5 ธ.ค. 2019 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
ร่มไทรใหญ่....ที่หายไปอีกต้น
เนื่องในวาระโอกาสวันพ่อแห่งชาติ ขออนุญาตแบ่งปันเรื่องราวที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยตรงสักวันนะครับ ซึ่งได้ตัดมาบางส่วนจากหนังสือรำลึกถึงพ่อ ที่น่าจะพอเป็นประโยชน์ได้บ้าง
นับจากวันที่ได้รู้ว่าพ่อมีอาการผิดปกติไปร่างกายซูบผอมลงบางครั้งมีอาการเป็นไข้จากหลานสาวที่เดินทางไปเยี่ยมประมาณช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2556 ผมได้รู้ภายหลังว่าพ่อได้สั่งคนใกล้ตัวทุกคนว่าห้ามบอกอาการกับลูกๆโดยเฉพาะผมและน้องชาย
เนื่องจากพ่อเกรงใจที่จะต้องเป็นภาระกับลูกๆ แต่พ่อก็ต้องยอมเข้ารับการรักษาแต่โดยดีด้วยการคะยั้นคะยอของบรรดาลูกๆหลานๆ และหลานอีกคนเป็นได้กำลังสำคัญในการกระตุ้นเตือนพี่ๆและยังช่วยในการติดต่อประสานงานเป็นอย่างดีเพื่อจะได้ให้พ่อเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ โดยได้เดินทางมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
ในเวลาประมาณตี 3 ของวันที่ 20 พฤษภาคม พบว่าชีพจรพ่ออ่อนลงมาก พวกเราจึงรีบไปที่ห้อง ICU ในทันที พบว่าพ่อลืมตาแต่ไม่สามารถกระพริบตาได้แล้วผมจึงได้ปิดตาพ่อลงเพื่อไม่ให้ตาพ่อแห้งเพราะมีลมจากเครื่องช่วยหายใจพัดเข้าที่ตาพ่อและบอกกับว่าไม่ต้องกังวลไดๆ
เพราะบรรดาลูกๆต่างก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามอัตภาพไม่เดือดร้อนและพ่อก็มั่นใจได้เลยว่าเราต่างก็รักสามัคคีกันแม้ว่าเราจะเป็นพี่น้องต่างแม่ก็ตาม
เราต่างก็ได้รับการเลี้ยงดูมาไม่ให้อิจฉาริษยาไม่อยากมีอยากได้สิ่งที่ไม่ใช่ของตน ทั้งในเวลาที่ผ่านมาและแม้ในทุกวันนี้พวกเราก็ไม่เคยที่จะทำในสิ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่พ่อสั่งสอนมาเลย ซึ่งเป็นเรื่องบังเอิญที่ผมเป็นคนที่มาปิดตาพ่อก่อนที่ท่านจะจากไปเช่นเดียวกันกับวันที่ก่อนแม่จะจากไป
เมื่อผมเห็นว่าชีพจรพ่ออ่อนลงมากจนใกล้จะไม่มีสติแล้วผมจึงได้พูดว่า “พ่อทนอีกนิดเดียวความเจ็บปวดและทรมานจากโรคนี้ก็จะหายไปแล้ว” เป็นคำสุดท้ายที่ผมพูดกับพ่อก่อนที่ท่านจะจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ
ในเวลาประมาณ 6.10 นาฬิกาของเช้าวันอังคาร ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 พ่อก็จากไปอย่างสงบด้วยสีหน้าที่ไร้กังวล พร้อมกับการก้มลงกราบที่หน้าอกพ่อของน้องชาย และผมก็ได้ก้มลงกราบเท้าพ่อเพื่อล่ำลาพ่อเป็นครั้งสุดท้ายเช่นกัน  วันที่พ่อจากไปแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมคือความรู้สึกอาลัยอาวรคิดถึง ทั้งที่ผมก็ได้ทำใจล่วงหน้ามาแล้วว่าพ่อเหลือเวลาอีกไม่มากก็ตาม
ช่วงที่ผมได้มีโอกาสดูแลพ่อในครั้งนี้มีสิ่งที่ผมภูมิใจอีกสิ่งหนึ่งคือผมได้ให้ความมั่นใจกับพ่อเลยว่าแม้ผมจะทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์จำนวนมากมาย ผมไม่เคยแม้แต่ที่จะคิดทุจริตองค์กรเพื่อหาประโยชน์เข้าตัวเองแม้แต่น้อย
ถ้าจะต้องรวยเพราะโกงเขาผมยอมอยู่แบบที่ไม่มีเงินหรือไม่มีทรัพย์สินดีกว่าเพราะผมถือว่าการโกงคือการกระทำที่สิ้นคิดไร้ศักดิ์ศรี แม้ว่าจะไม่มีเสียงตอบรับจากพ่อแต่สิ่งที่ผมสังเกตเห็นคือรอยยิ้มของพ่อที่ยินดีกับสิ่งที่ผมทำ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในทุกๆเดือนที่เงินเดือนเข้าบัญชี ผมจะไม่ยอมเบิกเงินไปทำอย่างอื่นก่อนเลยเพราะผมต้องการให้เงินเดือนผมเป็นเงินที่มีคุณค่าเป็นเงินขวัญถุงทุกๆเดือน
ผมจึงได้ทำการโอนเงินจำนวนหนึ่งให้พ่อก่อนทุกครั้งแม้ว่าจะไม่ได้มากมายนักแต่เมื่อรวมกับรายได้ที่พ่อได้รับจากบำนาญในขณะนั้น ก็ทำให้พ่อสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมที่พ่อคุ้นเคยกับผู้คนที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันที่พ่อได้อาศัยอยู่มาร่วม 50 ปีจนวาระสุดท้ายของพ่อ
สิ่งนี้สร้างความภูมิใจลึกๆให้ผมมาตลอดถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มากมายในสายตาใครก็ตามที ทำให้ผมได้ฝึกตนเองว่าการทำดีไม่จำเป็นต้องไปอวดใคร ให้เรารับรู้ได้ก็พอว่าเราได้ภูมิใจในสิ่งที่ทำลงไป
มีคนเคยบอกกับผมว่าตอนเด็กๆพวกเราเหล่าลูกๆต่างก็ลำบากกัน เพราะเราไม่ได้มีกินหรูหราเป็นครอบครัวครูจนๆ 2 คนที่มีเพียงเงินเดือนที่เป็นรายได้ทางเดียวในการเลี้ยงดูลูก
แต่เมื่อย้อนกลับไปคิดถึงอดีตพบว่าพวกเราไม่ได้ลำบากกันเลย เรามีกินมีใช้ไม่ขัดสนแม้แต่วันเดียว มีชีวิตที่ดีในสังคมที่ดีได้รับการศึกษาที่สมควรซึ่งได้นำมาใช้ทำมาหากินเลี้ยงตนเองจนทุกวันนี้ สิ่งที่ดูว่าเราขาดคือสิ่งที่ไม่ได้จำเป็นในชีวิตมากกว่าจึงดูว่าเราลำบาก
ร่มไทรใหญ่ต้นนี้ได้ให้สมบัติอันล้ำค่ากับบรรดาลูกๆหลานๆซึ่งเป็นสิ่งที่ท่านได้เน้นย้ำเสมอนั่นก็คือความรู้ไว้ประกอบอาชีพทำมาหากิน การอบรมสั่งสอนเพื่อจะได้เป็นคนที่เกื้อหนุนสังคมไม่เป็นภาระแม้จะเป็นจุดเล็กๆในสังคมอันกว้างใหญ่
วันนี้ร่มไทรร่มใหญ่ที่เคยเป็นร่มไม้ให้เหล่าบรรดาลูกๆหลานๆได้พักพิงใต้ร่มเงาอันร่มเย็นต้นนี้ก็ต้องมีอันล้มลงไปตามกาลเวลา ทิ้งแต่รอยอาลัยและความทรงจำที่มีคุณค่าไว้
รักและคิดถึงพ่ออยู่เสมอ ขอให้พ่อในภพภูมิที่สงบไร้ทุกข์ไร้โศก และฝากพ่อไปบอกแม่ด้วยนะว่าพวกเราคิดถึง
ที่มา: หนังสือรำลึกถึงพ่อ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยนะครับ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา