6 ธ.ค. 2019 เวลา 23:00 • ท่องเที่ยว
10 สถานที่รับลมหนาว ใครคิดไม่ออก เราบอกเอง
ว่ากันว่า ฤดูใบไม้ผลิ เป็นฤดูที่มีความโรแมนติกที่สุด แต่ทว่า บ้านเรามีซะที่ไหนล่ะ ถ้าอย่างนั้น หยวน ๆ เป็นฤดูหนาวก็แล้วกัน จะว่าไปแล้ว ฤดูหนาว อาจจะเป็นฤดูกาลที่ต้องการความอบอุ่น มากเป็นพิเศษ ก็เป็นได้นะ ร่ายมาซะยาวเลย ยังไม่ได้เนื้อ เอาเป็นว่า เราไปหาสถานที่ ที่สุดแสนจะโรแมนติก เพื่อรับลมหนาวกันดีกว่า มีที่ไหนบ้าง จูงมือกันมาเลยครับ
1
10. เขาช้างเผือก
หากจะอ่านจากชื่อ แล้วคิดไปเองว่า ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยช้างเผือก คงต้องขอแสดงความเสียใจด้วย เนื่องจากไม่เกี่ยวกัน เขาช้างเผือก ตั้งอยู่ในขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,249 เมตร แต่ละปีจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมแค่บางช่วงเวลาเท่านั้น และในปีนี้ เปิดให้เข้าวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2563 เท่านั้น และแต่ละรอบ กำหนดนักท่องเที่ยว ไม่เกิน 60 คน ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ต้องการให้กระทบ ต่อความสมดุลของธรรมชาติ นั่นเอง
9. ปาย
อย่าพึ่งเข้าใจผิด คิดว่าผมไล่ ปาย ปาย .. เพราะมันไม่ช่ายย เมืองปาย คือเมืองเล็ก ๆ แสนสงบ ที่อยู่นอกกระแสของคนไทย แต่กลับดังไปไกล ในต่างแดน ฝรั่งมาเที่ยวแม่ฮ่องสอน จะต้องถามหาย PAI ..PAI กันทุกคน เพราะที่นี่ เป็นที่รู้จักกันจากภาพยนต์ ปายอินเลิฟ นั่นเอง ไฮไลท์ของเมืองปาย อยู่ที่สะพานบุญ ที่ชาวบ้านร่วมแรง ร่วมใจกันทำ เพื่อเป็นเส้นทางให้พระภิกษุ ที่วัดป่าด้านใน ได้บิณฑบาตรโดยสะดวก ในช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึงธันวาคม ทุ่งข้าวที่เขียวขจี จะทำให้บรรยากาศแถบนั้น ฟินเฟร่อ ไปเลย
1
8. ภูกระดึง
ใครว่าความหนาวเหน็บ จะขึ้นชื่อ เฉพาะจังหวัดจากฝั่ง ทางภาคเหนือเท่านั้น ภูกระดึง จ.เลย ก็เป็นอีกที่ ที่มีอุณภูมิถึง 0 องศาเซลเชียส ยามเข้าฤดูหนาว แต่สำหรับนักท่องเที่ยวสายไฮโซ อาจจะต้องผิดหวัง เนื่องจากอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ จะต้องเดินเท่าขึ้นไปเป็นระยะทางถึง 9 กิโลเมตร (พระเจ้าช่วย.. กล้วยทอด) ซึ่งจุดที่สูงที่สุด สูงจากระดับน้ำทะเล 1,316 เมตร แต่ก็นะ หากเมื่อถึงที่หมายแล้ว ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า คุ้มค่าที่สุด
7. ภูลังกา
วนอุทยานภูลังกา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา สูงจากระดับน้ำทะเล 1,720 เมตร ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำเปื๋อย ป่าน้ำหยวน และป่าน้ำลาว นอกจากภูลังกาที่เป็นไฮไลท์แล้ว ยังมีภูเทวดา ดอยภูนม ดอยหัวลิง ที่เป็นจุดชมวิว ที่สวยงามไม่แพ้กัน สำหรับการเข้าเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยว แนะนำว่าควรระมัดระวัง เรื่องของการเดินป่าให้มาก เนื่องจากอาจจะประสบเหตุกลายเป็น ภูตีลังกา ก็เป็นได้
6. ดอยอ่างขาง
ก่อนจะเล่าถึงดอยอ่างขาง ต้องขอกล่าวย้อนกลับไปถึง พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พลิกฟื้นไร่ฝิ่น กลายเป็นแหล่งเพาะปลูกพืชเมืองหนาวนานาพันธุ์ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริ "ให้เขาช่วยตัวเอง" คำว่าอ่างขาง หมายถึงพื้นที่สี่เหลี่ยมเป็นแอ่ง ตามศัพท์พื้นบ้าน โดยยอดดอยสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร มีอุณภูมิเฉลี่ยต่อปี 16.9 องศาเซลเซียส สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ สถานนีเกษตรหลวงอ่างขาง, สวนบอนไซ, จุดชมวิวกิ่วลม, หมู่บ้านขอบดัง และ หมู่บ้านนอแล
5. ภูทับเบิก
ภูทับเบิก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเหล่านักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอมการสัมผัสแก่นแท้ของชีวิต วัฒนธรรม และประเภณีเก่าแก่ ซึ่งที่นี่มีชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง หรือแม้ว ย้ายถิ่นฐานมาจากทางภาคเหนือ เพื่อตั้งรกราก ทำอาชีพปลูกกล่ำปลี่เป็นหลัก นอกจากนี้ภูทับเบิกยังมีความอุดมสมบูรณ์ ของธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ และที่นี่ยังเป็นสถานที่ ที่มีเครื่องวัดอุณหภูมิที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย ลองไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ แล้วคุณ จะรักเลย
4. ดอยเสมอดาว
เป็นสถานที่ ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ยกให้เป็น ทรีอินวัน กันเลยทีเดียว กับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ประจำจังหวัดน่าน (ทรีอินวัน ยังไง ?) โดยปกติยอดดอยทั่วไปมีไว้สำหรับ สูดอากาศบริสุทธิ์ และยลทิวหมอกยามเช้า แต่ดอยเสมอดาวนั้น ยังสามารถนอนชมดาว บวกกับวิวเมืองน่าน ยามราตรีได้อย่างเหมาะเจาะ ทั้งนี้ดอยเสมอดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 1,234 เมตร (เลขสวยซะด้วยสิ) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน
3. วังน้ำเขียว
มาถึงลำดับที่สามกันแล้ว หลายคนเริ่มคอแห้ง แฟนต้าน้ำเขียว ก็ต้องมา แต่ไม่ได้เกี่ยวกับ วังน้ำเขียวแต่อย่างใด เมืองวังน้ำเขียวถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีโอโซนบริสุทธิ์ ติด 1 ใน 7 ของโลก โดยสถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมที่สุด เห็นจะเป็น สวนภูมิพฤกษา, ผาเก็บตะวัน, เขาแผงม้า ที่พลาดไม่ได้คือ ตลาดวังน้ำเขียว มีของฝากใว้ให้ได้จับจ่าย ฝากเพื่อน ฝากฝูง เรียกได้ว่า มาที่นี่ มีชิม ช้อป ใช้ ครบเลยครับ
1
2. เขาค้อ
ไม่ต้องถามหาเขาทราย เพราะนี่ เป็นเรื่องของเขาค้อ ที่ไม่ได้มีไว้ต่อยใคร เขาค้อเป็นชื่อเรียกรวม ๆ ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ จังหวัดอะไรคงไม่ต้องบอก จะเรียกว่านี่คือ ทะเลภูเขาเลยก็ว่าได้ เพราะเรียงรายไปด้วยหุบเขาเล็กใหญ่ สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวติดใจ และเนืองเแน่นมาจาก สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ถึงแม้จะมาแต่ตัว ที่นี่ มีให้ท่านทุกสิ่ง ยิ่งกว่าโรบินสัน เสียอีก ลืมบอกไปอีกอย่างครับว่า ทะเลหมอกที่นี่ ยาวสุดลูกหู ลูกตาจริง ๆ
1. ดอยอินทนนท์
ปิดท้ายและท้ายสุด สถานที่ท่องเที่ยวเบอร์หนึ่ง ประจำฤดูหนาว ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก ดอยอินทนนท์ ข่าวล่ามาเร็ว วันที่ 6 ธันวาคม 2562 อุณหภูมิของดอย -1 องศาเซลเซียส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายคนคงเฝ้าฝัน รอวันเจอแม่คะนิ่ง ยิ่งกว่าแม่ยาหยีของหัวใจ ทั้งนี้ยอดดอย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดในประเทศไทย สำหรับชื่อของดอย มาจากชื่อของกษัตริย์ พระนามว่าพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่นั่นเอง
กำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลรื่นเริง หรือเทศกาลปีใหม่ ที่มีวันหยุดยาว ติดต่อกันหลายวัน หลาย ๆ คนคงใช้โอกาสนี้ในการพักผ่อน หรือเดินทางท่องเที่ยว และสำหรับอีกหลาย ๆ คนที่ไม่ได้มีโอกาสหยุด ก็มักจะใช้ช่วงเวลานอกเทศกาล ในการพักผ่อน ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากไม่ต้องผจญกับคลื่นของฝูงชน และไม่ว่าจะยังไงขอให้ทุกท่าน ใช้เวลาให้มีค่าที่สุดครับ
ให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา