5 ธ.ค. 2019 เวลา 13:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Oil Rock - เมืองน้ำมันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
Oil Rock เป็นเมืองแห่งการขุดเจาะน้ำมันที่ได้รับการจัดอันดับโดยกินเนสเรคคอร์ดว่าเป็น "the oldest offshore oil platform in the world" หรือแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
Oil Rock ตั้งอยู่ในทะเลแคสเปียนพื้นที่ของประเทศอาเซอร์ไบจาน มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Neft Daşları
โดยอยู่ห่างชายฝั่ง 55 กม และประกอบไปด้วย เกาะเทียม (Artificial Island) ที่มีทั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันกว่าสองพันแท่น โรงแรม ศูนย์การค้า และคอมเพล็กซ์อื่นๆ ที่เชื่ิอมต่อกันด้วยถนนที่สร้างลอยกลางทะเลที่มีความยาวรวมกันถึง 300 กม
ว่ากันว่าในช่วงพีค ประมาณปี 1960 มีคนทำงานอยู่ในเมืองนี้สูงถึง 5000 คนเลยทีเดียว
Oil Rock ถือเป็นมรดกตกถอดมาจากยุคสหภาพโซเวียตในสมัย โจเซฟ สตาลิน หลังจากสำรวจผลน้ำมันใต้ทะเลแคสเปียนที่ระดับความลึก 1.1 กมโดยเริ่มโครงการตั้งแต่ปี 1945 และเริ่มผลิตได้ในปี 1951
ในปี 2009 มีการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ของ Oil Rock ว่ากันว่านับตั้งแต่เริ่มผลิต รวมแล้วผลิตน้ำมันมาได้ถึง 170 ล้านตัน และยังเหลือใต้ทะเลอีกถึง 30 ล้านตัน
อย่างไรก็ดีทุกวันนี้หลังความผันผวนทางเศรษฐกิจและราคาน้ำมัน ตั้งแต่ยุคทศวรรษ 70 ว่ากันว่า Oil Rock นั้นไม่อยู่ในสภาพอู่ฟู่เหมือนเดิมอีกต่อไป ถนนที่เคยใช้งานได้ถึง 300 กม เหลือเพียง 45 กม และยากที่จะหาข้อมูลปัจจุบัน เนื่ิองจากรัฐบาลไม่ต้องการเปิดเผยสู่สาธารณะ และ เมืองนี้ยังถือเป็นความภูมิใจของชาติที่ตกทอดมาจากยุคโซเวียต
ทุกวันนี้ข้อมูลสภาพปัจจุบันของ Oil Rock ยังยากที่จะยืนยัน เพราะถูกควบคุมโดยรัฐบาล หลายๆภาพที่ปล่อยออกมามีการตกแต่งภาพอย่างเห็นได้ชัด
จึงเป็นสาเหตุที่หนัง เจมส์ บอนด์ ตอน The World Is Not Enough ปลายทศวรรษ 90 นั้นไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทำฉากวิ่งไล่กันในเขตเมือง แต่ใช้การจำลองเมืองในโรงถ่ายแทน
อย่างไรก็ดี ช่วงครบรอบ 60 ปีของ Oil Rock ทางรัฐบาลได้อนุญาตให้ทีมถ่ายทำสารคดีจากสวิตเซอร์แลนด์เข้ามาถ่ายทำสารคดี เรื่ิอง Oil Rocks city above the sea ถือเป็นทีมถ่ายทำจากชาติตะวันตกชาติแรกที่ได้รับการอนุญาต ซึ่งเปิดเผยให้เห็นสภาพทรุดโทรมของถนนหนทางและแท่นขุดเจาะที่ถูกปล่อยให้ทิ้งร้างจำนวนมาก
อ้างอิง
Neft Dasları Complete town of 5,000 living out at sea on the world's first offshore oil platform, https://www.atlasobscura.com/places/oil-rocks-an-infrastructured-soviet-city
โฆษณา