5 ธ.ค. 2019 เวลา 04:25 • ธุรกิจ
"ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์" ของสหรัฐฯ ประกาศสงครามการค้ากับ "บราซิล" และ "อาร์เจนตินา" ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25% มีผลยังคับใช้ทันที !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์" ของสหรัฐฯ ประกาศสงครามการค้ากับ "บราซิล" และ "อาร์เจนตินา" ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25% มีผลยังคับใช้ทันที !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเปิดศึกขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กจากบราซิลและอาร์เจนตินา โดยปธน.ทรัมป์ บอกว่า ทั้งบราซิลและอาร์เจนตินาปล่อยให้ค่าเงินอ่อนค่าลง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวอเมริกัน จึงได้สั่งให้ดำเนินการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กที่ส่งมาจากบราซิลและอาร์เจนตินา 25% โดยมีผลยังคับใช้ทันที ส่งผลให้ตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลกดิ่งหนักไปตามๆ กัน
GETTY IMAGES
The United States has bought more steel from Brazil than any other country besides Canada during the first nine months of this year
ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ ยังได้หันมาแนะนำธนาคารกลางสหรัฐฯ ให้ทำเหมือนกับประเทศอื่นๆ บ้างโดยการทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมากขึ้น ด้วยการลดดอกเบี้ยลงอีก และใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากการที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าแบบนี้ ทำให้ทั้งเจ้าของโรงงานรวมถึงเกษตรกรชาวอเมริกัน มีความยากลำบากจากการส่งออกอย่างมาก
Cr. brusselsmorning
หากลองดูสัดส่วนตัวเลขการส่งออกเหล็กของบราซิล ไปยังสหรัฐฯ ในปีนี้อยู่ที่ราว 2.2 พันล้านเหรียญๆ หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9% ขณะที่ประเทศอาร์เจนติน่า ส่งออกเหล็กและอลูมิเนียม ไปยังสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ซึ่งจากตัวเลขการส่งออกของทั้งสองประเทศดูเหมือนจะเป็นตัวเลขที่ไม่สูงมากนัก แต่นับว่ามีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาพอสมควรเลยทีเดียว
Cr. Bloomberg
ทั้งนี้ ทางรัฐบาลบราซิลก็ได้ออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่า มาตรการขึ้นกำแพงภาษีเหล็กของสหรัฐฯ นั้นเป็นข้อผิดพลาดร้ายแรง โดยทางด้านรัฐมนตรีบราซิลได้ออกมาชี้แจงว่า การกล่าวหาว่าบราซิลแทรกแซงค่าเงินและทำให้มีความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯ นั้นถือเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลหลักฐานเสียเลย พร้อมทั้งบอกว่า มันเป็นเพียงข้ออ้างที่ ปธน.ทรัมป์ จะใช้มาตรการกีดกันทางการค้ามากกว่า
Cr. vidodoo
นอกจากนี้ รัฐมนตรีบราซิลยืนยันว่า บราซิลไม่มีการแทรกแซงค่าเงินอะไรทั้งนั้น แต่สหรัฐฯ กำลังเล่นเกมการเมืองเพราะใกล้จะเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งต่างหาก บราซิลต้องการที่จะเปิดเสรีทางการค้ามากขึ้น โดยในปีที่แล้วบราซิลก็เพิ่งจะผ่อนคลายกฎระเบียบหลายๆ อย่างให้กับเอกชนสหรัฐฯ สามารถเข้ามาลงทุนได้ รวมถึงยังมีการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันอีกด้วย
Brazil's President Jair Bolsonaro attends the event "Caixa Persons with disabilities" of Caixa Economica Federal Bank in Brasilia
อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีบราซิล เผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการเพิ่มกำแพงภาษีและกีดกันทางการค้ากับทางบราซิลในครั้งนี้ ทางรัฐบาลบราซิลจำเป็นจะต้องใช้มาตรการมาตอบโต้ รวมถึงยังจะต้องประเมินความสัมพันธ์ทางด้านการค้าและตลาดทุนกับสหรัฐฯ ใหม่อีกด้วยเช่นเดียวกัน
Cr. marketrealist
งานนี้ไม่ใช้เพียงแค่จีนเท่านั้นที่กำลังมีปัญหากับทางสหรัฐฯ หลายๆ ประเทศทั่วโลกในตอนนี้กำลังตกเป็นเป้าที่ทางสหรัฐฯ จัองจะเล่นงานอยู่ แล้วประเทศใดจะเป็นรายต่อไป แล้วสถานการณ์การค้าโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป ? ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับ …
Cr. https://m.youtube.com/watch?v=OmnDW_9rAG0
"ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์" ของสหรัฐฯ ประกาศสงครามการค้ากับ "บราซิล" และ "อาร์เจนตินา" ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25% มีผลยังคับใช้ทันที !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : https://www.blockdit.com/wealthinvestmentclinic
ดาวน์โหลดแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา