6 ธ.ค. 2019 เวลา 00:51 • ท่องเที่ยว
‘เพราะโลกมันวุ่นวาย’ เหตุผลที่ Pantone Color Institute เลือก Classic Blue เป็นสีแห่งปี 2020
สีฟ้าคลาสสิก (Classic Blue) หรือ Pantone 19-4052 คือสีที่ได้รับการเลือกให้เป็นสีประจำปี 2020 โดยสถาบัน Pantone Color Institute ซึ่งเป็นปีที่ 20 แล้ว
ที่พวกเขาเลือกโทนสีประจำปี
เรียกได้ว่ามีอิทธิพลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตัดสินใจซื้อ
ในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่แฟชั่น การตกแต่งบ้าน ตลอดจนบรรจุผลิตภัณฑ์และการออกแบบกราฟิก
เหตุผลที่พวกเขาเลือกสีฟ้าคลาสสิกนี้ก็ถูกอ้างอิงขึ้นมาจากสถานการณ์ของผู้คนและโลกใบนี้
ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1999 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน Pantone ได้มีการเลือกสีแห่งปีเป็นครั้งแรก และสีที่พวกเขาเลือก คือ สีฟ้าเฉดอ่อนๆ อย่าง Cerulean โดยพวกเขานิยามว่าเป็น ‘Color of the Millennium’
ซึ่งหากยังจำกันได้ ช่วงนั้นถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสหัสวรรษ และอย่างกรณีของ Y2K ก็ดูเป็นเรื่อง
ที่ผู้คนต่างตื่นตัวกันอย่างมาก
Pantone จึงเลือกสีนี้เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสงบภายในใจ อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอน
สีฟ้า Cerulean จึงเป็นตัวแทนของความสงบนิ่งและความสวยงามของท้องฟ้านั่นเอง แน่นอนว่ามันกลายเป็นหนึ่งในสีนำทางและมีอิทธิพลต่อวงการของแต่งบ้านและอุตสาหกรรมแฟชั่นในทันที
และในโอกาสที่ปีหน้าจะเป็นการครบรอบ 20 ปีของ Pantone "สีฟ้าคลาสสิก" นี้ได้ถูกรับเลือกขึ้นมาเป็นสีแห่งปี นับเป็นอีกครั้งที่พวกเขาหวนกลับมาเลือกสีในเฉดสีฟ้า
การเลือกสีฟ้าคลาสสิกในปี 2020 นี้ "พวกเขามีมุมมองจากสถานการณ์ในวัฒนธรรมทั่วโลกในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ผู้คนต่างต้องการความสงบ สบายใจ ศรัทธา และอยากเรียกคืนความเชื่อมั่นในตัวเองกลับมา"
สีฟ้าคลาสสิกนี้บ่งบอกถึง "ความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ ความมั่นคง" ซึ่งสิ่งที่เรากล่าวมานี้คือสิ่งที่ผู้คนบนโลกนี้ต้องการในปัจจุบัน ที่ทั้งเร่งรีบและมีความเครียดสูง
การเลือกสีฟ้าคลาสสิกนี้มา ที่มันคล้ายจะเป็นสีท้องฟ้ายามค่ำ มันเหมือนการได้เห็นความสวยงามที่ดูน่าค้นหา ลึกลับ เหมือนชีวิตที่ต้องเผชิญต่อไป
Classic Blue จึงเป็นเสมือนตัวแทนของความสงบ ความมั่นใจของมนุษย์ในปีถัดไป นอกจากนี้ Pantone เองก็ยังคงสอดแทรกประเด็นเรื่องความยั่งยืนไว้ด้วย เนื่องจากเฉดสีฟ้าสุดคลาสสิกที่เห็นนี้สามารถหาได้จากธรรมชาติ จากพืชพันธุ์ที่ให้สีดังกล่าว หรือจากการมัดย้อมก็ตาม
“เราหวนกลับมาสู่ความคลาสสิก เพราะทุกสิ่งในโลกนี้มันโกลาหล”
ขอบคุณที่มา
โฆษณา