4 ธ.ค. 2019 เวลา 14:13 • ปรัชญา
พ่อผู้มีแต่ให้
เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ในอดีตของทุกปีจะเป็นวันสำคัญของชนชาวไทยทั้งประเทศที่ได้ร่วมสรรเสริญะระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
วันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงสวรรคต ซึ่งเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ตอนนี้ผ่านมา 3 ปี แล้ว ในใจของผู้เขียนเองยังคงระลึกอยู่ตลอดเวลา
ด้วยการที่พระองค์ทรงเสียสละความสุขเพื่อดูแลพสกนิกร ในที่กันดาร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อชนชาวไทยอย่างล้นพ้น พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ทรงธรรมด้วยทศพิธราชธรรม
ครั้งหนึ่งผมเคยบวชในวันพ่อเพื่อเนื่องในพระราชสมภพ และใช้เวลาในการศึกษาธรรมะเป็นเวลา 7 ปี ได้มีโอกาสศึกษาหลักธรรมคำสอน พระไตรปิฏก และภาษาบาลี-สันสกฤต
หลังจากลาสิกขาออกมาก็ได้ใช้หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา และแนววิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นพระราชดำริที่พระองค์ทรงนำมาใช้ให้กับชนชาวไทยนำไปใช้
สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนภูมิใจคือ การได้ศึกษาเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาและปรัชญา จึงทำให้เข้าใจทั้งปรัชญาและศาสนา อีกทั้งยังได้เรียนการวาดภาพจากอาจารย์ผู้ที่วาดภาพมาถวายความรู้
ผมได้มีโอกาสในการร่วมวาดภาพกับทีมงานทั้งที่เป็นพระภิกษุและฆราวาส ที่ร่วมกันวาดภาพของพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโครงการตามรอยพ่อ
จนถึงตอนนี้ความทรงจำที่มีอยู่ยังคงมีอยู่ในใจตลอดมา แม้เวลาจะผ่านพ้นไป พระองค์จะยังคงอยู่ในจิตใจของชนชาวไทย เป็นรูปที่มีทุกบ้าน
เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จสวรรคต ผมยังได้มีโอกาสบวชเป็นพระราชกุศลอีกครั้ง ได้ปฏิบัติธรรม อละเจริญภาวนาวิปัสสนากัมมัฏฐาน เพื่อส่งดวงวิญญาณพระองค์สู่สวรรคาลัย
ปัจจุบันนี้พระองค์ยังคงอยู่ในใจผู้เขียนตลอดมา และหวังว่าพระองค์ยังคงเฝ้าดูชนชาวไทยอยู่ ไม่จากไป เพราะลูกทุกคนจะปฏิบัติตามแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียง
หวังว่าพระองค์จะสถิตย์อยู่ในใจปวงชนชาวไทยตลอดไป
โฆษณา