซื้อ Smart TV มาเพื่อ?
. #hotelmania
1
อ้างอิงจาก www.newslanded.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา