4 ธ.ค. 2019 เวลา 12:06 • ธุรกิจ
10 ทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับแรงงานในปี 2020
Credit: Posttoday.com
ใกล้สิ้นปีแล้ว หลายๆคนคงตั้งหน้าตั้งตารอโบนัสปลายปี การปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี หรือการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งกัน
ในขณะที่อีกหลายๆคนยังคงวุ่นวายกับการ “หางานใหม่” หลังจากบริษัทลดคนงาน เลย์ออฟ หรือแม้กระทั่ง “ปิดตัว” ลงไป ตามข่าวคราวที่เห็นกันอยู่เรื่อย
ประเด็นปากท้องของประชาชนยังเป็นเรื่องเด่นประจำปี 2563 ที่กำลังจะมาถึง ใครที่มีงานทำอยู่แล้วก็ขอให้รักษาเอาไว้ให้ดี อย่าเรื่องมาก อย่าเล่นตัว และอย่าประมาท...
ส่วนใครที่กำลังหางานใหม่อยู่ เราอยากชวนเจ้ามาลองดูว่า ในปี 2020 หรือ 2563 ที่กำลังจะมาถึงในอีก 3 สัปดาห์เนี่ย มี “ทักษะ” ใดบ้างที่คาดว่าจะเป็นที่ต้องการของตลาด เราจะเล่าให้ฟังใน 2 หัวข้อคือ
1. อุตสาหกรรมยุค 4.0
2. 10 ทักษะที่จำเป็นในปี 2020
อุตสาหกรรมยุค 4.0 หรือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The 4th Industrial Revolution)
Credit: netobjex.com
จากรายงาน “The Future of Jobs” จัดทำขึ้นโดย World Economic Forum ตั้งแต่ปี 2016 เค้าคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจจากผลกระทบของ “อุตสาหกรรมยุค 4.0” หรือ การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ว่าจะมีผลต่อความต้องการทักษะแรงงานอย่างไรบ้าง
อุตสาหกรรมยุค 4.0 คือการเปลี่ยนแปลงซึ่งขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีทางดิจิทัลเป็นหลัก ซึ่งโครงสร้างทางธุรกิจจะย้ายไปอยู่บน ”แพลตฟอร์มดิจิทัล” แบบว่ามากเสียจนทำให้ขอบเขตของโครงสร้างพื้นฐานที่จับต้องได้ (Physical infrastructure เช่น ร้านค้าที่เป็นร้านจริงๆ) กับโครงสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์มันเลือนลางลงไปมาก
ยกตัวอย่างเช่นทุกวันนี้พวกเจ้าไม่ต้องไปต่อคิวหน้าร้านอาหารเพื่อซื้อข้าวอีกต่อไป เธอสั่งในมือถือให้มาส่งถึงบ้านเลย
ในขณะที่ระบบ biometric หรือลักษณะทางชีวภาพของเราแต่ละคนจะถูกนำมาใช้กับเทคโนโลยีทางดิจิทัลมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมหรือมาใช้เรื่องความปลอดภัยเป็นต้น (ลองนึกภาพว่าถ้าวันหนึ่งเธอไม่ต้องเข้าออฟฟิศไปตอกบัตร แต่ใช้วิธีการสแกนใบหน้าที่ Laptop เพื่อ Track เวลาการทำงานแทน นับเวลาทำงานจากการที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์แทนเวลาที่อยู่ในออฟฟิศ ตากแอร์เล่น Facebook)
1
Credit: springintoyellowstone.com
มีการคาดการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงในยุค 4.0 นี้จะ “รวดเร็ว” และ “รุนแรง” มากๆ เพราะมันคือยุคที่การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีหลายๆแขนงถูกนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน จนเกิดเป็นกระแสที่พวกเราคงได้ยินกันบ่อยๆว่า “ดิสรัปต์” (Disrupt)
1
10 ทักษะที่จำเป็น 2020
World Economic Forum เค้าใช้การสำรวจ สอบถามกับผู้บริหารฝ่ายบุคคล ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ นักวิชาการ จากบริษัทใหญ่และองค์กรต่างๆในระดับสากล ทั้งหมด 371 องค์กร ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานทั่วโลกรวมกันมากถึง 13 ล้านคน ใน 9 อุตสาหกรรม เพื่อรวบรวมอาชีพ ตำแหน่ง และทักษะที่แต่ละองค์กรมองว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องสร้างขึ้นมา
3
โดยผลสำรวจพบว่าเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อทักษะที่จำเป็นในปี 2020 มากที่สุดได้แก่
1. AI (ปัญญาประดิษฐ์) และ Machine Learning (แปลทื่อๆว่า การเรียนรู้ของเครื่องจักร)
2. Robotics (หุ่นยนต์)
3. Nanotechnology (เทคโนโลยีชิ้นส่วนขนาดเล็กระดับโมเลกุล)
4. 3D Printing (เครื่องพิมพ์ 3 มิติ)
5. Genetics and biotechnology (เทคโนโลยีทางพันธุกรรม)
จากผลสำรวจ มีการประเมิณว่าจะมีตำแหน่งงานหายไป 7.1 ล้านตำแหน่งจากผลกระทบของเทคโนโลยีทั้ง 5 ต่อโครงสร้างในการทำธุรกิจ โดย 2/3 จะเป็นตำแหน่งพวก “งานแอดมิน” ของพนักงานออฟฟิศทั้งหลาย หรือประมาณ 5 ล้านตำแหน่ง...
ในขณะเดียวกัน มีการประเมิณว่าจะมีการจ้างงานมากขึ้นถึง 2 ล้านตำแหน่งในงานที่เกี่ยวข้องกับ IT & Computer, งานวิศวกรรม, และงานสถาปัตยกรรม
1
ตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดคือ “Data Analyst” และ “Sales Representative” หรืองานเซลล์นั่นเอง เพราะเป็นยุคที่ข้อมูลมีค่ายิ่งกว่าทองจึงต้องมีนักวิเคราะห์ข้อมูล ในขณะที่งานขาย งานติดต่อลูกค้ายังคงเป็นเรื่องระหว่าง “คนกับคน” อยู่จึงยังต้องใช้มนุษย์มาบริหารจัดการต่อไป
สำหรับ 10 ทักษะที่จำเป็นในปี 2020 มีดังนี้
1
1. ทักษะการแก้ปัญหาซับซ้อน (Complex Problem Solving)
2. ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
3. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
4. ทักษะการบริหารคน (People Management)
5. ทักษะการประสานงานกับผู้อื่น (Coordinating with Others)
6. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
7. ทักษะการตัดสินใจ (Judgement and Decision Making)
8. ทักษะการบริการ (Service Orientation)
9. ทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation)
10. การยืดหยุ่นทางความคิด (Cognitive Flexibility)
1
Credit: WEForum.org
จะเห็นได้ว่า ทักษะ 3 อันดับแรกนั้น เกี่ยวข้องกับการคิดค้นนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งนี้เนื่องจากนี่เป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกๆองค์กรย่อมต้องหาทางรอดด้วยการหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆมาดึงลูกค้าตัวเองไว้ ก่อนที่จะมีผู้เล่นหน้าใหม่ลุกขึ้นมาปฏิวัติโมเดลทางธุรกิจ
เบนซ์กับออดี้จะปลดคนงานเกือบ 2 หมื่นตำแหน่งเพื่อหาทุนไปทำรถไฟฟ้า / credit: cleantechnica.com
รถ Tesla Model ขายดีเป็นอันดับ 3 ใน California / credit: cleantechnica.com
ข้อสังเกตุอีกอย่างคือ ทักษะลำดับที่ 4-6 นั้นเกี่ยวข้องกับการบริหาร “มนุษย์” ด้วยกันเองทั้งสิ้น นั่นพอจะตีความได้ว่า มนุษย์จะยังเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนองค์กร แต่มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาทดแทนงานประจำบางประเภทที่สามารถใช้หุ่นยนต์ หรือ AI เข้ามาช่วยได้
เอาละ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เราอยากให้เจ้าลองสำรวจตัวเอง ว่าเจ้ามีทักษะเหล่านี้บ้างหรือไม่ มีมากน้อยขนาดไหน หรือจะหาทางเพิ่มพูนทักษะเหล่านี้อย่างไรให้เพียงพอต่อสภาวะการแข่งขันของตลาดในปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้
ใครมีความเห็นอย่างไร เชิญเสวนากันอย่างผู้มีปัญญาใน Comment ด้านล่างได้เลย...
#สุลต่านตกอับ
Source:
โฆษณา