8 ธ.ค. 2019 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
ทฤษฎีสมคบคิด EP4 : Hy-Brasil เกาะลึกลับในประวัติศาสตร์ที่ปรากฏให้เห็นแค่ทุกๆ 7 ปี
Hy-Brasil / Cr. Ancient-origin
บนโลกของเรานั้นถูกปกคลุมด้วยน้ำถึง 3 ใน 4 ของพื้นผิวโลก แต่ความจริงที่ว่าเรารู้เรื่องเกี่ยวกับท้องทะเลและมหาสมุทรน้อยมาก ๆ นั้น เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้
ซึ่งครั้งนี้จะมาทำความรู้จักกับเกาะที่ติดอันดับต้นๆ เกาะที่ลึกลับที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าในปัจจุบันจะถูกลบออกจากแผนที่ไปแล้วก็ตาม
เรากำลังพูดถึง Hy-Brasil
Hy-Brasil เป็นชื่อของเกาะที่ปรากฏบนแผนที่โบราณในช่วงปี ค.ศ.1325 -1800 ตั้งอยู่ประมาณ 320 กิโลเมตรตามแนวชายฝั่งตะวันตกของไอร์แลนด์เหนือ ของมหาสมุทรแอตแลนติก
แรกเริ่มเดิมที เกาะนี้เริ่มต้นจากคำบอกเล่าหลักจากการเดินทางในท้องทะเลของ John Cabot นักเดินเรือชาวอิตาลี (เป็นผู้ค้นพบอเมริกาเหนือ เช่นเดียวกับโคลัมบัส)
1
John Cabot / Wikipedia
และด้วยเหตุนั้นเองทำให้เกาะแห่งนี้ถูกใส่ไว้ในแผนที่เป็นเวลาหลายร้อยปี
เกาะ Hy-Brasil ในแผนที่โบราณ / Cr. Irish central
อีกทั้งยังมีการเล่าถึงตำนานลึกลับบนเกาะ เช่นฝูงกระต่ายสีดำ และชายแก่ผู้โดดเดี่ยวที่อาศัยอยู่ในปราสาทหินบนเกาะ ที่พร้อมจะให้เงินทอง ขุมทรัพย์มากมายแก่ใครก็ตามที่สามารถค้นพบ และขึ้นมาบนเกาะนี้ได้
แต่หากว่าเกาะนี้ไม่ได้หาเจอกันง่ายๆ เนื่องจากเกาะนี้มีหมอกลงหนาทึบบดบังไว้ตลอด และหมอกจะจางลงเปิดเผยให้เห็นพื้นที่บนเกาะในทุกๆ 7 ปีเท่านั้น
บวกกับตำแหน่งของเกาะในแผนที่ก็ไม่ค่อยแน่นอน (เป็นเพียงการประมาณระยะเท่านั้น) ทำให้นักเดินเรือที่หวังจะร่ำรวยจากสมบัติต่างก็คว้าน้ำเหลวกันเสียส่วนใหญ่
แต่ก็มีบันทึกว่าในช่วงปี 1800 นักเขียนที่ชื่อ T.J. Westropp อ้างว่าเขาได้เห็นเกาะนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 3 เกิดขึ้นในปี 1872 อีกทั้งเขายังพาพ่อแม่และคนรู้จักหลายคนไปเยือนเกาะแห่งนี้อีกด้วย
นับตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจบันแม้ว่าจะมีคนพยายามค้นหาเกาะนี้มากมาย แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ 100% ว่าเกาะนี้มีอยู่จริง นอกจากคำบอกเล่าซึ่งไม่มีหลักฐานของกลุ่มคนเท่านั้น
ซึ่งก็มีทฤษฎีที่ว่า เกาะแห่งนี้เคยมีอยู่จริง แต่เนื่องจากความสูงของระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นบวกกับดินยุบตัว ทำให้เกาะแห่งนี้ได้จมหายไป
บางทฤษฎีบอกว่า เกิดจากการหักเหของแสงที่ไปกระทบกับผิวน้ำแล้วสะท้อนมายังสายตา ทำให้เรามองภาพผิดเพี้ยนไป
อย่างไรก็ดีจากความไม่แน่นอนนั้นเอง ในปี ค.ศ. 1860 เกาะแห่งนี้ก็ได้ถูกลบออกจากแผนที่เป็นที่เรียบร้อย
สุดท้ายหลังจากผ่านมาถึง 700 ปีแล้วเกาะในตำนานอย่าง Hy-Brasil ก็ยังต้องเป็นตำนานแห่งท้องทะเลต่อไป หากวันนึงมนุษยชาติได้ค้นพบเกาะนี้เข้าจริง ๆ คงเป็นที่ฮือฮาไม่หมู่นักเดินเรือและนักประวัติศาสตร์ไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่สิอาจจะทั้งโลกเลยก็ว่าได้
1
ไม่แน่นะครับเกาะนั้นอาจจะมี One piece ซ่อนอยู่ก็ได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา