5 ธ.ค. 2019 เวลา 23:00 • การศึกษา
10 ศิลปิน ยุค 90S ... คุ้น ๆ บ้างมั๊ย
ในช่วงหนึ่งของประเทศไทย ที่นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนแห่งวงการเพลงสากล ยุคที่ขาใหญ่ วัยโจ๋เริ่มแดนซ์กันกระจาย หรือเหล่าชาวร็อคเริ่มไว้ผมฟู คงไม่มีใครเห็นต่างไป ว่ายุคทอง ยุคนั้นคือยุค 90S นั่นเอง อะไรที่เข้ามาเป็นแรงผลักดัน อะไรที่สร้างความมันส์ ในรูปแบบดนตรี บทความนี้จะพาไปย้อนรำลึก ถึงขาโจ๋ วัยจ๊าบ กันครับ
10. โมเดิร์นด็อก
วงดนตรีในชื่อที่คิดว่า คงไม่มีใครคิดได้ ในความหมาย เอิ่มมม .. (แปลกันเอาเอง) เป็นวงดนตรีที่สร้างจุดเปลี่ยนอย่างแรง ให้กับวงการเพลงบ้านเรา ในสไตล์แนวเพลง ออลเทอร์นาทิฟร็อก เป็นกลุ่มศิลปินที่เข้าสู่วงการ เริ่มต้นมาจากเวทีการประกวด โค้กมิวสิกอวอร์ด ซิงเกิ้ลที่อยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน คงหนีไม่พ้น มานี, บางสิ่ง, บุษบา, หมดเวลา, แต่ที่ฮิตทั่วบ้าน ทั่วเมืองน่าจะเป็น ก่อน
1
9. ลาบานูน
วงร็อคขาสั้น ที่เข้าสู่วงการ ด้วยการแจ้งเกิดบนเวทีฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ ถึงแม้จะไม่มีรางวัลติดมือกลับบ้าน แต่ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ก็เห็นแววดัง เลยจับมาปั้น แล้วก็ดังเป็นพลุแตกจริง ๆ วงดนตรีสัญชาติไทยมุสลิม ที่มีท่วงทำนองเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนกลายเป็นที่ติดหู ติดตา ติดมือ (ไม่เกี่ยวละ) กันไปทั่ว เพลงที่ยังอยู่ในความทรางจำ คงจะหนีไม่พ้น 191, ยาม, รางวัลปลอบใจ, บังอาจรักเธอ
1
8. ฟลาย
กลุ่มศิลปินร็อควงนี้ เดิมทีเล่นในผับแถวเชียงใหม่ แต่เพราะค่า PM 2.5 เลยทำให้ต้องระเห็ด ระเหินมาเล่นในกรุงเทพฯ (ไม่ใช่ละ ..มั่วไปเรื่อย) ซึ่งต่อมาได้ส่งเดโม่ไปเสนอกับค่ายเพลง และได้ออกผลงานเพลงในที่สุด หากจะบอกว่าลุคของนักร้องนำ คือสิ่งที่เป็นเครื่องหมายการค้า ที่ทรงพลังก็คงไม่ผิด ศีรษะไร้ผม กับแว่นดำคู่ใจ ใครเห็นก็ทำเอานึกถึงแต่ฟลายกันทั้งบ้าน ทั้งเมือง ส่วนเพลงฮิต ได้แก่ บิน, ใบไม้, ชาวนากับงูเห่า, แพ้คนสวย
7. ซาซ่า
ข้ามฝั่งมาที่ศิลปินกลุ่มสาวใส วัยจี๊ดกันบ้าง ปัจจุบันคงคุ้นหน้า ค่าตากันดี เพราะมีผลงานบันเทิง ให้ชมกันอยู่เป็นระยะ เกิร์ลกรุปสัญชาติไทยที่มี 5 อัลบั้มต่อเนื่อง ใน 10 ปี กับสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ การันตีความนิยมในระดับแนวหน้า ของวงการเพลงป็อป อะแคปเปลลา ได้เป็นอย่างดี เพลงดังอย่าง รู้ตัวมั๊ย, นอนไม่หลับ, เธอคงไม่รู้, รัก ไม่รัก,โอ๊ย...เข้าทาง ก็ยังเป็นที่น่าจดจำ มาจนถึงทุกวันนี้ครับ
6. หิน เหล็ก ไฟ
มาต่อกันที่ ลำดับที่หก กับวงร็อคพันธุ์ดุ ดิบ เถื่อน โหดสาสส... ศิลปินกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า หิน เหล็ก ไฟ ต้องบอกเลยว่า เป็นอีกกลุ่มศิลปิน ที่มีภาพลักษณ์ ผมยาวสลวย สวยเก๋ เหมือนจะออกแนวหวาน ๆ แต่ผิดถนัด แนวเพลงที่ขยี้หัวใจ เข้าขั้นรุนแรง แทงถึงอารมย์ นั้นถูกอก ถูกใจ ของเหล่าขาโจ๋ เล่นคอนเสิร์ตที่ไหน ต้องมีวัยรุ่นตีกัน ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึง (อ่า .. ล้อเล่งงง ) เพลงที่ดัง ๆ ก็เช่น ยอม, เพื่อเธอ, นางแมว, พลังรัก
5. ราฟฟี่-แนนซี่
ศิลปินคู่ดูโอ้ พี่ชาย น้องสาว ที่มีอายุห่างกัน 6 ปี ภายใต้สังกัดอาร์เอสโปรโมชั่น สร้างความแปลกใหม่ ให้กับวงการเพลงบ้านเราอย่างมาก โดยเฉพาะอัลบั้มแรก ซึ่งใช้ชื่ออัลบั้มว่า ราฟฟี่-แนนซี่ มียอดขายทะลุล้านตลับ ไปแบบช็อควงการ สำหรับเพลงที่ฮอตฮิต ติดหูก็มี บอกกันได้ไหม, ยูเอฟโอ, ภูมิใจได้รักเธอ นอกจากนี้ ยังมีอัลบั้มพิเศษอีกมากมาย รวมถึงอัลบั้ม The X-Venture ด้วย
4. เนอสเซอรี่ซาวด์
เป็นอีกกลุ่มคนดนตรี ที่สร้างปรากฎการณ์น่าทึ่ง ให้กับยุค 90S ซึ่งคงไม่มีใคร ไม่รู้จักเพลงในตำนานของ เนอสเซอรี่ซาวด์ อัลบั้มแรก ที่ใช้ชื่อว่า อนุบาลโปรเจกต์ เป็นอัลบั้มที่สร้างกระแส ชนิดที่ว่า วัยรุ่นคนไหนร้องไม่ได้ ไม่รู้จัก เป็นเฉยแหลกกันเลยทีเดียว ซึ่งซิงเกิ้ลในตำนาน ชื่อว่า หวาน มี สมบัติ พิทักษ์สินธุ์ ทำหน้าที่ร้องนำครับ
1
3. บอยสเก๊าท์
วงบอยแบนด์ สามหนุ่ม สามมุม (คนละเรื่องละ.. ) สามหนุ่มหล่อ ที่กลายเป็นเทรนท์ฮิต ของวงการเพลงบ้านเรา ก่อนที่ โจ ธเนศ ฉิมท้วม จะมาเสียชีวิต จากอาการหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เป็นการปิดฉากบอยสเก๊าท์ วงบอยแบนด์ในตำนานไปโดยปริยาย เพลงที่เคยเป็นกระแสยอดฮิต ได้แก่ ขอคืน, ปอด ปอด, อย่ามาห้าม, เพราะฉันยังอยู่ ทั้งนี้วงบอยสเก๊าท์ ไม่ได้เกี่ยวพันกับโรคเก๊าท์แต่อย่างใด โปรดอย่าเชื่อมโยง
2. ไชน่า ดอลล์
ในช่วงยุค 90S ศิลปินที่เป็นผู้หญิงที่แจ้งเกิดได้ เมื่อเทียบกับผู้ชายนั้น ถือว่าค่อนข้างน้อยอยู่พอสมควร แต่ก็มีให้เห็นอยู่เป็นระยะ ๆ อย่างเช่น ศิลปินคู่ เบลล์และหว่าหวา หรือไชน่า ดอลล์ ที่พกพาความสามารถออกสู่สายตา ชาวเอเชียหลายประเทศด้วยกัน ทั้งไต้หวัน มาเลเซีย กัมพูชา สิงคโปร์ และ จีน เพลงดังของพวกเธอได้แก่ หมวยนี่คะ, โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ, ตี๋ไม่เกี่ยว
1
1. โลโซ
พูดถึงชื่อนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักเป็นแน่แท้ เพราะนี่คือตำนานแห่งวงการร็อคบ้านเรา โลโซ คือกลุ่มศิลปินแร้นแค้น (แรงไปไหม) เป็นกลุ่มศิลปินติดดิน ที่มีความทะเยอทะยานสูง จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นวงร็อคแนวหน้าของเมืองไทย ภายในช่วงเวลาไม่กี่ปี การันตีได้จากอัลบั้ม Loso Entertainment ที่มียอดขายมากกว่าสองล้านตลับ อีกทั้งเกือบทุกชุดของโลโซ ยังได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงด้วยดีตลอดมา เพลงที่อยู่ในใจขาร็อค ได้แก่ ซมซาน, อะไรก็ยอม, ฝนตกที่หน้าต่าง, มอไซต์รับจ้าง
เมื่อวันเวลาผันผ่าน ความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นตามมา ดีร้ายว่ากันไปตามวัฎจักร ซึ่งคงเหลือทิ้งไว้เพียงความทรงจำดี ๆ ให้เราได้หวนระลึกถึง คืนวันเวลาแสนสุข ผ่านบทเพลงในอดีตเท่านั้นครับ
ให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา