6 ธ.ค. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
ทำไมธุรกิจมือถืออาม่าจึงอยู่ได้ท่ามกลางคู่แข่งเขี้ยวลากดินระดับโลก
เมื่อวันสองวันที่ผ่านมา “ยุคใหม่การตลาดของไทย” เดินไปที่ห้างแห่งหนึ่งที่มีชั้นสำหรับขายโทรศัพท์มือถือ
แล้วได้เหลือบไปเห็นโทรศัพท์ยี่ห้อหนึ่งของคนไทย ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถยืนหยัดในตลาดได้มาหลายปีแล้ว ท่ามกลางคู่แข่งที่มีศักยภาพระดับโลก
เจอกันโดยบังเอิญ
ถ้าหากคุณนึกถึงโทรศัพท์มือถือส่วนมากนึกถึงอะไร เรานึกถึงมือถือที่เป็น Smart phone ใช่หรือไม่ และยี่ห้ออะไรบ้างที่เรานึกถึง Iphone Sumsung Huawei Oppo Vivo และมีอีกหลายๆยี่ห้อที่น่าสนใจใช่หรือไม่
เรามาดูมือถือ 15 รุ่นที่ดีที่สุดในปี 2019 กัน ที่จัดโดย Techradar.com ว่ามีรุ่นอะไรกันบ้าง
1.Samsung Galaxy S10/S10 Plus
2.Huawei P30 Pro
3.iPhone 11 Pro/11 Pro Max
4.Samsung Galaxy Note 10 Plus
5.iPhone 11
6.Huawei P30
7.OnePlus 7T Pro
8.Oppo Reno 10x Zoom
9.Samsung Galaxy Note 10
10.OnePlus 7T
11.Samsung Galaxy S10e
12.Google Pixel 4 XL
13.Honor View 20
14.Asus Zenfone 6
15.OnePlus 7 Pro
ทั้งหมดนี้มีไม่มีโทรศัพท์มือถือรุ่น Rma (อาม่า) แทรกอยู่เลย แล้วทำไมยังมียี่ห้อนี้วางจำหน่ายอยู่ ที่สำคัญRmaยังมีการออกรุ่นใหม่เรื่อยๆด้วย เพราะหากขายไม่ได้จะออกรุ่นใหม่มาทำไม คงต้องหยุดขายไปแล้ว
ที่มา: Facebook
อะไรที่ทำให้โทรศัพท์รุ่น R-ma ที่เป็นยี่ห้อของคนไทย โดย สุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง บริษัท มีเดีย-อินฟินิตี้ จำกัด ยังสามารถยังสามารถขายได้ ทั้งที่คู่แข่งระดับโลกมากมายที่ครองพื้นที่ตลาดอยู่ และสามารถทำรุ่นที่ R-ma จำหน่ายอยู่มาแข่งได้สบายๆ ด้วยเงินทุนที่หนากว่ามาก เป็นเจ้าของเทคโนโลยี เป็นเจ้าของโรงงาน และอีกหลายอย่างที่มีความได้เปรียบ
"ยุคใหม่การตลาดของไทย" เคยพบกับคุณสุรินทร์ ตอนที่ท่านไปเป็นอาจารย์สอนพิเศษที่ "ยุคใหม่เรียนอยู่ในขณะนั้น หลังสอนเสร็จท่านก็ได้ให้จับกลุ่ม เพื่อลองนำเสนอโครงการให้ทำเป็นกรณีศึกษาที่มี R-ma ร่วมอยู่ด้วย
ซึ่งโครงการที่ได้นำเสนอไปของกลุ่มของ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้สร้างการจดจำได้มาก ด้วยโครงการตุ๊กตายางเพื่อผู้สูงวัย (ใช้ชื่อนี้ด้วยความตั้งใจ) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้การสื่อสารผ่านระบบมือถือของ R-ma เป็นการพูดคุยสื่อสาร Scan ร่างกายเมื่อพบความผิดปกติ และส่งสัญญาณเรียกแพทย์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
ในช่วงเวลานั้นคำว่า AI ยังไม่มีคนได้ยินหรือรู้มาก่อน ปัจจุบันเรื่องนี้กลายเป็นจริงแล้ว แต่โครงการที่นำเสนอวันนั้นไม่ผ่านเพราะชื่อที่ตั้ง เพราะเกรงว่าจะทำให้คนนำไปใช้ผิดประเภท
กลับเข้ามาเรื่องของ R-ma ที่ทำไมสามารถแข่งขันได้ในตลาดที่เดือดระอุนี้ เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าเรียนรู้มากๆ
เรามาดูกันว่าลูกค้าตัวจริงของ R-ma คือใครและต้องการซื้อไปเพื่อประโยชน์อะไร R-ma มีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านการวางจำหน่ายตามตู้ขายโทรศัพท์ตามห้างสรรพสินค้าและการขายผ่านระบบออนไลน์เป็นหลัก แต่ยี่ห้อส่วนใหญ่ก็จำหน่ายผ่านช่องทางนี้เช่นกัน
คุณสุรินทร์ได้บอกว่า โทรศัพท์ R-ma ลูกค้าตัวจริงคือ ลูกๆหลานๆที่ซื้อให้พ่อแม่ผู้หลักผู้ใหญ่เป็นหลัก ซึ่งโทรศัพท์ก็ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผู้สูงอายุ ประกอบกับประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จึงทำให้กลุ่มลูกค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น
“ผู้ซื้อไม่ได้ใช้ ผู้ใช้ไม่ได้ซื้อ”
R-ma เองเป็นผู้ทำตลาดรายแรกกับลูกค้ากลุ่มนี้ จึงทำให้ตราสินค้าเป็นที่จดจำของลูกค้าที่ต้องการนำโทรศัพท์ที่มีคุณสมบัติที่ทำขึ้นสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ด้วยระบบการทำงานของโทรศัพท์มือถือ R-ma ที่เน้นความเรียบง่าย เป็นมิตรต่อผู้ใช้ (Friendly User) มุ่งเน้นในการตอบสนองต่อผู้ใช้
R-ma มีนวัตรกรรมที่ตอบสนองการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยโดยแท้จริง เพราะเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของผู้สูงวัยว่าต้องการอะไร รู้ว่าผู้สูงวัยส่วนมากไม่เดินมาซื้อโทรศัพท์ใช้เอง ต้องการปุ่มกดที่มองเห็นง่าย ใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน
R-ma รู้ว่า Function ใน Smart Phone ในปัจจุบันผู้ใช้จะใช้อยู่หลักๆประมาณ 7-9 Functions จึงตัดรายการที่ไม่จำเป็นออกไป ส่งผลให้ต้นทุนลดลง เข้าใจในเรื่องการใช้งานของผู้สูงวัยต้องทำให้โทรศัพท์มีปุ่มใหญ่สามารถมองเห็นได้ง่าย
นอกจากนี้ยังเข้าใจวิถีชีวิตของผู้สูงวัยที่อาจจะล้มแล้วต้องการความช่วยเหลือด่วน จึงออกแบบให้มีปุ่ม SOS ที่สามารถกดได้ครั้งเดียวแล้วโทรศัพท์จะต่อสายไปยังที่ที่เราบันทึกไว้
รุ่นล่าสุดแบบฝาพับ
มีความเข้าใจวิถีชีวิตของผู้สูงวัยที่ส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดจะต้องกินยาอย่างสม่ำเสมอ จึงออกแบบระบบเตือนการกินยาที่ป้องกันการลืม หรือยังจะมีระบบการตรวจวัดความดันเลือดที่แม่นยำขึ้นมาด้วย และเรื่องง่ายที่เรามองข้ามคือไฟฉายที่สามารถใช้แบบง่ายๆคุ้ยเคยกับผู้สูงวัย โดยใช้ปุ่มเลื่อนเปิดปิด เพราะผู้สูงวัยส่วนมากจะตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางคืน เป็นต้น
“ไม่เน้นลูกเล่น เน้นพ่อแม่เล่น”
R-ma เกิดมาจากความบังเอิญตอนที่เอาโทรศัพท์ให้แม่ใช้แล้วแม่ส่งคืนเพราะใช้ไม่เป็น แล้วคุณสุรินทร์ได้ถามว่าแล้วอยากได้อะไร แม่ตอบว่าอยากได้ปุ่มใหญ่ๆที่ไม่ต้องมีฟังชั่นเยอะ และลูกสาวบอกว่าให้ใช้ชื่ออาม่าเลยป๊าถ้าจะทำโทรศัพท์สำหรับคนสูงวัย
การเริ่มต้นในครั้งแรกไม่คาดหวังว่าจะขายได้ แต่ก็แอบเชื่อมั่นอยู่เหมือนกันว่าต้องขายได้ จึงลองสั่งมาขาย 3,000 เครื่องก่อน และคาดว่าภายใน 1 ปีน่าจะขายหมด แต่ปรากฏว่าผลตอบรับเกินคาดสามารถขายหมดภายในเดือนเดียว ซึ่งไม่พอขายด้วยซ้ำ
ช่วงแรกๆขายไม่ได้เพราะคนขายไม่ซื้อไปขาย เพราะไม่เชื่อว่าจะขายได้ และR-maเองก็ไม่ยอมที่จะฝากขายด้วย คุณสุรินทร์จึงใช้วิธีการการันตีด้วยการคืนเงินให้ทั้งหมดหากขายไม่ได้ การันตรีราคาขาย 100% ไม่มีการขายตัดราคากัน ถ้ามีคืนเงินให้ 100% เลย ก็เลยลองดู เครื่องแรกขายที่ The Mall บางกะปิ และสามารถเติบโตขึ้นมาด้วยการ Review ของ Blogger ที่ซื้อไปแล้วประทับใจ กลายเป็น Word of Mouth
Facebook
จากการทำตลาดมายาวนานและมุ่งเน้นตอบสนองต่อกลุ่มผู้สูงวัย และสังคมไทยก็ก้าวเข้าไปสู่สังคมผู้สูงวัยมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ R-ma มีตลาดที่ใหญ่ขึ้น ประกอบกับมีจุดยืนที่จัดเจนจึงทำให้R-ma เป็น Generic Name หรือยี่ห้อที่คนนึกถึงเมื่อต้องการโทรศัพท์ที่ใช้งานสำหรับผู้สูงวัย
คำถามที่ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ธุรกิจเติบโต สิ่งที่คุณสุรินทร์ตอบเป็นคำตอบที่ดูเรียบง่ายแล้วทรงพลังนั่นคือคำว่า “จริงใจ” ทั้งต่อลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง
ยังมีสิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่หลายคนยังไม่รู้ ว่าทำไม R-ma จึงยืนหยัดอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้นั่นก็คือ ใช้มาตรฐานความปลอดภัยสูงกว่ามาตรฐานปกติในท้องตลาด เพราะมูลค่าแบรนด์สูงมาก ไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น การเน้นความปลอดภัยที่สูงมีกระบวนการตรวจสอบที่มากกว่าคู่แข่งจึงมีความจำเป็น หลายๆยี่ห้อที่เป็น House Brand ต้องจากไปในระยะเวลาอันรวดเร็วก็เพราะสิ่งนี้
1
อาม่า (R-ma) เป็นแบรนด์ไทยโดยคนไทยที่น่าสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง ด้วยวิธีคิดที่ล้ำสมัยแตกต่างอย่างลงตัว ความจริงใจต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การรักษาคุณค่าของแบรนด์ที่จะให้ลูกค้าได้รับ
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา