5 ธ.ค. 2019 เวลา 14:22 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่า เมื่อเจ้าจิ๋วไปเล่นกับปู่ย่า แม่ก็พอจะมีเวลาหาความรู้ใส่หัว (เพื่อไปสู้กับตัวจิ๋วนั่นแหละ) ซักแป๊บนึง เจอบทความดีๆ เลยจะมาย่อยและย่อให้ฟังกัน #สาบานว่านี่ย่อแล้ว 🤣
.
ขอแปลหัวข้อว่า "เคล็ดลับพิชิตใจตัวแสบวัย 2 ขวบ”
.
ที่เรารู้กันคือ การคุยกับเด็กเล็กนั้นถือว่ายากแล้ว แต่คุยกับเด็ก 2 ขวบ หรือวัยที่เพิ่งจะเริ่มมี “ตัวตน” เป็นของตัวเอง นั้นยากยิ่งกว่า เพราะเด็กวัยนี้พร้อมจะท้าทายคุณทุกรูปแบบ! เช่น ถ้าคุณบอกเค้าว่า “ห้ามเคาะโต๊ะ” สิ่งที่เด็กสองขวบได้ยินคือ “เคาะโต๊ะสิจ๊ะ” แหน่ะ #มันร้ายค่ะหัวหน้า 😤
7 เทคนิคสำหรับคุณพ่อคุณแม่
1.
::: เมินเฉยต่อพฤติกรรมที่เราไม่ต้องการ :::
เด็กวัยนี้กำลังเรียนรู้ด้วยการทำอะไรซ้ำๆๆ และเค้าจะชอบเป็นพิเศษ หากทำอะไรแล้วได้รับรีแอคชั่นที่ ‘ไม่คาดคิด’ หรือ ‘เล่นใหญ่กว่าปกติ’ เช่น บังเอิญเค้าได้คำหยาบมา 1 คำ (จากใคร หืม? 🙄) แล้วมาพูดให้เราฟัง เราตกใจ เล่นใหญ่ โวยวาย เค้าจะยิ่งชอบใจ แล้วลองพูดอีก พูดอีก พูดๆๆๆ เพราะเค้าคิดว่า แค่พูดคำนี้ เราก็มีท่าทีตลกๆให้เค้าดูแก้เซ็งได้ เพราะฉะนั้น อย่าเล่นตามเกมลูกนะจ๊ะ นิ่งไว้ ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ให้เค้าเบื่อไปเองค่ะ ใช้ได้กับการที่ลูกมาตีเราด้วยนะคะ นิ่งไว้ค่ะ
2.
::: เล่นเกมเซอร์ไพรส์ :::
ต่อจากข้อแรก คือเด็กวัยนี้ชอบอะไรที่ ‘ไม่คาดคิด’ เราก็เอาข้อนี้มาเล่นแทนค่ะ ลองทำเป็นจามแล้วหมวกปลิว หรือลองทำเป็นยกของที่หนักมากๆ (ทั้งที่มันไม่ได้หนักอ่ะแหละ) เด็กๆจะขำและให้คุยทำอีกไม่หยุดเลยล่ะ!
3.
::: บอกเค้าว่าอะไรทำได้ (ดีกว่าบอกว่าอะไรทำไม่ได้) :::
ลืมคำว่า ‘อย่า’ ไปก่อน สำหรับเด็กวัยนี้ และเพิ่มคำขำๆเข้าไปแทนด้วยก็ดี เช่น
อย่าวิ่ง - > เดินช้าลงหน่อยค่ะ ลองเดินเหมือนเป็ดดูสิ
อย่าตะโกน -> พูดเบาลงหน่อยค่ะ ลองกระซิบให้แม่ฟังหน่อย
ถ้าเค้ากำลังเล่นอะไรอยู่ มันยากที่จะหยุด ควรเบี่ยงความสนใจ หรือลองเสนอกิจกรรมอื่นแทน เช่น
อย่ากระโดดบนเตียง -> ไหนลองมากระโดดที่หมอนบนพื้นดูบ้างซิ
4.
::: ให้งานทำ :::
เด็กวัยนี้มีความสนใจที่จะช่วยทำในสิ่งที่เราทำอยู่ ถ้าเราแบ่งงานเล็กๆน้อยๆให้เค้า ไม่ปฏิเสธเค้า โตขึ้นเค้าจะเรียนรู้ที่จะเสนอตัวช่วยงานต่างๆของเราค่ะ เราอาจจะมอบหมายงานง่ายๆ ที่เค้าทำได้ เค้าจะได้ภูมิใจ และปลูกฝังความมีน้ำใจให้เค้าค่ะ เช่น การเอาเศษขยะไปใส่ถังขยะ การเอาผ้ามาเช็ดของเล่น ช่วยเก็บของเล่นลงกล่อง ฯลฯ
5.
::: แบ่งการขอเป็นข้อเล็กๆ :::
เวลาที่เราต้องการให้เค้าทำอะไรซักอย่าง เช่น ไปใส่รองเท้า เราควรแบ่งเป็นข้อย่อยๆ แล้วค่อยๆทำทีละข้อค่ะ เช่น การใส่รองเท้า
เริ่มจาก ไปหยิบรองเท้าให้หน่อย หรือ แข่งเดินเพนกวินไปถึงรองเท้ากัน! ถ้าเค้าไม่ยอมใส่ ให้ตัวเลือกเค้าบ้าง เช่น จะใส่คู่สีส้ม หรือสีฟ้า ถ้ายังไม่ใส่อีก ลองเซอร์ไพรส์เค้าดู เช่น เอ รองเท้านี้ใส่ยังไงนะ ใส่ที่มือรึเปล่านะ!? เอ๊ะ หรือใส่ตรงหัว!!? ใส่ตรงเท้าเหรอ อ๊ะ ใส่ยังไงนะ??
6.
::: สอนเรื่องอารมณ์ต่างๆ :::
เด็กวัยสองขวบกำลังเรียนรู้เรื่องความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ แต่เค้ายังแสดงออกมาแบบที่ควรไม่เป็น เราควรสอนให้เค้ารู้จักชื่อความรู้สึกต่างๆ ความโกรธ ความกลัว ความเศร้าเสียใจ เพื่อเวลาที่เค้าแสดงท่าทีออกมา เราจะได้สอนเค้าได้ว่าควรทำอย่างไร เช่น หนูกำลังโกรธใช่มั้ยคะ? หนูโกรธได้ แต่หนูตีคนอื่นไม่ได้นะคะ (แนะนำหาหนังสือเรื่อง Inside Out อ่านให้ลูกฟังเพื่อรู้จักตัวละครอารมณ์ต่างๆค่ะ)
7.
::: จัดตารางเวลาที่เด็กจะคาดเดาได้ :::
เด็กวัยนี้ยังไม่รู้จัก ‘เวลา’ ว่ามันคืออะไรยังไง ถ้าเค้าเล่นอยู่ แล้วเราบอกว่า ถึงเวลาหยุดเล่น แล้วมากินข้าว .... ปรี๊ดแตกแน่นอนจ้าาา เพราะฉะนั้นควรจะทำอะไรที่เป็นความสม่ำเสมอ แต่ยืดหยุ่นได้นิดหน่อย สำหรับแม่เอง จะบอกเค้าทุกวันว่า "ถึงตอนกลางวัน แดดร้อนมากแล้ว ได้เวลานอนพักกลางวันแล้วครับ แดดร่มค่อยไปเล่นกันใหม่" พอกลางคืนก็บอกว่า “มันมืดแล้ว ได้เวลาเตรียมตัวนอนแล้วนะครับ” คุณพ่อคุณแม่ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูได้นะคะ ;)
.
เนื้อหาจาก
สรุป/ย่อ/แปล/เพิ่มเติม โดย เพจลูกหลับแล้ว
โฆษณา