6 ธ.ค. 2019 เวลา 02:41 • ธุรกิจ
ช่วงนี้ตลาดหุ้นยังน่าลงทุนไหม???
หลายอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ดัชนีตลาดหุ้น SET Index เริ่มมีแนวโน้มปิดตลาดลบลงในทุกๆ วัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 4/12/2019 ดันชี SET Index อยู่ที่ประมาณ 1560 จุด โดยมีนักลงทุนต่างชาติขายมากที่สุด
เมื่อปีที่แล้วหรือปี 2018 ดัชนี SET Index เคยขึ้นไปทำจุดสูงสุด (New High ) อยู่ที่ 1850 จุด ซึ่งสร้างความฮือฮาให้แก่นักลงทุนเป็นอย่างมาก รวมถึงบางโบรกเดอร์บอกว่าดัชนีจะขึ้นไปจนถึง 2000 จุด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปได้ยากมากๆ เลยครับ
2
ดัชนี SET Index เมื่อวันที่ 4/12/2019
3 เดือนล่าสุดที่ผ่านมาหุ้นที่ลงมาแรงมากๆ ยั้นก็รือหุ้นกลุ่มธนาคาร 4 แบงค์ใหญ่ ได้แก่ KBANK SCB BBL KTB สาเหตุมาจากธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับดอกเบี้ยนโนบายหรือดอกเบี้ยเงินกู้ลงมา ซึ่งส่งผลลบแก่หุ้นกลุ่มธนาคารอย่างมากเลยครับ
รวมทั้งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายยองการซื้อ กองทุนรวมหุ้นระยะยาวหรือ LTF ซึ่งจะทำให้เงินบางส่วนที่เข้ามาซื้อหุ้นนั้นหายไป กองทุน LTF เมื่อซื้อแล้วต้องถือไปให้ครบ 7 ปี ปฎิทิน จึงจะสามารถขายได้และสามารถลดหย่อยภาษีได้ในปีที่เราซื้อ
3
ราคาหุ้นกลุ่มธนาคาร
สำหรับตัวผมเองยังไม่เคยซื้อกองทุนรวม RMF LTF เพราะว่ารายได้ยังไม่เกณฑ์เสียภาษีครับ ตอนนี้ผมก็ลงทุนในหุ้นรายตัวในระยะยาวนั้นก็คือ 10 ปีขึ้น โดยเมื่อซื้อแล้วจะไม่ขายเลย รอรับเงินปันผลในแต่ล่ะปีไปเรื่อยๆ
ดังนั้นหน้าที่ของเราคือการตั้งใจทำงานที่เรารักและมีความสุขเพื่อหาเงินมาซื้อหุ้นในตอนที่ราคาหุ้นลงมาแรงมากๆ เหมือนกับการที่เราซื้อสินค้า sale 30% ตอนนี้งานที่ผมทำอยู่เริ่มมีรายได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ
พึ่งรับปริญญามาครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา